Tuần trăng mật của Mourinho tại Roma

Cập nhật: 19-09-2021 | 09:07:46

Jose Mourinho khởi đầu chương mới trong sự nghiệp một cách mạnh mẽ, khi cùng Roma toàn thắng cả sáu trận đầu mùa 2021-2022.

"Roma là bến đỗ thách thức với các HLV. Nhưng Mourinho từng thành công ở những nơi khó khăn hơn. Tôi, cũng như người hâm mộ Roma, hy vọng ông ấy sẽ tái hiện những gì từng làm được tại Inter", cựu HLV Roma, Fabio Capello nói với La Presse, khi được hỏi về việc Mourinho nhận lời dẫn dắt Roma.

Mourinho từng được ví như Giáo hoàng của Roma khi mới đến với CLB. Ảnh: Lapresse

Mourinho từng được ví như Giáo hoàng của Roma khi mới đến với CLB. Ảnh: Lapresse

Bóng đá ở Rome khốc liệt hơn bất kỳ nơi nào trên mảnh đất hình chiếc ủng. Thủ đô Italy cũng là nơi có nhiều tờ báo giấy được in ấn hàng ngày, và nhiều đài phát thanh chỉ dành riêng cho một mục đích, là phân tích mọi khía cạnh của hai đội bóng con cưng - Roma và Lazio.

"Khi chơi cho tuyển Italy, tôi được coi là cầu thủ quan trọng. Nhưng ở Rome, tôi phải cẩn thận vì mọi thứ tôi làm hoặc nói đều được soi dưới kính hiển vi", cựu đội trưởng Daniele de Rossi nói với ESPN thời còn khoác áo Roma. "Mọi thứ bị thay đổi, thổi phồng hay thậm chí biến thành dối trá. Bạn phải sống chung với những lời nói dối, những lời nói dối đáng xấu hổ nhất".

Người hâm mộ Roma đang thèm khát vinh quang, vì CLB của họ chưa vô địch Serie A kể từ năm 2001, với Capello là HLV. Roma luôn tự hào về truyền thống, nhưng chỉ ba lần giành scudetto trong lịch sử. Còn Mourinho chưa giành chức vô địch quốc nội nào sau Ngoại hạng Anh 2014-2015 cùng Chelsea.

Roma đã trải qua giai đoạn tiền mùa giải tương đối bão tố. Trận giao hữu với Porto cuối tháng Bảy rất căng thẳng, khi Henrikh Mkhitaryan xô xát với trung vệ Pepe sau một pha tranh chấp. Sân Campo Bela Vista trở nên hỗn loạn.

Trận đấu với Real Betis hôm 7/8 cũng diễn ra theo kịch bản khó tin. Mourinho phản ứng sau khi Roma thủng lưới và bị dẫn 2-3 sau gần một tiếng thi đấu. Ông chạy vào sân, cùng các cầu thủ phản đối quyết định của trọng tài công nhận bàn thắng cho đội chủ sân Benito Villamarin. Hệ quả, Mourinho và tiền vệ Lorenzo Pellegrini cùng nhận thẻ đỏ. Sau khi họ rời sân, Roma vỡ trận và thua thêm hai bàn. Gianluca Mancini và Rick Karsdop cũng bị đuổi, khiến đội bóng Italy chỉ còn tám người trên sân khi trận đấu kết thúc.

Dù vậy, HLV Bồ Đào Nha vẫn được kỳ vọng lớn khi trở lại Serie A. Ở Italy, ông được đánh giá cao khi từng giúp Inter giành cú ăn ba mùa 2009-2010. Đây là lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay một CLB Italy đăng quang trên ba đấu trường lớn, gồm Champions League, Serie A và Cup Italy, trong một mùa giải.

Mourinho khởi đầu tốt, nhưng dàn cầu thủ vào diện ít tiếng tăm bậc nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông, áp lực và khó khăn vẫn chờ HLV này trên con đường phía trước. Ảnh: AS Roma

Mourinho khởi đầu tốt, nhưng dàn cầu thủ vào diện ít tiếng tăm bậc nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông, áp lực và khó khăn vẫn chờ HLV này trên con đường phía trước. Ảnh: AS Roma

Và khi mùa giải bắt đầu, Mourinho hướng mọi thứ vào quy trình. Đội bóng thủ đô Italy vượt qua Trabzonspor ở vòng play-off, trước khi đè bẹp CSKA Sofia 5-1 ở lượt đầu vòng bảng Conference League hôm 16/9. Tại Serie A, Roma cũng giữ thành tích tuyệt đối, khi lần lượt hạ Fiorentina 3-1, Salernitana 4-0 rồi Sassuolo 2-1. Lần đầu tiên sau sáu năm, Roma mới lại thắng cả sáu trận chính thức đầu mùa. Qua sáu trận, đội quân của Mourinho ghi 19 bàn và chỉ thủng lưới bốn bàn.

Ở trận thắng Sassuolo hôm 12/9, sau khi Stephan El Shaarawy ghi bàn ở những giây cuối cùng, Mourinho chạy dọc đường biên về phía các học trò, vừa vung nắm đấm và hò hét. "Người Đặc Biệt" không thể giấu được cảm giác sung sướng khi thắng trận thứ 1000 ông cầm quân. "Tôi không phải 58 tuổi, mà là 10 hoặc 12 hoặc 14 tuổi, khi bạn bắt đầu mơ về sự nghiệp bóng đá. Tôi đã chạy mừng như một đứa trẻ. Suốt cả tuần qua, tôi cứ tự dối mình, khi nói với mọi người rằng trận này đâu có gì đặc biệt. Tôi cố tự nhủ rằng nó cũng chỉ như bao trận khác trong sự nghiệp của mình. Nhưng thật sự, đây là trận cầu đặc biệt, với một con số đặc biệt. Đến tận ngày cuối đời, tôi vẫn sẽ nhớ rằng đây là trận thứ 1000. Tôi sẽ phá hỏng kỷ niệm đặc biệt này nếu đội thua", Mourinho cho hay.

Như một thói quen, Mourinho vẫn không quên khơi mào các cuộc chiến tâm lý. Ông tự nhận Roma khó lòng cạnh tranh ngôi vô địch, khi thiếu chiều sâu đội hình so với các ứng viên khác. "Karsdorp như chết đứng trên sân vì chuột rút, và không thể theo kịp Traore và Boga. Nếu tôi có Ibanez trên ghế dự bị, tôi đã tung cậu ấy vào sân", Mourinho nói sau trận thắng Sassuolo. "Đó là sự khác biệt giữa Roma và các đội khác. Bạn có thể thấy chất lượng những cầu thủ mà Simone Inzaghi đưa vào sân mỗi trận".

Nhưng theo Football Italy, Roma sở hữu những cầu thủ phù hợp với phong cách của Mourinho. Đội trưởng Lorenzo Pellegrini, Bryan Cristante và Jordan Veretout giúp tuyến giữa của Roma chắc chắn, trong khi tân binh Tammy Abraham là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng công. Mkhitaryan có khởi đầu hứa hẹn, còn El Shaarawy vẫn cho thấy đẳng cấp sau nhiều năm "dưỡng già" ở Trung Quốc.

"Áp lực với Roma sẽ ngày càng gia tăng sau ba trận đầu tại Serie A", Football Italy bình luận. "Mourinho có thể làm như Capello nói, đó là vượt qua những thách thức để đưa Roma và chính ông trở lại đỉnh cao. Nhưng chưa thể khẳng định Mourinho và Roma là sự kết hợp trong mơ, và có thể đưa Mourinho đến vị thế của một Hoàng đế La Mã".

Trước khi chờ đợi những điều to tát hay trong mơ đó, Roma và Mourinho có cơ hội nối dài chuỗi ngày trăng mật khi làm khách của Hellas Verona - đội đang đứng áp chót - hôm nay.

Theo VNEXPRESS

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên