Tuổi trẻ khối Các cơ quan tỉnh: Chung tay hiến kế cải cách hành chính

Cập nhật: 07-07-2018 | 10:22:03

Nhằm phát huy vai trò xung kích của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, (CBCC-VC), người lao động trong việc tham gia thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước và xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, Ban Thường vụ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã phối hợp cùng Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức cuộc thi “CBCC-VC, người lao động hiến kế chung tay CCHC”.


Tuổi trẻ khối Các cơ quan tỉnh xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức trẻ “Năng động, sáng tạo, tận tụy, cầu thị, giỏi nghề, yêu nước” góp phần triển khai có hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm”.
Ảnh: T.LÊ

Anh Nguyễn Đức Duân, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, cho biết cuộc thi “CBCC-VC, người lao động hiến kế chung tay CCHC” được phát động từ tháng 5-2017 và nhận bài dự thi tới tháng 12-2017. Trong khoảng thời gian này, Ban tổ chức hội thi nhận được 24 sáng kiến; trong đó có 6 sáng kiến tập thể, 18 sáng kiến cá nhân. Nội dung cuộc thi hướng trọng tâm vào các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong quá trình triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, tập trung vào các nội dung: Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC trong thực thi công vụ; cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc; hành vi ứng xử; nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; phát hiện những vấn đề bất cập trong các quy định hiện hành về thủ tục hành chính để đề xuất và đưa ra các sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính một cách thiết thực; các giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh. Cuộc thi còn hướng tới mục tiêu thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh)…

Sau thời gian chấm giải, Ban tổ chức đã quyết định trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, và 5 giải khuyến khích cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Là cá nhân có sáng kiến đạt giải nhất tại cuộc thi, anh Trần Thanh Huy, chuyên viên bộ phận pháp chế (Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán Cục Thuế tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Công việc hàng ngày của tôi là tiếp nhận các vướng mắc về chính sách thuế các cấp; tham mưu văn bản trả lời hoặc tổng hợp các nội dung theo phân công để báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Cục Thuế; thực hiện quy trình thẩm định văn bản hành chính, hồ sơ hoàn thuế; công tác báo cáo sơ kết, tổng kết ngành theo phân công… Tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn về quy trình, về quản lý hoàn thuế chưa cụ thể về các nội dung và phạm vi công việc cần thực hiện, khi kiểm tra, thẩm định, giám sát hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và khối lượng văn bản quy định thì rất lớn. Vì vậy, tôi đã nghiên cứu, trao đổi và xây dựng “Bộ tiêu chí thẩm định hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng” nhằm giúp cán bộ trong bộ phận thẩm định Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán giảm bớt thời gian thẩm định; giúp cán bộ giải quyết hồ sơ hoàn thuế tại các phòng, chi cục nắm rõ các nội dung và phạm vi công việc cần thực hiện khi kiểm tra theo quy định để giảm bớt việc cơ quan thuế phải ban hành văn bản yêu cầu đơn vị giải trình, bổ sung hồ sơ, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Sáng kiến của tôi đã được Cục Thuế đánh giá tốt. Sáng kiến cũng được Tổng cục Thuế công nhận và xếp loại loại khá và có Quyết định công nhận số 528/QĐ-TCT ngày 3-4-2018 của Tổng cục Thuế và hiện đang áp dụng tại Cục Thuế Bình Dương”.

Bên cạnh sáng kiến này, Ban tổ chức còn nhận được các sáng kiến với nhiều nội dung đa dạng, như: Lấy ý kiến xác nhận tình trạng xe của Sở Giao thông- Vận tải nơi phương tiện mang biển số đăng ký để cấp phù hiệu cho các xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải của Đoàn cơ sở Sở Giao thông - Vận tải; nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Ban Nội chính Tỉnh ủy giai đoạn 2017-2020; đề xuất giải pháp giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong khám chữa bệnh; quản lý thẻ bảo hiểm y tế khi người lao động ngừng tham gia… và nhiều sáng kiến giải pháp khác.

Có thể thấy, hội thi này đã góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC giai đoạn 2011-2020, từ đó chủ động tham gia chương trình CCHC ở cơ quan, đơn vị công tác. Đồng thời, cuộc thi còn nhằm xây dựng hình ảnh người CBCC-VC trẻ “Năng động, sáng tạo, tận tụy, cầu thị, giỏi nghề, yêu nước”; triển khai có hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm”, nhất là trong việc tham gia thực hiện CCHC Nhà nước và xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên