Tuân thủ lịch tiêm chủng để phòng bệnh bạch hầu

Cập nhật: 20-03-2017 | 11:22:56

Bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể dẫn tới tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng. Do đó, các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm chủng đúng tuổi, đúng lịch để bảo vệ sức khỏe cho con em mình trước căn bệnh này…

Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe - Sở Y tế cho biết, bệnh bạch hầu đã giảm thấp một thời gian khá dài trên mô hình bệnh truyền nhiễm của nước ta nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Hàng năm, chỉ ghi nhận một vài trường hợp mắc bệnh lẻ tẻ do không tiêm vắc xin phòng bệnh và thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, bệnh bạch hầu có vẻ như muốn quay trở lại. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương năm 2016, trên địa bàn tỉnh không có ca mắc bệnh bạch hầu nào. Tuy nhiên, cũng trong năm 2016 tại tỉnh Bình Phước lại ghi nhận 32 ca mắc và 3 ca tử vong. Thế nên, việc phòng bệnh bạch hầu rất được ngành y tế tỉnh Bình Dương quan tâm và đã chủ động tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền cho nhân dân về cách phòng chống.


Tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều để phòng bệnh bạch hầu cho trẻ nhỏ

Theo bác sĩ Bạch Tuyết, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt là tại những khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng. Người bệnh thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường hợp nặng, có thể gây biến chứng và tử vong.

Hiện nay, bệnh bạch hầu vẫn chưa được loại trừ ở nước ta. Do đó, tiêm vắc xin để phòng bệnh bạch hầu vẫn được duy trì trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tiêm vắc xin được khuyến cáo là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu. Việc trì hoãn tiêm chủng sẽ khiến cho trẻ có nguy cơ mắc bệnh. Trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ em sẽ được tiêm đủ 3 mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi, màng não do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib) lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Sau đó, trẻ sẽ được tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) khi đủ 18 tháng tuổi.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng, tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

CẨM LÝ 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên