Tuổi trẻ Bắc Tân Uyên: Phát huy truyền thống quê hương sẵn sàng lên đường tòng quân

Cập nhật: 29-01-2019 | 07:31:06

Phát huy truyền thống vẻ vang của vùng đất Chiến khu Đ trung dũng, kiên cường, tiếp bước cha ông, 108 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), công an huyện Bắc Tân Uyên năm 2019 đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Tuyển chọn chặt chẽ, dân chủ, công khai

Tính đến thời điểm những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các bước chuẩn bị cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) của huyện Bắc Tân Uyên đã và đang bước vào khâu cuối cùng. Năm nay, huyện Bắc Tân Uyên có 95 thanh niên trúng tuyển NVQS và 13 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an; trong đó có 88 thanh niên viết đơn tình nguyện. So với năm 2018, chất lượng thanh niên trúng tuyển của huyện Bắc Tân Uyên đã được nâng lên về mọi mặt và bảo đảm theo các yêu cầu. Trong đó, thanh niên có trình độ từ trung học phổ thông trở lên đạt cao hơn 35% so với năm 2018. Tỷ lệ thanh niên có sức khỏe loại I chiếm 35%, loại II đạt 47%. Số lượng thanh niên là đảng viên cũng đạt tỷ lệ 5,62%, vượt chỉ tiêu và cao hơn so với năm 2018.

 Thanh niên huyện Bắc Tân Uyên hăng hái lên đường tòng quân năm 2018. Ảnh: K.TUYẾN

Thượng tá Lê Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Tân Uyên, cho biết xác định công tác TCVGCDNN là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng năm trong thực hiện công tác này, huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến xã. Cùng với việc đúc rút kinh nghiệm qua từng năm triển khai thực hiện và học hỏi từ các đơn vị bạn, đến nay công tác TCVGCDNN của huyện Bắc Tân Uyên đã được triển khai đúng tiến độ kế hoạch và bảo đảm theo luật định. Trong đó, Hội đồng NVQS các địa phương đã được quán triệt nghiêm túc các công văn, chỉ thị, kế hoạch của cơ quan quân sự và của địa phương về công tác TCVGCDNN như tổ chức quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân Luật NVQS năm 2015; Thông tư 148/2018/ TT-BQP của Bộ Quốc phòng về quy định TCVGCDNN và các văn bản, hướng dẫn của Quân khu 7, của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ban Chỉ huy Quân sự huyện là trung tâm, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nhằm tham mưu sát cho UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ TCVGCDNN một cách chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm công bằng xã hội, số lượng và chất lượng.

Hội đồng NVQS huyện đã phân công cho từng thành viên phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách và công tác tổ chức bình cử, công khai của các xã, thị trấn đến các khu phố, ấp. Hiện nay, danh sách các thanh niên trúng tuyển cũng như các thanh niên không trúng tuyển cũng đã được Hội đồng NVQS huyện niêm yết tại các văn phòng ấp, các trung tâm văn hóa của các xã, thị trấn nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng xã hội.

Sẵn sàng giao quân

Ngày giao quân đã gần kề và 108 thanh niên của huyện Bắc Tân Uyên trúng tuyển nghĩa vụ năm nay đã sẵng sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Có sự chủ động và chuẩn bị từ sớm của các ban, ngành, đơn vị, địa phương, công tác TCVGCDNN của huyện Bắc Tân Uyên đã được triển khai thực hiện thuận lợi. Ở các xã, thị trấn của huyện, xác định công tác TCVGCDNN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên khi có các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể của huyện đã quan tâm bắt tay ngay vào triển khai thực hiện. Tùy theo chức trách, nhiệm vụ và đặc điểm của từng đơn vị, bộ phận như chi bộ, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân...

 đều cử cán bộ xuống các cơ sở, đến tận các gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên, gia đình. Qua đó, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên và gia đình thanh niên; động viên thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của từng hộ gia đình.

Đặc biệt, trong những ngày giáp tết này, các thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS đã được chính quyền và các ban ngành thăm hỏi, động viên kịp thời. Nhiều thanh niên đã được gia đình tổ chức liên hoan sớm cũng như nhận được quà của lãnh đạo ấp, khu phố. Thượng tá Lê Văn Toàn cho hay, trong thời gian tới, Hội đồng NVQS huyện cũng sẽ cử các thành viên phụ trách xuống các địa bàn để cùng với địa phương tiếp xúc, gặp gỡ với các thanh niên trúng tuyển NVQS để kịp thời động viên thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Không chỉ vậy, trong những năm qua, Hội đồng NVQS huyện và lãnh đạo các địa phương còn đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có con em đang làm nghĩa vụ trong những đợt tuyển quân trước, qua đó thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành với các thanh niên thực hiện NVQS, nghĩa vụ công an, củng cố niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho hội trại tòng quân của huyện Bắc Tân Uyên cũng đang được khẩn trương triển khai. Hàng năm, hội trại tòng quân của huyện Bắc Tân Uyên được tổ chức tại Khu tưởng niệm Chiến khu Đ (xã Đất Cuốc), là địa điểm mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cao. Hội trại tòng quân huyện Bắc Tân Uyên năm 2019 cũng được hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa gắn với việc giáo dục truyền thống cách mạng địa phương; giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc, qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc để động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

Tiếp nối truyền thống vùng đất Chiến khu Đ anh dũng đã trải qua mưa bom, bão đạn của hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, những người thanh niên của vùng đất giàu truyền thống này hôm nay luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân với đất nước và đã sẵn sàng lên đường tòng quân với quyết tâm cao nhất, đem sức trẻ để bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên