Tuổi trẻ An Sơn: Dấu ấn “3 cùng”

Cập nhật: 24-01-2015 | 09:38:05

“3 cùng” bao gồm cùng ăn, cùng ở, cùng làm, là phong trào ghi lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ An Sơn với công tác đền ơn đáp nghĩa, được UBND xã An Sơn, TX.Thuận An phát động hơn 3 năm qua.

Bà Bùi Ngọc Vy, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết: “Đây là mô hình nhằm đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước trong công tác đền ơn đáp nghĩa; tạo sự kết nối, gắn bó, gần gũi giữa thế hệ trẻ hôm nay với thế hệ cha ông đi trước. Đặc biệt, đây là một hành động thiết thực để giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN)”.

ĐVTN xã An Sơn cùng với lực lượng bộ đội kết nghĩa thực hiện phong trào “3 cùng” tại ấp An Quới. Ảnh: T.AN

Thực hiện mô hình này, trong những năm qua, ĐVTN xã An Sơn luôn hăng hái tham gia nhiều hoạt động; tổ chức nhiều chương trình cụ thể, thiết thực để tỏ lòng tri ân, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với những người có công với đất nước. Đó là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)… ĐVTN trong xã cũng thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách; thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh các khu tưởng niệm, khu nghĩa trang liệt sĩ… Đặc biệt, Xã đoàn An Sơn còn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, trên cơ sở đó xây dựng các chương trình hoạt động để thiết thực chăm lo. Đây cũng là phương thức hoạt động chính của phong trào “3 cùng”.

Anh Võ Tiến, Bí thư Xã đoàn An Sơn, cho biết với phong trào “3 cùng”, hàng năm vào dịp 27- 7, Xã đoàn cùng với các đoàn thể tổ chức đi thăm các gia đình chính sách trên địa bàn, tìm hiểu, khảo sát điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ gia đình chính sách, sau đó kêu gọi tất cả ĐVTN cùng tham gia chăm lo. Sau đó, ĐVTN trên địa bàn xã phối với hợp các đơn vị bộ đội kết nghĩa chia nhau đến các gia đình chính sách, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm như tổ chức nấu các bữa cơm tại các gia đình chính sách, cùng ăn, cùng trò chuyện tạo sự gắn kết, gần gũi. Và tùy theo kết quả khảo sát, ĐVTN cùng với lực lượng bộ đội sẽ tiến hành giúp đỡ gia đình chính sách bằng những việc như sơn lại nhà, sửa mái che, san lấp vùng trũng, chở đất nâng sân vườn, nhổ cỏ, phát quang bờ bụi…

Năm 2014, Xã đoàn phối hợp với các đoàn thể và lực lượng chiến sĩ trẻ ở các đơn vị bộ đội kết nghĩa tỏa đến các gia đình chính sách trên địa bàn thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Trong số đó có gia đình ông Trần Văn Tiều ở ấp An Quới. Ông Tiều là thương binh 4/4. Tại đây, ĐVTN đã cùng các chiến sĩ trẻ tổ chức nấu những bữa cơm nghĩa tình, cùng ăn, trò chuyện với gia đình. Ông Tiều bày tỏ mong muốn nâng cao khoảng đất trũng sau nhà nhưng do sức lao động hạn chế nên chưa thực hiện được. Nắm bắt thực tế này, lực lượng ĐVTN đã phối hợp, phân công công việc để giúp đỡ. Người xúc đất, người chở, người san nền… chỉ trong thời gian ngắn khoảng đất trũng của gia đình ông Tiều đã được nâng cao. Ông Trần Văn Tiều vui vẻ nói: “Các bạn trẻ rất tận tình. Hôm đó, dù trời rất nắng nhưng ai nấy đều làm việc hăng hái, tích cực. Nhờ lực lượng ĐVTN và các chiến sĩ bộ đội giúp, gia đình chúng tôi đã nâng cao được khoảng đất trũng phía sau nhà, không còn tình cảnh lầy lội mỗi lần mưa xuống. Qua những lần cũng ăn, cùng ở, cùng làm như thế này, tôi thấy tình cảm giữa quân với dân, giữa thế hệ trẻ với thế hệ đi trước được thắt chặt thêm rất nhiều”.

Qua 3 năm thực hiện phong trào “3 cùng”, ĐVTN xã An Sơn đã giúp đỡ rất nhiều hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Cứ mỗi lần đến với một hộ gia đình chính sách, tình cảm, dấu ấn của tuổi trẻ trong xã lại được đong đầy. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào này với nhiều chương trình khác nhằm cụ thể hóa các chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo đối với những gia đình chính sách, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống đền ơn đáp nghĩa của thế hệ trẻ An Sơn hôm nay”, bà Bùi Ngọc Vy, Phó Chủ tịch xã An Sơn nói.

THÙY AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên