Tục đốt vàng mã không phải của đạo Phật

Cập nhật: 14-02-2019 | 10:59:04

Đó là khẳng định của Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh cũng như nhiều tăng, ni khác. Theo đó, tục đốt vàng mã cần được nhìn nhận lại để tránh tình trạng cháy nổ, gây lãng phí...

Với quan niệm “sống sao thác vậy” của dân gian, thị trường vàng mã ngày càng phong phú về thể loại từ nhà lầu, xe hơi, máy tính, điện thoại... Năm nay, thị trường vàng mã còn có cả nội y gây bức xúc, thậm chí cộng đồng mạng không hết lời chê trách. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu và được Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết, việc đốt vàng mã này hoàn toàn không phải là tín ngưỡng của đạo Phật. Theo quan điểm của các nhà tu hành đạo Phật ở Việt Nam, tục đốt vàng mã không thuộc về văn hóa Phật giáo và không nên được thực hiện ở nhà chùa. Tập tục này không đem lại lợi ích thiết thực gì cho xã hội.

Đốt vàng mã là phong tục tập quán từ xa xưa của người dân Việt Nam. Quan niệm “trần sao, âm vậy”, sau khi qua đời, con người sẽ sang một thế giới khác và có những nhu cầu giống như khi ở dương thế, vì vậy nhiều gia đình mua sắm, đốt vàng mã nhân ngày giỗ hoặc các dịp lễ quan trọng như Rằm tháng bảy, Tết Nguyên đán… để người đã qua đời sử dụng ở cõi âm. Để hạn chế điều này, Trung ương GHPGVN đã có công văn đề nghị phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Đồng thời, GHPGVN chính thức đề nghị “chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo…”. Về phía Phật giáo, không có bất kỳ một kinh sách nào nói đến việc đốt vàng mã và ngay từ những năm đầu thế kỷ XX, trong phong trào chấn hưng Phật giáo, một số cao tăng đã đề cập đến hủ tục này.

Việc đốt vàng mã cũng gây nên ô nhiễm môi trường do khói đốt vàng mã cùng nguy cơ cháy nổ rất lớn... Thậm chí, đây là việc làm lãng phí bởi có gia đình khi tết đến xuân về phải mua đến hàng triệu đồng tiền vàng mã mới “phân phát” đủ cho cửu huyền thất tổ! Tại các chùa hầu hết có gian thờ cửu huyền thất tổ do người thân của người đã khuất nhưng cũng không ai khuyến khích (thậm chí cấm) đốt vàng mã tại chùa.

Hy vọng rằng, những tục tập lạc hậu như đốt vàng mã, đốt nhang quá nhiều trong mùa lễ hội này sẽ được chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất. Vấn đề còn lại là ý thức của người dân cũng cần được nâng cao về tục lệ này.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên