Tuổi trẻ Bình Dương nối tiếp truyền thống

Cập nhật: 26-03-2019 | 08:06:22

 Trải qua 88 năm rèn luyện và trưởng thành, kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, là lực lượng xung kích cách mạng; phụ trách Đội TNTP và giáo dục thiếu niên nhi đồng. 

Tuổi trẻ Bình Dương nỗ lực thi đua xây dựng công tác Đoàn - Hội - Đội vững mạnh. Trong ảnh: Các cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến, trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ nhận Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn. Ảnh: KIM TUYẾN

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng luôn quan tâm đến vai trò và sứ mệnh lịch sử của thanh niên Việt Nam. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn, tháng 3-1931, Trung ương Đảng đã quyết định các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26-3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, từ các phong trào như: “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ sáng tạo…, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức cho thanh niên đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, thi đua lao động, học tập, làm chủ khoa học, công nghệ; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa…

Phát huy truyền thống đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương ngày nay luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương. Phong trào Đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện lên đường và bảo vệ Tổ quốc. Công tác xây dựng Đoàn - Hội - Đội có nhiều chuyển biến tích cực từ cơ sở đến tỉnh, nâng cao chất lượng đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, cơ quan, trường học; huy động và kết nối các nguồn lực của xã hội trong chăm lo cho thanh thiếu nhi, các công trình, phần việc của Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị… Nhiều năm liền, công tác Đoàn - Hội - Đội của tỉnh nhà luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả 6 công trình thanh niên cấp tỉnh, bảo đảm đáp ứng 3 tiêu chí: Được việc, được người, được tổ chức và tính thực tiễn, bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh. Cụ thể là công trình “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai với tổng kinh phí thực hiện 2 tỷ đồng; công trình xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa 27 điểm (tổng giá trị thực hiện 464 triệu đồng) sinh hoạt, khu vui chơi hiện hữu trên địa bàn dân cư phục vụ cho thiếu nhi, đặc biệt là con em thanh niên công nhân; công trình trao tặng 55 nhàcho thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng; công trình tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị với tổng kinh phí thực hiện 8,76 tỷ đồng…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2019, hướng đến các hoạt động tình nguyện lâu dài, tại chỗ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào các hoạt động và tổ chức các hoạt động, các đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019). Mỗi Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc có ít nhất một mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi và có khả năng được triển khai nhân rộng; đồng thời, triển khai ít nhất một công trình thanh niên cấp huyện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có công trình, phần việc thanh niên hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới hoặc đô thị văn minh”.

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương. Phong trào Đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện lên đường và bảo vệ Tổ quốc.

KIM TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên