Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác

Cập nhật: 19-05-2018 | 08:11:41

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ nước nhà. Mặc dù bận trăm công ngàn việc, nhưng Bác vẫn dành thời gian cho thế hệ trẻ thông qua những buổi nói chuyện, viết thư, viết sách và căn dặn giới trẻ khi có điều kiện tiếp xúc, gần gũi. Đối với thiếu niên nhi đồng, Người dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Đối với thanh niên, Người căn dặn: “Thanh niên là rường cột của nước nhà”, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”... Đó là quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.

 Thấm nhuần lời dạy của Bác, các thế hệ lãnh đạo đất nước qua các thời kỳ luôn quan tâm kế thừa, phát huy quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Từ quan điểm, tư tưởng của Người, xuyên suốt trong quá trình đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước, nhiều phong trào thi đua trong thanh thiếu niên, nhi đồng đã được phát động và được tuổi trẻ cả nước tích cực hưởng ứng, trở thành những phong trào thi đua sôi động vì cộng đồng. Trong giai đoạn xây dựng đất nước hiện nay, tuổi trẻ cả nước đang ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng các phong trào hành động cách mạng thiết thực vì biển đảo quê hương, xây dựng nông thôn mới, giúp nhau học tập, rèn luyện để lập thân, lập nghiệp.

Thực hiện lời dạy của Người: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, trong những năm gần đây thiếu niên, nhi đồng Bình Dương đã tích cực tham gia nhiều cuộc vận động, phong trào, chương trình do Đội Thiếu niên tiền phong phát động. Từ các cuộc vận động, phong trào, chương trình này, trên 300.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã làm được nhiều việc nhỏ. Hàng trăm ngàn quyển tập vở, hàng chục ngàn bộ quần áo mới đã được trao tặng cho trẻ em nghèo vào đầu những năm học mới; hàng chục ngôi nhà Khăn quàng đỏ đã được xây dựng và trao tặng cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; nhiều công trình vui chơi cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa ra đời từ số tiền do thiếu niên, nhi đồng đóng góp không còn là việc nhỏ. Và, những việc nhỏ do thiếu niên, nhi đồng thực hiện đang hòa quyện để trở thành việc lớn hướng đến cộng đồng, vì cộng đồng.

Cùng với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cả nước, lời căn dặn của Người “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” luôn được ĐVTN Bình Dương ghi nhớ. Thực hiện lời căn dặn này của Bác, bằng trí tuệ và sức trẻ, thanh niên Bình Dương đang có mặt ở hầu hết các lĩnh vực bảo vệ và xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay từ hải đảo xa xôi, các miền quê hẻo lánh hay cơ quan, công trình, nhà máy ngay trên địa bàn tỉnh. Thông qua các phong trào, chương trình hướng về cộng đồng, ĐVTN Bình Dương đã và đang để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trên các lĩnh vực giữ gìn sự bình yên của biển đảo quê hương, xây dựng nông thôn mới, lập thân lập nghiệp và đặc biệt là trên lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2018), nhắc lại lời căn dặn của Người đối với thanh thiếu niên, nhi đồng để thấy chỉ có con đường học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ mới thực sự trưởng thành và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên