Tunisia chưa hết căng thẳng

Cập nhật: 16-01-2011 | 00:00:00

Chủ tịch quốc hội Foued Mebezza hôm qua đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tạm quyền của Tunisia, trong khi cướp bóc vẫn tràn lan trên đường phố và một vụ bạo động trong nhà tù làm rung chuyển cả nước này vì con số thiệt mạng lên tới 42 người.

 

Chủ tịch Quốc hội Fouad Mebazza đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời, sau khi Tổng thống El Abdine Ben Ali tạm lánh sang Arập Xê út. Phát biểu trên truyền hình, ông Mebazaa cam kết đảm bảo ổn định cho quốc gia, tôn trọng hiến pháp và theo đuổi lợi ích tốt nhất cho đất nước.

 

 Thành phố Tunis vẫn còn căng thẳng

Ông Mebazza đã yêu cầu Thủ tướng lập một chính phủ đoàn kết. Theo Hiến pháp, ông Mebazza có 60 ngày để tổ chức bầu cử tổng thống.

 

Cũng theo nguyên tắc ghi trong Hiến pháp, chủ tịch Quốc hội Tunisia Foued Mebazaa giữ chức quyền tổng thống trong giai đoạn chuyển tiếp, sau khi chức vụ này được Thủ tướng Tunisa, một người thân cận với cựu tổng thống Ben Ali, tạm thời nắm giữ. Việc chủ tịch Quốc hội nắm quyền tổng thống đã loại trừ khả năng ông Ben Ali quay trở lại chính trường Tunisia.

 

Liên minh châu Phi đã công nhận ông Mebazza. Tại Pháp, nước từng cai trị Tunisia trước đây, Tổng thống Nicolas Sarkozy hứa giúp tiến trình dân chủ của Tunisia.

 

Tuy vậy, nhiều khu phố tại vùng ngoại ô thủ đô Tunis đã trải qua một đêm hoảng sợ ngày hôm qua, vì nạn phá phách, cướp bóc, do các băng đảng bịt mặt gây ra. Quân đội đã phải dùng trực thăng tuần tiễu để bảo vệ dân cư trong thành phố.

Giữa lúc này, một đám cháy đã xảy ra tại nhà tù ở Monastir, phía Nam thủ đô Tunis, làm 42 người chết. Có tin nói nguyên nhân do bạo loạn bên trong nhà tù.

 

Sau 23 năm cầm quyền liên tục, chiều 14-1, Tổng thống Tunisia Ben Ali và gia đình đã lên máy bay ra nước ngoài. Cuối cùng, chỉ có Arập Xêút chấp nhận đón tiếp ông Ben Ali và gia đình, sau khi Pháp, Italia và Qatar từ chối. Ông Ben Ali là lãnh đạo đầu tiên của một quốc gia Ả-rập bị sức ép của các cuộc biểu tình đường phố lật đổ.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên