Tuổi trẻ Bình Dương hành động vì nghĩa tình biên giới - hải đảo

Cập nhật: 23-01-2016 | 10:45:51

Thời gian qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều chương trình hành động thiết thực hướng về các chiến sĩ ngày đêm canh giữ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Đó là những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc mà tuổi trẻ Bình Dương thực hiện để thể hiện lòng yêu nước, trách nhiệm với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 Những hành động thiết thực

Theo chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn: Trong năm qua thực hiện chương trình Vì nghĩa tình biên giới - hải đảo, các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh đã tổ chức thực hiện gần 50 hoạt động, công trình, phần việc thanh niên (TN) trị giá 2,5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do đoàn viên TN trong tỉnh đóng góp . Trong đó tiêu biểu là việc ký kết nghĩa chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2015-2020 với Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 2 và khánh thành công trình TN “Trạm lọc nước tinh khiết” tại tỉnh Quảng Nam trị giá 750 triệu đồng. Công trình đã cung cấp 500 lít nước tinh khiết mỗi giờ, góp phần đáp ứng 100% nhu cầu nước uống tinh khiết hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 2. Tỉnh đoàn cũng đã trao tặng 16 suất học bổng, 7 phần quà cho học sinh con em cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn đang công tác tại BTL Vùng Cảnh sát biển 2, với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Chương trình ký kết nghĩa và phối hợp hoạt động giai đoạn 2015-2020 giữa Tỉnh đoàn và BTL Vùng Cảnh sát biển 2. Trong ảnh: Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương tặng ảnh Bác cho BTL Vùng Cảnh sát biển 2

Trong một chương trình khác, Tỉnh đoàn đã xây tặng sân chào cờ và đường dẫn lên cột cờ tại Đảo tiền tiêu Cù lao Xanh (tỉnh Bình Định) với tổng kinh phí 255 triệu đồng. Một hoạt động hết sức ý nghĩa khác nhằm cổ vũ, động viên tinh thần các chiến sĩ có hộ khẩu tại Bình Dương đang công tác tại quần đảo Trường Sa là việc tổ chức các hoạt động phục vụ văn nghệ và trao tặng các suất hỗ trợ cho các chiến sĩ với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, BTV Tỉnh đoàn còn trao tặng 5 máy lọc nước cho các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh Bình Phước và hỗ trợ xây dựng 2 phòng học tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú với tổng trị giá 125 triệu đồng.

Để tiếp sức, động viên cho các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ bình yên cho vùng biển, vùng trời của Tổ quốc trong đó có việc làm cầu nối mang hình ảnh, thông tin của gia đình ở đất liền và tình cảm của tuổi trẻ Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung đến với các chiến sĩ đang phục vụ tại quần đảo Trường Sa, đội văn nghệ xung kích của Hội LHTN tỉnh đã tham gia Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2015 và đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đến những món ăn tinh thần cho các chiến sĩ. Đội đã tham gia biểu diễn phục vụ chiến sĩ và ngư dân tại 11 điểm đảo và nhà giàn DK1; trao tặng 1 dàn âm thanh phục vụ các chương trình văn hóa văn nghệ, trị giá trên 100 triệu đồng, 30 máy nghe nhạc mini, trao tặng Quốc kỳ, tranh sơn mài chân dung Bác Hồ, 19 phần quà đặc trưng của Bình Dương cho gia đình và các chiến sĩ là người Bình Dương và ngư dân trên các đảo,…

Song song với các chương trình, công trình nêu trên, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh đang tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” bằng việc tổ chức trao tặng học bổng, quà tặng cho con em lực lượng cảnh sát biển, hải quân và ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại BTL Hải quân vùng 5, chiến sĩ nhà giàn DK trị giá 87 triệu đồng và trao tặng công trình Khu vui chơi ngoài trời cho thanh thiếu nhi tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận trị giá 300 triệu đồng.

Thắm tình quân dân

Không chỉ ở cấp tỉnh, từ những cơ sở Đoàn cũng đều duy trì chương trình giao lưu, thăm hỏi các đơn vị quân đội kết nghĩa biên giới - hải đảo hàng năm. Điển hình như trong năm qua, Thị đoàn Dĩ An tổ chức đoàn thăm, tặng quà trị giá trên 30 triệu đồng và chúc tết các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắcka tỉnh Bình Phước; thăm và tặng 1.000 cuốn tập và các phần quà trị giá 10 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 2 phần quà cho 2 hộ gia đình liệt sĩ tại xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) trị giá 2 triệu đồng; gắn bảng di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đồn Biên phòng Đắcka. Thành đoàn Thủ Dầu Một cũng tổ chức chương trình Xuân tình nguyện năm 2015 tại phường Phú Đức, TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước với các hoạt động khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho hơn 100 người dân; thăm và tặng quà cho 5 gia đình chính sách; tặng 2.000 tập trắng và dụng cụ học tập cho học sinh trường Tiểu học Võ Thị Sáu; tặng 8 xe đạp Martin cho học sinh vượt khó học giỏi; phát quang, vệ sinh khu vực quanh cầu Sắt, phường Phú Đức… Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp với Đồn Biên phòng Đắk Bô (Bình Phước) tổ chức chương trình kết nghĩa giữa 2 đơn vị giai đoạn 2015-2020 và tổ chức trao tặng 2 bộ máy vi tính văn phòng cho đồn biên phòng; tặng 300 tập trắng, 130 bộ quần áo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Thị đoàn Thuận An tổ chức thăm tặng 50 phần quà tại huyện đảo Phú Quý tỉnh Bình Thuận trị giá gần 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã tổ chức thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Bô, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), tặng 330 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn trị giá 155 triệu đồng; Đoàn khối các cơ quan đã tổ chức đoàn khám, phát thuốc và chữa bệnh cho hơn 200 đồng bào dân tộc vùng biên giới, tặng 200 suất quà tết trị giá khoảng 22 triệu đồng và nhiều bộ quần áo nhằm hỗ trợ cho đồng bào dân tộc...

Mỗi hành động của tuổi trẻ Bình Dương trong thời gian qua nhằm hướng về biên giới - hải đảo như những viên đá nhỏ góp phần cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân giữ vững chủ quyền lãnh thổ vững chắc.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên