Tuổi trẻ Công an tỉnh: Về với những địa danh huyền thoại

Cập nhật: 07-04-2015 | 08:15:02

Nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tiến tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn Thanh niên Công an (CA) tỉnh đã tổ chức chuyến về nguồn ý nghĩa. Những địa danh như Bàu Gốc, Bàu Bàng, Bờ Cảng… đã trở thành huyền thoại trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm của quân và dân tỉnh nhà nằm trong hành trình này.

 Chuyến về nguồn nhằm khơi dậy, giáo dục trong đoàn viên thanh niên CA tỉnh truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của cha anh đi trước, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

 Đồng chí Lê Hà Thanh, Bí thư Đoàn Thanh niên CA tỉnh cùng các đoàn viên thăm hỏi mẹ VNAH Nguyễn Thị Anh tại xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng Ảnh: H.ÂN

Đây Bàu Gốc, Bàu Bàng…

Qua những con đường nhỏ của huyện Bắc Tân Uyên, đoàn về nguồn đến với địa danh Bàu Gốc tại xã Bình Mỹ. Đây là một trong những căn cứ chiến đấu quan trọng của quân dân tỉnh Bình Dương nói chung và nhân dân Tân Uyên nói riêng, là căn cứ của Ban An ninh tỉnh trong kháng chiến chống Mỹ. Bia tưởng niệm Bàu Gốc được CA tỉnh xây dựng và khánh thành vào ngày 19-8- 2014 là sự tưởng nhớ, ghi nhận và tri ân đất và người nơi đây. Trong đó có lực lượng An ninh vũ trang, những con người đã hóa thành hồn thiêng sông núi, đất đai, đi vào những câu thơ của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ:

“Rồi từ đó dân Tân Uyên anh dũng

Vào chiến khu dựng lại mái lều tranh

Quyết kháng chiến cho đến ngày toàn thắng

Bóng cờ son in lại đáy sông xanh”

Trở về với những vùng đất thiêng liêng này chính là trở về với cội nguồn của cách mạng, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước trong mỗi cán bộ chiến sĩ, từ đó thúc đẩy đoàn viên thanh niên phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tinh thần xung kích, sáng tạo.

Từ Bàu Gốc, đoàn về nguồn lại tiếp tục chuyến hành trình đến địa danh Bia chiến thắng Bàu Bàng. Tại đây, đoàn đã được nghe nhân chứng lịch sử kể lại quá trình chiến đấu anh hùng của quân và dân ta. Chiến thắng Bàu Bàng đã trở thành một điểm son trên chiến trường Đông Nam bộ. Đó là chiến thắng tiếp thêm ngọn lửa niềm tin và hy vọng cho quân dân ta, là một “đòn đau” đối với Mỹ - ngụy, đơn vị được mệnh danh là “Anh cả đỏ” bất khả chiến bại, đã phải thảm bại trước một đội quân vừa được thành lập không lâu. Chiến thắng Bàu Bàng là một trong những chiến công khơi dậy mạnh mẽ lòng quyết tâm, tinh thần dám đánh và đánh thắng đế quốc xâm lược của quân và dân ta, cho dù đối thủ có hùng mạnh thế nào.

…Bờ Cảng

Ít người biết trong chiến tranh Việt Nam, lần đầu tiên Mỹ dùng máy bay B52 để đánh phá các căn cứ của ta là tại ấp Bờ Cảng, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát (nay là xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng). Năm 2011, UBND tỉnh đã xây dựng Bia di tích B52 tại đây.

Niềm xúc động dâng trào khi đoàn đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Anh hiện sinh sống tại ấp Long Tân. Chồng và con mẹ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Người mẹ gần trăm tuổi vui mừng khi chúng tôi đến thăm. Chừng ấy tuổi đời, với quá nửa thời gian sống với chiến tranh và sau đó là nỗi đau mất chồng, mất con, mẹ Anh đã thấu hiểu giá trị của hòa bình và sự can trường của người phụ nữ Việt Nam. Chiến tranh đã đi qua, nhưng mất mát, đau thương vẫn chưa mất đi trong lòng những người ở lại, tuổi trẻ chúng ta hãy hành động, dù là những hành động nhỏ nhưng sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh cho mẹ.

Người phụ nữ đồng hành cùng chúng tôi tại địa danh Bờ Cảng là cô Bạch Thị Thu, còn gọi là cô Bảy Thu, một nhân chứng lịch sử của khu căn cứ Bờ Cảng. Bên bờ suối, cán bộ, chiến sĩ quây quần nghe cô Bảy Thu kể lại những câu chuyện sinh động, chân thực về những tháng ngày sống và chiến đấu anh dũng của quân dân ta trước sự áp bức của kẻ thù. Trên mảnh đất thiêng liêng quân dân ta đã từng sống và chiến đấu oanh liệt, trong dòng chảy của quá khứ hào hùng, tất cả cán bộ chiến sĩ đều cảm thấy bồi hồi xúc động, là sự cảm phục cha anh đi trước và ý thức được trách nhiệm của mình hôm nay, đó có lẽ là bài học có ý nghĩa giáo dục lớn nhất đối với họ sau chuyến đi này.

Theo dòng chảy lịch sử, trên mảnh đất Bình Dương có nhiều vết tích, nhiều câu chuyện phai mờ, phủ bụi thời gian. Thế nhưng, có những con người, những vùng đất, địa danh đã trở thành huyền thoại, sống mãi trong lòng nhân dân và Bàu Gốc, Bàu Bàng, Bờ Cảng… là những địa danh như thế. Đối với thế hệ trẻ của một lực lượng anh hùng, uống nước nhớ nguồn, viết tiếp truyền thống vẻ vang của cha anh là trách nhiệm, đồng thời là niềm tự hào mà tuổi trẻ Công an nhân dân sẽ luôn gìn giữ, phát huy…

 HOÀI ÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên