Tuổi trẻ Bình Dương: Sôi nổi phong trào xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12-01-2019 | 08:17:12

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” năm 2018, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả với những công trình thiết thực mang lại lợi ích cho cộng đồng. Thông qua các hoạt động của phong trào đã tạo môi trường, động lực và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển nông thôn.

 Thực hiện nhiều công trình ý nghĩa

Trong năm 2018, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong những buổi ra quân “Ngày chủ nhật xanh” và “Ngày thứ bảy tình nguyện”. Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên cho biết: “Ban Chấp hành Đoàn từ thị xã đến cơ sở luôn chú trọng quan tâm tổ chức các hoạt động phát quang, trồng hoa trên các tuyến đường nông thôn và thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Trong đó, Xã đoàn Vĩnh Tân đã thực hiện thay mới đèn led trên tuyến đường thanh niên tự quản với kinh phí hơn 6 triệu đồng, Xã đoàn Hội Nghĩa thực hiện lắp đèn chiếu sáng trên tuyến đường ấp 3 với kinh phí 30 triệu đồng. Công trình Thắp sáng đường quê nhận được sự đồng thuận cao của tuổi trẻ địa phương, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho các khu vực nông thôn”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp, tuyên dương thanh niên tiêu biểu trong lao động sản xuất.
Ảnh: K.T

Được biết, trong năm qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện được 29 công trình “Thắp sáng đường quê” có chiều dài 26,2km với tổng kinh phí hơn 260 triệu đồng; đồng thời tiến hành dặm vá, tu sửa 15 tuyến đường giao thông nông thôn và cứng hóa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 7km. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các cấp còn tổ chức cho đoàn viên thanh niên ra quân vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, xử lý lục bình, cỏ dại trên các tuyến đường giao thông. Các cơ sở Đoàn cũng phối hợp thực hiện tốt chương trình xây nhà nhân ái với 21 căn nhà được trao tặng cho hộ thanh niên khó khăn ở các xã nông thôn mới, trị giá gần 1,6 tỷ đồng…

Tham gia phát triển kinh tế

Hàng năm, Tỉnh đoàn đều hướng dẫn thành lập tổ hợp tác (THT) thanh niên phát triển kinh tế, tổ chức cho thanh niên tham quan thực tế các mô hình kinh tế hiệu quả tại các địa phương và phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cán bộ THT thanh niên. Từ đó, Tỉnh đoàn duy trì và phát triển hiệu quả các THT thanh niên ở cơ sở, tiêu biểu như Câu lạc bộ Hoa quả ở TP.Thủ Dầu Một, tổ liên kết trồng rau màu ở xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo), THT trồng mì ở huyện Dầu Tiếng, THT trồng hoa lan ở phường Bình An (TX.Dĩ An)…

Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường tổ chức nhiều chương trình tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, học tập trải nghiệm mô hình kinh tế trồng rau sạch hiệu quả và diễn đàn, hội thảo, tọa đàm về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, xây dựng các mô hình THT thanh niên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã giải ngân nguồn vốn hỗ trợ thanh niên, chỉ đạo các đơn vị chủ động tổ chức các lớp tập huấn, chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp với đặc điểm tình hình của từng vùng...

Các cơ sở Đoàn còn thành lập các quỹ hỗ trợ thanh niên xây dựng mô hình tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Chị Võ Thị Thu Mười, Phó Bí thư Xã đoàn Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) là một điển hình. Từ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chương trình tham quan mô hình kinh tế, chị Mười đã thực hiện mô hình nuôi heo rừng với 40 con để tăng thu nhập cho gia đình. Trong vai trò là thành viên Câu lạc bộ Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi của xã, chị Mười cùng tập thể duy trì sinh hoạt, hướng dẫn các thanh niên trên địa bàn về kỹ thuật chăn nuôi heo rừng, giúp hội viên có thêm kiến thức chăn nuôi.

Nhằm động viên sự cố gắng tăng gia sản xuất của thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể thanh niên sản xuất giỏi. Đây là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Mặt khác, điều này cũng sẽ khuyến khích thanh niên tiếp tục xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả; góp phần đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên nông thôn.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên