Tuổi nhỏ, ý thức lớn

Cập nhật: 18-02-2017 | 08:12:50

Trong cuộc sống hàng ngày, có những việc làm, hành động có ý nghĩa rất lớn xuất phát từ ý thức cá nhân của những đứa trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường. Trường hợp của hai em học sinh Nguyễn Thanh Lộc (SN 2004) và em Ong Như Bảo Thạch (SN 2005) học sinh trường THCS Phú Cường, TP.TDM về thành tích tham gia bắt đối tượng trộm cắp tại khu vực chợ Thủ Dầu Một trong dịp Rằm tháng Giêng vừa qua là một minh chứng. Đó chính là lòng dũng cảm, mưu trí của các em được hun đúc từ truyền thống gia đình và từ sự giáo dục của nhà trường cũng như sự quan tâm của xã hội.

 Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần dũng cảm, mưu trí của hai em Lộc và Thạch, UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng đột xuất cho hai em học sinh về thành tích tham gia bắt trộm nói trên. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội, đặc biệt đối với thế hệ măng non, những chủ nhân tương lai của đất nước. Dù tuổi nhỏ nhưng trong suy nghĩ luôn chứa đựng những điều thiện, những tình cảm chân thật giữa con người với con người, chứa đựng những tình cảm bao la mà không hề chút gợn sóng. Có những vụ việc tai nạn xảy ra như chìm đò, đuối nước, hỏa hoạn… mà những ân nhân lại chính là những đứa trẻ thơ còn vương bụi phấn. Những đứa trẻ thơ ấy đã kịp thời ngăn chặn những tai họa có thể ập đến với rất nhiều gia đình mà không màng đến chính bản thân mình.

Trong xã hội hiện nay, vì cuộc sống mưu sinh, dòng người cứ ngược xuôi, bộn bề lo toan nên nhiều nơi, nhiều lúc đã xuất hiện những sự vô cảm trong những tình huống bất ngờ xảy ra như tai nạn, cướp giật, trộm cắp… Vì vậy, hành động của hai em học sinh Lộc và Thạch nói riêng cũng như sự kịp thời biểu dương khen ngợi của các cấp chính quyền đã góp phần tuyên truyền, giáo dục mọi người từ lớn đến nhỏ hãy hành động vì một xã hội tốt đẹp hơn. Hãy làm những người có ích cho xã hội dù chỉ là những việc làm nhỏ nhất. Dù ở lĩnh vực nào, cứu người hay tham gia bắt trộm… thì những hành động của các “hiệp sĩ nhí” đều đáng được trân trọng biết bao. Hãy chung tay để giáo dục trẻ thơ trở thành con ngoan trò giỏi, những người tốt việc tốt thông qua các phong trào hoạt động, thanh thiếu nhi, giáo dục của nhà trường và của mỗi gia đình để xã hội ngày càng nhiều những tấm gương sáng. Tất cả những hành động có ích cho xã hội đều bắt nguồn từ ý thức đúng và trách nhiệm cao.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên