Từng bước nâng cao hiệu quả ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào thực tiễn

Cập nhật: 16-01-2017 | 08:58:18

 Trong những năm gần đây, nhiều đề tài, dự án khoa học - công nghệ (KHCN) của tỉnh đã được triển khai, ứng dụng trong thực tế và đã phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống của người dân.

 Hiệu quả từ các đề tài, dự án

Ông Nguyễn Thế Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN, Sở KHCN, cho biết trong thời gian qua, trung tâm đã triển khai nhiều đề tài, dự án, trong đó có những đề tài, dự án phát huy hiệu quả thực tế và từng bước được nhân rộng. Điển hình như Dự án Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, đề tài Chuyển giao và thực nghiệm xử lý bèo lục bình (Eichornia crassipes) làm mùn hữu cơ, biogas và trồng nấm rơm trên địa bàn tỉnh, Dự án Triển khai ứng dụng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp tại trạm y tế xã, phường, thị trấn của tỉnh Bình Dương…

Lãnh đạo Sở KHCN, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN khảo sát thực tế vùng cây trồng để triển khai mô hình Ứng dụng khoa học - kỹ thuật tưới phun sương kết hợp bón phân cho cây bưởi và cây hồ tiêu theo công nghệ Israel. Ảnh: C.T.V

Thời gian qua, việc áp dụng các tiến bộ KHCN của các ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả trong từng lĩnh vực áp dụng. Cụ thể, với việc triển khai ứng dụng thiết bị laser bán dẫn công suất thấp tại 46 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, giảm chi phí cho người điều trị do không cần đi xa (tuyến huyện, tỉnh). Anh Dương Phước Tích, ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, hộ tham gia dự án sử dụng bạt HDPE làm túi biogas, cho biết qua việc dùng bạt nhựa HDPE làm túi biogas đã giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình chăn nuôi heo của gia đình, qua đó góp phần bảo vệ nguồn nước. Tham gia dự án này, gia đình anh còn giảm được một phần chi phí cho nhiên liệu trong sinh hoạt hàng ngày.

Ông Lê Hoàng Châu, hộ tham gia Dự án Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan ở huyện Bàu Bàng, chia sẻ thông qua việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan, bà con ở xã Trừ Văn Thố đã có nguồn thu nhập ổn định. Năng suất 1 ha ổi lê Đài Loan có lúc đạt gần 40 tấn; thời gian cho thu hoạch nhanh, trung bình 4 tháng và thu hoạch quanh năm.

Chú trọng dự án gắn với thực tiễn

Một vấn đề cần nhìn nhận là ngoài các dự án, đề tài ứng dựng tiến bộ KHCN trên địa bàn tỉnh đã triển khai khá sát thực tế và mang tính ứng dụng cao, vẫn có một số đề tài, dự án áp dụng thực tiễn còn chậm, chưa phát huy được hiệu quả. Do đó, trong năm 2017, Sở KHCN sẽ tập trung triển khai các đề tài, dự án gắn với thực tiễn của từng địa phương, từng đơn vị.

Ông Ngô Văn Dinh, Phó Giám đốc Sở KHCN, cho biết thông qua Hội đồng KHCN tư vấn chuyên ngành, sở sẽ tuyển chọn những đề tài, nhiệm vụ có tính ứng dụng cao và có sự cam kết sử dụng kết quả khi nhiệm vụ KHCN hoàn thành của các đơn vị thụ hưởng. Sở cũng sẽ áp dụng việc phạt vi phạm thời gian thực hiện hợp đồng thực hiện nhiệm vụ KHCN nếu chủ nhiệm, tổ chức chủ trì nhiệm vụ không nộp hồ sơ phục vụ việc đánh giá nghiệm thu kể từ thời điểm kết thúc thời gian thực hiện nhiệm vụ, hoặc thời điểm kết thúc gia hạn thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2017, Sở KHCN lựa chọn 12 đề tài, nhiệm vụ KHCN gắn với thực tiễn và theo đặt hàng từ các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó có thể kể đến như đề tài Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến phục vụ sản xuất hồ tiêu bền vững tại huyện Phú Giáo; Khảo sát nhu cầu ý định khởi nghiệp kinh doanh của đội ngũ thanh niên trong độ tuổi 24 - 45; Nghiên cứu thu nhận và ứng dụng fibrin giàu tiểu cầu (PRF) trong điều trị nha chu…

Để tăng hiệu quả trong việc ứng dụng tiến bộ KHCN, Sở KHCN cũng sẽ đẩy mạnh việc kiện toàn nhân lực KHCN và quản lý Nhà nước, cùng với đó tăng tính liên kết giữa các cơ sở chủ quản với các cấp, các ngành, để bảo đảm tính thực tiễn cho công tác nghiên cứu, khảo sát, tạo nền tảng cho các ứng dụng tiến bộ KHCN đi vào đời sống một cách thuận lợi, bài bản.

 Trong năm 2017, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN sẽ tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo của Dự án Xây dựng nhãn hiệu tập thể măng cụt Dầu Tiếng, đề tài Chuyển giao và thực nghiệm xử lý bèo lục bình làm mùn hữu cơ, biogas và trồng nấm rơm trên địa bàn tỉnh, Dự án Xây dựng hầm biogas và đệm lót sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi heo tại các hộ, xã nông thôn mới của huyện Bắc Tân Uyên…

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên