Tuần lễ thanh niên công nhân lần thứ VI năm 2013: Tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-04-2013 | 00:00:00

Với ý nghĩa quan tâm, chia sẻ, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tuần lễ thanh niên công nhân (TNCN) lần thứ VI năm 2013 quyết tâm chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Làm cho TNCN, người lao động yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và sự phát triển của quê hương Bình Dương.

 Từ hoạt động cấp tỉnh

Nhằm chú trọng đến hiệu quả, sức lan tỏa của chương trình, BCĐ Tuần lễ TNCN tỉnh lần thứVI đã bàn bạc, định hướng một số hoạt động nhằm huy động toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho TNCN. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức đồng loạt các hoạt động của Tuần lễ TNCN gắn với Tháng công nhân năm 2013 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.  

 TNCN vui chơi trong Tuần lễ TNCN lần thứ V

Hoạt động đầu tiên BCĐ triển khai là vận động ít nhất 100 doanh nghiệp tham gia chuỗi hoạt động trong tuần lễ. Phấn đấu vận động các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân đóng góp cho Quỹ hỗtrợthanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt khoảng 300 triệu đồng, trao ít nhất 50 suất hỗ trợTNCN xa quê, tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 1 ngàn TNCN, người lao động. Tiếp sau đólà các chương trình văn hóa, văn nghệ, tổ chức 2 phiên chợ vui bán hàng giảm giá phục vụ TNCN cao su trên địa bàn nông thôn. Chương trình thắp sáng ước mơ “TNCN lập nghiệp” là hoạt động không thể thiếu nhằm tuyên dương TNCN tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống cũng như những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Chương trình ngày hội việc làm không chỉ giới thiệu việc làm mà còn tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho TNCN. BCĐ cũng dự kiến trong tuần lễ này sẽ phổ cập, đào tạo tin học chứng chỉA, B miễn phícho 500 TNCN trong các doanh nghiệp, nhà trọ, khu ký túc xá của công nhân.

Đặc biệt, chương trình “Thanh niên với hội nhập Quốc tế”, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của TNCN, lao động trẻ trong hội nhập và phát triển đất nước. Ngoài ra, BCĐ cũng tổ chức 6 chương trình tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động; xây dựng, phát triển ít nhất 30 tổ chức công đoàn, cơ sởĐoàn - Hội trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đến cấp cơ sở

Đểtạo hiệu ứng lan tỏa cho Tuần lễ TNCN lần thứ VI, hoạt động cấp cơ sở cũng được duy trì theo hướng đa dạng hóa. Mỗi huyện, thị xã và thành phố sẽ tổ chức ít nhất 5 hoạt động, xây dựng phát triển mới 3 tổ chức Đoàn - Hội; vận động các nguồn lực xã hội trao tặng ít nhất 20 suất hỗ trợ TNCN xa quê. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được các huyện, thị, thành phố thực hiện. Riêng khối công ty cao su, khối doanh nghiệp cóít nhất 4 hoạt động. Các chương trình tập trung như: Ngày hội việc làm, đối thoại với lãnh đạo địa phương, tôn vinh “Người thợ trẻ giỏi”, tư vấn pháp luật, sức khỏe sinh sản, vận động doanh nghiệp hỗ trợ trao ít nhất 30 suất hỗ trợ TNCN trong các doanh nghiệp. Riêng Trung tâm hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tổchức 5 sân chơi cuối tuần cho TNCN, hội thi nét đẹp TNCN, tổ chức lớp kỹ năng sống và 2 chương trình “Tiếp sức người lao động”. Đối với các doanh nghiệp trong tỉnh và cấp cơ sở Đoàn tổ chức ít nhất 1 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và chăm lo bồi dưỡng người lao động, TNCN. Trung tâm hỗ trợTNCN và lao động tỉnh sẽ tổ chức sân chơi cuối tuần, hội thi nét đẹp nữ TNCN, tổ chức lớp kỹ năng sống và chương trình “Tiếp sức người lao động”. Ngoài ra, khối doanh nghiệp giới thiệu ít nhất 10 đoàn viên ưu túlàlao động trẻ để Đảng xem xét, kết nạp. Vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, trao tặng ít nhất 30 suất hỗ trợ TNCN trong các doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị triển khai Tuần lễ TNCN lần thứ VI năm 2013, PhóChủtịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị yêu cầu BCĐ Tuần lễ TNCN các cấp, các ban ngành, đoàn thể tập trung xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tổ chức các hoạt động trọng tâm nhằm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người lao động và toàn xã hội về Tuần lễ TNCN Bình Dương. Ông cũng nhấn mạnh Tuần lễ TNCN lần thứ VI gắn với “Tháng công nhân” làdịp để các cấp chính quyền thểhiện sự quan tâm sâu sắc, động viên tinh thần TNCN yên tâm lao động sản xuất trên quê hương Bình Dương.

 

• TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên