Tuổi trẻ hành động vì “Môi trường xanh”

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Mùa hè xanh đã về. Một lần nữa, tuổi trẻ Bình Dương lại có cơ hội cùng người dân ra quân vì “Môi trường xanh”. Nơi đây, các bạn sẽ tham gia phát quang cây cối, trồng cây xanh, đặt bảng công trình thanh niên và xóa bỏ các hình thức quảng cáo, rao vặt sai quy định...

Nhiều việc làm trong ngày ra quân chiến dịch

Bàn đến ngày này, anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết lễ ra quân sẽ được tổ chức tại UBND phường Chánh Nghĩa (TX.TDM) vào ngày chủ nhật 1-7 sắp tới. Đây là sự kiện diễn ra sau khi khai mạc Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Dương năm 2012. Theo dự kiến, sẽ có 500 đoàn viên thanh niên đại diện các đội hình tình nguyện xanh về bảo vệ tài nguyên môi trường của các huyện, thị, các đơn vị trực thuộc và lực lượng vũ trang, các trường đại học, cao đẳng, lực lượng thanh niên xung phong tỉnh. 

Tuổi trẻ TX.Dĩ An trồng cây xanh bảo vệ môi trường, tạo mỹ quan đô thị

Tại đây, Ban chỉ huy chiến dịch thanh niên tình nguyện sẽ huy động các lực lượng cùng tham gia thực hiện các công trình đạp xe tuyên truyền trên các tuyến đường nội ô của TX.TDM; phát quang, vệ sinh đò Bến Sỏi (xã Tân An); đặt bảng công trình thanh niên và tiêu chí bến đò ngang an toàn; trồng 100 cây xanh tại trường THCS Trần Bình Trọng (xã Tân An); xóa bỏ các hình thức quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Lợi); trồng cây xanh, trồng hoa, phát quang, vệ sinh kênh Thủ Ngữ (phường Chánh Nghĩa).

Không chỉ tham gia chiến dịch ra quân “Môi trường xanh” của tỉnh, bạn Võ Bình Phương, Phó Bí thư Thị đoàn Thủ Dầu Một, cho biết thêm trước đó, Thị đoàn đã tổ chức công trình thanh niên hướng về “Môi trường xanh”. Cụ thể các bạn đã tổ chức trồng 50 cây sao, dầu tại trường Tiểu học Tân An B (xã Tân An); làm vệ sinh, trồng 50 cây sao, dầu tại Nhà thiếu nhi TX.TDM...

Cùng cộng đồng bảo vệ môi trường

Hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) của tuổi trẻ Bình Dương ngày càng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, thông qua sinh hoạt Đoàn, các tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như mít-tinh, cổ động, thành lập hàng trăm đội thanh niên tình nguyện đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để tuyên truyền về BVMT. Bên cạnh đó, vai trò xung kích của thanh niên trong các hoạt động BVMT còn được thể hiện rõ nét thông qua các mô hình, các công trình, phần việc thanh niên về BVMT. Trong đó nổi bật là việc thành lập các câu lạc bộ, tổ đội, nhóm “Thanh niên tình nguyện BVMT”.

Đến nay, ngoài việc thành lập điểm 1 Đội thanh niên tình nguyện tại TX.TDM với 20 bạn tham gia, Tỉnh đoàn đã trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng 89 đội nhóm thanh niên tình nguyện tham gia công tác BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương ở các xã, phường, thị trấn. Qua đó, các bạn được tập huấn để nắm bắt những thông tin về thực trạng môi trường và cách thức tuyên truyền vận động nhân dân cùng chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 12.000 lượt bạn đã giúp người dân làm được 120km đường giao thông nông thôn và tổng vệ sinh đường phố, khu dân cư vớt rác, vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, thực hiện nhiều công trình thanh niên...

Các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” cũng được các tổ chức Đoàn duy trì tổ chức thường xuyên cho đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. Các hoạt động tập trung vào quét dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, làm đường giao thông, trồng và chăm sóc cây xanh. Anh Huy một lần nữa cho biết, thời gian gần đây, các cơ sở Đoàn đã thực hiện 86 công trình thanh niên với số tiền gần 300 triệu đồng, thu hút 20.000 lượt bạn tham gia nạo vét 20km kênh mương, vệ sinh 125km các tuyến đường kiểu mẫu, đường giao thông nông thôn, trồng gần 1.500 cây xanh. Ngoài ra, 50.000 bạn khác còn thu gom rác tại các điểm chợ, ven sông, cầu, các tuyến đường trọng điểm, vệ sinh bia tưởng niệm, khu ấp... Để giúp cho cán bộ Đoàn cơ sở có kỹ năng tổ chức các hoạt động, Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đã tổ chức hàng ngàn buổi tập huấn về BVMT cho cán bộ Đoàn cơ sở và Ban chấp hành các chi đoàn.

Cùng những mô hình hoạt động thiết thực, có thể khẳng định, thông qua các hoạt động về BVMT đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, từ đó có hành vi ứng xử tích cực về BVMT; đồng thời tiếp tục khẳng định được vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BVMT nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên