Tuổi trẻ Bình Dương: Tình nguyện vì an sinh xã hội

Cập nhật: 25-10-2014 | 09:24:25

Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã được tổ chức đa dạng, rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên (TN) tham gia. Đó là các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT); thăm và tặng quà gia đình chính sách, đối tượng xã hội; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân và hiến máu nhân đạo…

Hành động vì cộng đồng

Nhiệm kỳ qua, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho TN về BVMT đã được các cấp hội tích cực đẩy mạnh. Hội đã duy trì, phát huy Đội tình nguyện xanh để làm nòng cốt trong các phong trào với nhiều hoạt động phù hợp tình hình thực tế tại địa phương như hướng đến ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, trồng cây xanh, nạo vét kênh mương, bảo vệ dòng sông quê hương, phân loại rác tại nguồn, ra quân xóa quảng cáo rao vặt sai quy định trên đường phố và các khu nhà trọ. Cùng với đó, các hoạt động của hội cũng hưởng ứng kịp thời Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch giờ trái đất, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn...

Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, tuổi trẻ trong tỉnh luôn có những hoạt động tình nguyện chăm lo cho các gia đình chính sách, người cao tuổi. Ảnh: T.THẢO

Mặt khác, nhiều chương trình BVMT sáng tạo, phong phú và thiết thực đối với từng đối tượng TN đã được hội triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ qua như đổi rác thải sinh hoạt lấy quà tặng, thu gom đồ cũ để tái chế, tái sử dụng, làm túi giấy, túi vải để hạn chế sử dụng túi nilong, ngày hội TN Bình Dương vì một đô thị xanh, Đại lộ Bình Dương xanh, Đội đạp xe tuyên truyền BVMT... Các hoạt động này đều có sức lan tỏa và tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc tham gia giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Đó là Ngày hội văn hóa giao thông kết hợp các hoạt động tuyên truyền sinh động về đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá; tuyên truyền an toàn giao thông trong các chi hội thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ, các doanh nghiệp. Song song đó, đề án TN xung phong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông còn nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. TN trong tỉnh đã cùng các lực lượng tổ chức tuần tra, điều phối, hướng dẫn lưu thông tại các điểm giao lộ, điểm thường xuyên bị ùn tắc để chống kẹt xe, sơ cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường tai nạn… Một điểm nhấn trong công tác tham gia bảo đảm an toàn giao thông của tuổi trẻ trong tỉnh là mô hình tổ chức dạy, thi, cấp bằng lái xe có trợ giá kết hợp tuyên truyền về kỹ năng lái xe an toàn, văn hóa giao thông do Hội LHTN Việt Nam tỉnh kết hợp cùng các doanh nghiệp và cơ quan chuyên môn. Mô hình này đã thu hút hàng ngàn TN, công nhân mỗi năm; nhận được sự ủng hộ cao của dư luận, thật sự trở thành mô hình sáng tạo và thiết thực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chia sẻ cùng xã hội

Các hoạt động tình nguyện của Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn hướng về đối tượng chính sách, người cao tuổi, trẻ em, địa bàn thực hiện tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong, ngoài tỉnh và mở rộng sang cả nước bạn Lào. Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ, đội ngũ cán bộ kỹ năng của Hội đồng huấn luyện và Đội tình nguyện xanh, Câu lạc bộ văn nghệ xung kích của hội đã tổ chức hàng loạt chương trình tình nguyện. Các dự án tình nguyện như Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, Hoa hướng dương, Mái ấm nhà trọ TN công nhân do Hội LHTN Việt Nam tỉnh triển khai phối hợp cùng các tổ chức đã thay đổi toàn diện về phương thức tổ chức, mang đầy tính thiết thực, huy động sự tham gia đông đảo của các thành phần xã hội.

Công tác tình nguyện quốc tế cũng được Hội LHTN Việt Nam tỉnh nâng lên với việc tổ chức tiếp nhận các đoàn y, bác sĩ đến từ Đại học Yonsei, Hàn Quốc; đoàn sinh viên, học sinh Hàn Quốc, Singapore... đến làm công tác xã hội tại Bình Dương, đánh dấu năng lực tổ chức và hoạt động tình nguyện của cán bộ hội, từng bước tiếp cận với các chuẩn mực tình nguyện quốc tế.

Phong trào hiến máu tình nguyện cũng phát triển rất mạnh mẽ, thu hút đông đảo hội viên, TN tham gia, trở thành nét nổi bật trong phong trào TN tình nguyện, được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Các cấp hội trong tỉnh đã thành lập các đội hình TN tình nguyện tuyên truyền, vận động hiến máu; phát triển các đội, nhóm TN hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phát triển mô hình Ngày hội hiến máu tình nguyện, kết hợp hoạt động hiến máu với tư vấn y tế, khám bệnh phát thuốc, văn hóa văn nghệ, bán hàng giảm giá. Đồng hành với phong trào hiến máu tình nguyện, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống đã phát huy tính hiệu quả, cung cấp nguồn máu và ứng cứu kịp thời khi cần thiết, làm hạt nhân kết nối và phát triển các đội tình nguyện hiến máu trong tỉnh...

Anh PHẠM HỒNG THẮNG, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh: Công tác TN tình nguyện vì an sinh xã hội đã được các cấp hội triển khai có hiệu quả, khơi dậy tinh thần tình nguyện của đông đảo TN. Đặc biệt, công tác này có sự đóng góp tích cực của TNCN, TN xa quê, học sinh, sinh viên… Các hoạt động tình nguyện đồng thời còn tạo ra môi trường để tuổi trẻ trong tỉnh rèn luyện, cống hiến, thể hiện bản thân. Đây cũng là một phương thức tập hợp, giáo dục TN hiệu quả, thể hiện trách nhiệm của TN thời đại mới biết sống vì mọi người, biết chia sẻ và yêu thương, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của TN Việt Nam.

 

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên