Tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp: Luôn năng động, sáng tạo

Cập nhật: 11-11-2011 | 00:00:00

Với ý nghĩa nâng cao nguồn nhân lực, những năm qua, tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp (ĐKDN) luôn phát huy vai trò xung kích sáng tạo, tình nguyện xây dựng nếp sống văn minh góp phần vì tiến trình phát triển của tỉnh nhà.   Đoàn khối Doanh nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến

Đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Anh Đỗ Văn Phùng, Bí thư ĐKDN, cho biết phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những hoạt động bề nổi của tuổi trẻ Đoàn khối. Với mục tiêu nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp cho thanh niên, những năm qua, phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” được các cơ sở Đoàn triển khai; đặc biệt trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ đã từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý Đoàn - Hội, xây dựng website của Đoàn khối.

Sự ra đời của cuốn cẩm nang “Sáng tạo trẻ” là thành quả lao động sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Với cẩm nang này, phong trào đã phát huy được 75 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho DN trên 10 tỷ đồng. Một số sáng kiến được áp dụng trong sản xuất như công trình “Xịt rửa xe khách hàng”; các đề tài “Con lăn động”; “Thay đổi biện pháp chống vách hố đào và áp dụng phương pháp lắp ghép trong thi công hệ thống đường ĐT743 Đông Tân Bình Thung”; “Thiết kế lắp ráp hệ thống quang báo trạm thu phí” và “Thiết kế chế tạo máy cắt gạch tự động” đã vinh dự được đề cử tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Anh Kim Ngọc Phan, đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương là một điển hình. Trải nghiệm từ thực tế, năm 2008, anh đã tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời nhiều máy sản xuất gạch, mỗi năm làm lợi cho công ty hàng chục triệu đồng. Không chỉ thế, sáng kiến của anh còn góp phần giảm thời gian và tiết kiệm chi phí, đa dạng hóa sản phẩm. Vì vậy, anh đoạt giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2010 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Hay như anh Nguyễn Minh Tuấn, đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương. Tận dụng các trang thiết bị hiện hữu của công ty, anh Tuấn đã tiết kiệm được chi phí khá lớn nhờ làm chủ công nghệ. Mọi sự cố từ đó được khắc phục, tạo điều kiện ứng dụng tối đa các tiện ích của đường truyền ADSL và internet, bảo đảm các yêu cầu về truyền hình ảnh từ trạm về văn phòng của công ty. Phương án này cũng đã tiết kiệm hơn 40 triệu đồng so với đường truyền FTTH và hơn 320 triệu đồng/năm đối với mỗi trạm thu phí.

Xây dựng nếp sống văn minh

Bên cạnh những thành tích nổi bật về kinh tế, tuổi trẻ ĐKDN không ngừng tham gia xây dựng nếp sống văn minh, trong đó có nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh niên. Câu lạc bộ “Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật” được thành lập đã tích cực tuyên truyền, chuyển tải thông tin pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng của ĐVTN, góp phần thực hiện tốt Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên”. Ngoài phần việc đó, Đoàn khối còn phối hợp với Tỉnh đoàn, Trung tâm Tư vấn pháp luật (trường Đại học Luật TP.HCM) tổ chức tuyên truyền pháp luật, lập phiên tòa giả định cho thanh niên công nhân (TNCN) tại các Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước, Đồng An và Khu dân cư 434 xã Bình Hòa (TX.Thuận An), tập trung vào Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, các tệ nạn mại dâm, ma túy... Nhờ tuyên truyền có hiệu quả, hầu hết các địa bàn đã đẩy lùi tệ nạn xã hội và tình trạng phạm pháp trong thanh niên, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.

Có mặt tại một phiên tòa giả định do các bạn ĐVTN tổ chức, anh Nguyễn Văn Hải, TNCN KCN Đồng An phấn khởi cho biết: “Những tình tiết trong vụ án giúp chúng em hiểu hơn về quy định của pháp luật. Nhờ phương pháp tuyên truyền trực quan sinh động mà hiệu quả mang lại đáng kể, kiến thức pháp luật đến với người dân rất dễ gần, dễ nhớ”. 

Để phiên tòa xét xử không đặt nặng nhiệm vụ truyền tải thông tin về điều luật, các bạn trong tổ tuyên truyền đưa ra sáng kiến lồng ghép chương trình biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm pháp luật mang sắc thái vui tươi dí dỏm. “Hoạt động của những phiên tòa giả định không chỉ là phương tiện chuyển tải thông tin chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước mà còn góp phần đưa pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành ý thức tự giác của mỗi ĐVTN trong quá trình tham gia xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh”, anh Đỗ Văn Phùng cho biết thêm.

TRỊNH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên