Tuổi cao - Gương sáng

Cập nhật: 01-10-2012 | 00:00:00

Với tinh thần thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu, làm tốt chức năng nòng cốt trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT. Riêng bản thân NCT cũng cố gắng vươn lên theo đúng tinh thần “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” để là tấm gương sáng cho con cháu.

Phát huy vai trò NCT

Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh vui mừng cho biết: Tổ chức Hội NCT không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng lẫn số lượng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 88,4% NCT tham gia tổ chức hội, với trên 60.000 hội viên.  

Mẹ con bà Đặng Thị Liếng và bà Trần Thị Tua vui mừng khi được nhận nhà mới  

Phát huy vai trò của NCT, nhiều người dù đã lớn tuổi nhưng vẫn không chịu… nghỉ hưu. Nhiều NCT vẫn là những chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất… Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 14.000 NCT ở nông thôn đang còn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó có 1.127 NCT làm chủ trang trại. Bên cạnh đó, còn có 342 NCT làm chủ cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làm nghề truyền thống, làm hàng xuất khẩu…; trên 1.000 NCT làm chủ doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giao thông vận tải… Điển hình như bà Trần Thị Bảy, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên). Dù đã lớn tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn bận rộn với công việc kinh doanh. Hiện bà là chủ Cơ sở Mây - Tre - Lá Thành Lộc, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu. Cơ sở của bà đã giải quyết nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương. Bà Trần Thị Bảy chia sẻ: “Tôi sẽ làm việc đến khi nào mình cảm thấy không còn sức khỏe, không còn đảm đương công việc được nữa. Tôi làm ngoài việc đem lại nguồn thu nhập ổn định, còn mong muốn con cái nhìn vào đó để học tập”.

Trong công tác xã hội, toàn tỉnh có 1.172 NCT tham gia công tác ở chi bộ, Ban điều hành khu - ấp, tổ dân phố; 679 NCT tham gia Ban công tác MTTQ và các đoàn thể như cựu chiến binh, Hội LHPN, Hội Chữ thập đỏ; 271 NCT tham gia công tác tổ hòa giải và 183 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân… Ông Trần Quang Bảo, đánh giá: “Trong công việc được giao, NCT tham gia rất nhiệt tình, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với uy tín, kinh nghiệm của mình, tiếng nói của NCT rất có giá trị. Điển hình nhất là trong công tác vận động quần chúng, hay hòa giải… Đồng thời thực hiện khẩu hiệu: “Ông bà, cha mẹ mẫu mực”, NCT đang là tấm gương để làm nòng cốt trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh - hiện đại...

NCT sống vui, sống khỏe

Gừng càng già càng cay, người càng già càng có kinh nghiệm, đó là đúc kết của cha ông ta từ xưa. Vì vậy, Hội NCT luôn có nhiều hoạt động chăm sóc NCT để NCT luôn sống vui, sống khỏe; là tấm gương sáng cho con cháu.

Cụ thể, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 10.000 NCT nghèo, trị giá tiền thuốc gần 600 triệu đồng. Thực hiện cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT”, toàn tỉnh có gần 300 NCT được khám bệnh về mắt miễn phí, trong đó 100 NCT nghèo được mổ mắt miễn phí với số tiền trên 200 triệu đồng.

Để tạo niềm vui cho NCT, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh dành cho NCT được triển khai mạnh mẽ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 386 câu lạc bộ được duy trì sinh hoạt thường xuyên, thu hút hàng ngàn NCT đến tập luyện, vui chơi giải trí. Thông qua các hoạt động này, đã tạo cho NCT rèn luyện sức khỏe, có đời sống tinh thần thoải mái; đồng thời là nơi giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm sống, nuôi dạy con cháu của các cụ. Song song đó, các cấp hội còn quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo cho NCT. Trong năm 2012, Hội NCT các cấp đã vận động tài trợ 1,3 tỷ đồng, xây 39 căn nhà tình thương cho NCT nghèo; sửa chữa 24 căn nhà hư hỏng, xuống cấp… Ngày nhận nhà mới, hai mẹ con bà Đặng Thị Liếng (82 tuổi) và bà Trần Thị Tua (64 tuổi) ở tổ 5, khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An vui mừng khôn xiết. Ở cái tuổi gần đất xa trời, hai mẹ con bà mới có được căn nhà khang trang. Bà Trần Thị Tua bùi ngùi: “Tuổi cao sức yếu mà có căn nhà đàng hoàng như thế này thì còn gì bằng. Trước đây, hai mẹ con tui chưa bao giờ dám nghĩ tới”. NCT đã góp phần tích cực trong việc giáo dục, xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích thì đòi hỏi sự quan tâm của mọi người, nhất là con cháu trong gia đình phải hiếu thảo, thuận hòa.

Hiện tại, toàn tỉnh có 49 cụ trên 100 tuổi. Cao tuổi nhất là cụ Trương Thị Môn - 109 tuổi, ở khu phố Khánh Lợi, thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên; cụ Trịnh Thị Thang - 108 tuổi, ở ấp Bình Phước, xã Bình Nhâm, TX.Thuận An.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên