Tuổi trẻ Bình Dương vì một đô thị xanh

Cập nhật: 04-11-2019 | 07:57:26

 Để góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị xanh, thời gian qua tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”, cũng như các phong trào bảo vệ môi trường (BVMT) bằng nhiều hành động cụ thể.

 ĐVTN tặng hàng ngàn túi vải cho người dân nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nylon

 Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Nhận thức được tác động nghiêm trọng do ô nhiễm rác thải nhựa, thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã ra quân thực hiện nhiều phong trào hành động nhằm hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Cụ thể như các hoạt động ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, dọn dẹp rác thải; thực hiện các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, “Văn phòng xanh”, “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Khu nhà trọ xanh”… Những mô hình này đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai hiệu quả và có tính lan tỏa cao, với mục đích “Vì một Bình Dương xanh - sạch - đẹp”.

Tại các cơ sở Đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trường Đại học Bình Dương tổ chức đổi rác thải lấy quà tặng. Đoàn Thanh niên các phường Phú Cường, Phú Hòa, Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tặng hàng ngàn túi vải cho người dân sử dụng, nhằm hạn chế túi nylon và rác thải nhựa. Đoàn phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) phối hợp tổ chức “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” với các hoạt động tuyên truyền, đố vui về tác hại của rác thải nhựa nhằm giúp các em học sinh ý thức BVMT sống. Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn tặng bình nước thủy tinh cho cán bộ, đoàn viên chi đoàn và trang bị 2 thùng rác phân loại tại nguồn tại cơ quan.

Song song đó, Đoàn Thanh niên các phường tại TP.Thủ Dầu Một cũng tiến hành thực hiện chương trình “Thách thức để thay đổi” với việc ra quân dọn vệ sinh các nơi tập kết rác sai quy định, tiến hành trồng hoa tại những bồn cây xanh… nhằm tuyên truyền người dân cùng thay đổi ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các bạn còn lập trang “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay hành động vì môi trường” trên mạng xã hội để tuyên truyền những hình ảnh, video về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay cũng như những cách làm hay của tuổi trẻ trong và ngoài tỉnh về công tác BVMT.

Vì một đô thị xanh

Nổi bật trong các hoạt động tuyên truyền BVMT phải kể đến chương trình “Ngày hội thanh niên Bình Dương vì một đô thị xanh”. Năm nay, “Ngày hội Thanh niên Bình Dương vì một đô thị xanh lần VII, năm 2019” và chiến dịch “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng” do Tỉnh đoàn và Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 3-11 tại công viên Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một) với hàng loạt các hoạt động như hội thi vẽ tranh trên các thùng phuy nhựa từ chất thải công nghiệp và lốp xe đã qua sử dụng; trao tặng sân chơi từ “Hành trình thứ 2 của lốp xe” cho thiếu nhi và trao tặng thùng rác phân loại rác thải cho các khu “Nhà trọ kiểu mẫu” và khu “Nhà trọ xanh” trong thanh niên công nhân, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho người dân và thanh niên công nhân sinh sống tại các khu trọ; triển lãm sản phẩm chiến dịch “Tiết kiệm - Tái chế - Tái sử dụng” và sản phẩm “Hành trình thứ 2 của lốp xe” ; triển khai thực hiện mô hình “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” năm 2019; gắn bảng quảng cáo công cộng rao vặt miễn phí do Đoàn Thanh niên quản lý và lắp đặt 2 thùng rác công cộng và 10 bồn hoa, bồn cây cảnh làm từ lốp xe đã qua sử dụng tại khu phố 5, phường Chánh Nghĩa. Trong ngày hội, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng tổ chức trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường thanh niên tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một; biểu diễn thời trang tái chế từ rác thải nhựa trong học sinh tiểu học. Đặc biệt, tại chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng”, ĐVTN, học sinh tham gia ngày hội có thể đổi các rác thải tái chế (chai nhựa, giấy phế liệu, bìa thùng carton…) lấy các phần quà hấp dẫn từ Ban tổ chức là chai thủy tinh hay ống hút cỏ, túi vải…

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói: “Qua các hoạt động của tuổi trẻ Bình Dương tại Ngày hội thanh niên Bình Dương vì một đô thị xanh nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN, thiếu nhi và người dân về ý thức, hành vi trong việc BVMT, hạn chế việc sử dụng rác thải nhựa dùng một lần, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, tái sử dụng rác thải hợp lý và bỏ rác đúng nơi quy định góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khoẻ con người, BVMT khu dân cư và nơi công cộng, vì môi trường sinh thái ngày càng xanh - sạch - đẹp…”.

Anh Bảo Lâm tin rằng: Mỗi bạn trẻ đều có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần giúp người dân, các tổ chức, doanh nghiệp thay đổi sâu sắc nhận thức của mình về vai trò và tầm quan trọng của việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, chuyển sang sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, tạo ra những sản phẩm có ích từ những vật liệu tái chế; thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và bỏ rác đúng nơi quy định để góp phần cho môi trường sống của chúng ta trong lành, hình thành thói quen ứng xử văn minh, lịch sự… hướng Bình Dương trở thành một thành phố văn minh, thân thiện và có nền kinh tế phát triển, xã hội ổn định và môi trường bền vững.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên