Tuổi trẻ Bình Dương: Vì một môi trường, văn minh đô thị

Cập nhật: 17-01-2013 | 00:00:00
Trên đà phát triển của đô thị hiện nay, ngoài các yếu tố kinh tế - xã hội, chính trị còn có yếu tố môi trường. Bảo vệ môi trường (BVMT) từ cần thiết đã trở nên cấp thiết để theo kịp đà phát triển. Tham gia vào tiến trình đó, tuổi trẻ Bình Dương luôn xung kích tình nguyện tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị với BVMT.

Chung tay BVMT…

Có thể nói, “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở các khu, ấp, cơ quan, đơn vị, trường học ngày càng có hiệu ứng tích cực, không chỉ góp phần BVMT mà còn tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, xây dựng môi trường sống trong lành. Ngày hội Bình Dương xanh, Chiến dịch môi trường xanh và Chương trình Đại lộ Bình Dương xanh là các chương trình mà tuổi trẻ đã bắt tay thực hiện khá thành công. Xuyên suốt chương trình, nhiều công trình, phần việc BVMT của thanh niên được thực hiện như kêu gọi người dân, ĐVTN tham gia BVMT, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, gắn lá xanh lên cây tình nguyện thể hiện sự quyết tâm của ĐVTN trong việc BVMT.    Tuổi trẻ Bình Dương ra quân làm vệ sinh tại kênh Thủ Ngữ, TP.Thủ Dầu Một

Hay vệ sinh các điểm tập kết, xóa bỏ 17 điểm tập kết rác tự phát dọc đường đại lộ Bình Dương, đặt bảng công trình thanh niên kêu gọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định; phối hợp với lực lượng dân quân tổ chức đội hình trực chốt theo dõi, quản lý các điểm tập kết rác; đạp xe tuyên truyền BVMT trên các tuyến đường nội ô thành phố; phát quang, vệ sinh đò Bến Sỏi, đặt bảng công trình thanh niên, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, tại kênh Thủ Ngữ và trường THCS Trần Bình Trọng; xóa bỏ bảng quảng cáo sai quy định trên đường Huỳnh Văn Lũy; tham gia gian hàng “Đổi chất thải lấy quà tặng”; đặc biệt, sự xuất hiện của đội thanh niên xung phong (TNXP) BVMT có chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường hỗ trợ Đội tình nguyện xanh thu thập, xử lý các thông tin về ô nhiễm môi trường; hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về BVMT… Tất cả đã làm nên diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết đây là năm có nhiều đột phá trong công tác BVMT khi có sự tham gia của lực lượng TNXP thông qua đội hình TNXP BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương. Có thể nói, hoạt động BVMT của tuổi trẻ ngày càng chuyên nghiệp, có chiều sâu, có định hướng đúng đắn, nhiều hoạt động tuyên truyền diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với điều kiện của địa phương, thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Với ýnghĩa xây dựng lối sống văn minh đô thị, nhằm đưa Bình Dương trởthành một thành phốBình Dương trực thuộc Trung ương vào năm 2020, tuổi trẻBình Dương đã và đang chung tay xây dựng lối sống văn minh đô thị trong thanh thiếu nhi. Anh Thắng cho biết thêm phấn đấu đến năm 2017, tuổi trẻ Bình Dương sẽ xóa 100% tỷ lệ hộ nghèo do thanh niên là chủ hộ vàxây dựng 100% các con đường mang tên nhân vật, sự kiện lịch sử trong tỉnh được dựng bảng giới thiệu.

Trên cơ sở đó, ĐVTN các cấp sẽchủđộng tham gia xây dựng môi trường xã hội lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của tuổi trẻ, thực hiện cuộc vận động “Văn minh, thanh lịch là nếp sống đẹp của ĐVTN”, “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” vàphong trào, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nhân rộng mô hình Câu lạc bộVìtương lai, Nhóm niềm tin nhằm giáo dục thanh thiếu nhi chậm tiến tái hòa nhập với cộng đồng; xây dựng văn hóa học đường, văn hóa công sở, tham mưu quản lýkhu nhà trọ văn minh dành cho thanh niên nhập cư vàcông viên văn hóa dành cho thanh niên nông thôn. Đoàn các cấp cũng chủđộng xây dựng các tiêu chí ứng xửvăn minh phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, đặc trưng Bình Dương, góp phần hình thành các lớp công dân mới, cólối sống, ứng xửphùhợp chuẩn mực đô thịvăn minh hiện đại. Ngoài ra, còn tham gia nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và phổ biến các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên