Tuổi trẻ là mùa xuân... Bài 4

Cập nhật: 26-03-2021 | 08:52:28

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã kết nối các nguồn lực, kêu gọi sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh thiếu nhi (TTN), góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài 1: Dấu ấn từ một trung tâm

Bài 2: Xung kích, tình nguyện

Bài 3: Hỗ trợ, tiếp sức cho thanh niên công nhân

Bài 4: Đồng hành, chăm lo cho thanh thiếu nhi

Thành lập các nguồn quỹ

Từ năm 2006, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề xuất, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Quỹ Tài năng trẻ, Quỹ Hỗ trợ thanh niên (TN) xa quê có hoàn cảnh khó khăn (nay là Quỹ Hỗ trợ TN có hoàn cảnh khó khăn); chủ động ký kết với Quỹ Mái ấm thế giới di động (Công ty Cổ phần Thế giới di động với Quỹ Mái ấm Thế giới di động) với hình thức trao học bổng và cho vay sinh hoạt phí không lãi suất; đồng thời vận động nguồn lực trao tặng giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc (Công ty TNHH Số 18 tài trợ), Quỹ “DTL - Thắp sáng ước mơ học sinh, sinh viên” từ năm 2010 (do Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc tài trợ); học bổng hỗ trợ sinh viên đầu năm học (Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và Công ty TNHH Sabmiller tài trợ).

Tỉnh đoàn trao tặng giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc năm 2021 cho các cán bộ Đoàn có nhiều thành tích trong công tác Đoàn và phong trào TTN

Các nguồn quỹ được thành lập và hoạt động với mục đích tài trợ, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho những TN có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương; tài trợ, hỗ trợ cho những TTN là người Bình Dương có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo, văn hóa - thể thao thông qua các giải thưởng được thành lập, gồm: Giải thưởng Hồ Văn Mên, giải thưởng Đoàn Thị Liên; giải thưởng Tài năng trẻ. Việc điều hành và quản lý các nguồn quỹ được thực hiện chặt chẽ thông qua việc thành lập Hội đồng quản lý, Ban Giám đốc và các bộ phận chức năng, Ban Kiểm soát.

Riêng nguồn Quỹ được UBND tỉnh thành lập, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận và theo nguyên tắc tự tạo vốn, tự trang trải các chi phí cho hoạt động của mình trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức và cá nhân. Quỹ có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản riêng tại ngân hàng và kho bạc nhà nước để hoạt động.

Đồng hành chăm lo

Từ khi thành lập đến nay, các nguồn quỹ, đặc biệt là Quỹ Hỗ trợ TN có hoàn cảnh khó khăn đã tiếp sức cho hàng trăm TN, đặc biệt là TN công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như trường hợp của TN Nguyễn Bảo Thuận Kiều là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình gặp nhiều biến cố, mẹ Kiều bị ung thư giai đoạn cuối. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của Kiều, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Giám đốc Quỹ Hỗ trợ TN có hoàn cảnh khó khăn tỉnh và Thị đoàn Tân Uyên đã tổ chức đến thăm, trao tặng 3 triệu đồng cũng như giúp đỡ tìm việc phù hợp cho Kiều làm thêm, vận động hỗ trợ về vật chất... Được biết, Kiều đã từng giành vòng nguyệt quế ở cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm 2010. Với nghị lực của bản thân và sự động viên giúp đỡ của tổ chức, đoàn thể đã giúp cho Kiều có thêm động lực để vượt qua những khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết việc xã hội hóa, kết nối với các doanh nghiệp gồm Hội Doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn nhằm tạo ra nguồn quỹ bền vững để kịp thời chăm lo, đồng hành cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là TN xa quê bị tai nạn lao động, TN địa phương, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Ngoài việc đồng hành hỗ trợ TTN yếu thế có thêm cơ hội phát triển thì Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn xây dựng Quỹ Tài năng trẻ để cán bộ Đoàn các cấp trao thưởng cho các đoàn viên TN ưu tú, xuất sắc trên mọi lĩnh vực để phát huy tài năng trẻ, những điển hình tiêu biểu để tạo lan tỏa trong đoàn viên, TTN và xã hội, tạo động lực cho các bạn phấn đấu học tập, rèn luyện. Thông qua các quỹ, giải thưởng, học bổng đã góp phần tạo điều kiện, hỗ trợ, đồng hành cùng TTN trong quá trình sinh sống, lao động, học tập để tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng nhằm đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

Chị Xuân cho biết thêm: “Trong thời gian tới, việc đồng hành, gắn kết các nguồn lực với mục tiêu hướng đến là chăm lo cho các đối tượng TTN một cách bền vững, tạo nên những hoạt động thường xuyên, dài hơi, mang tính hiệu quả và có sự cam kết lâu dài trong công tác chăm lo cho TTN Bình Dương”.

Được biết, từ khi thành lập đến nay, Quỹ Hỗ trợ TN có hoàn cảnh khó khăn đã xét trao tặng gần 500 suất hỗ trợ cho TN có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá là 661,6 triệu đồng và Quỹ Tài năng trẻ đã xét trao tặng hơn 634 giải thưởng Tài năng trẻ, giải thưởng Đoàn Thị Liên, giải thưởng Hồ Văn Mên với tổng trị giá là hơn 1,6 tỷ đồng; đồng thời trao giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc cho 41 cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh với tổng kinh phí 205 triệu đồng; trao tặng hơn 360 suất học bổng Đại Thiên Lộc với tổng số tiền hơn 720 triệu đồng;120 suất học bổng hỗ trợ sinh viên đầu năm học với số tiền 240 triệu đồng; trao học bổng từ Quỹ Mái ấm Thế giới di động cho 96 học sinh, sinh viên xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt...

Những con số ấn tượng trên cho thấy hiệu quả từ các nguồn quỹ mang lại cho TTN trong tỉnh. Mong rằng trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ kết nối, xây dựng thêm nhiều nguồn quỹ, cũng như sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp để TTN Bình Dương được tiếp thêm nguồn lực trên con đường xây dựng, phát triển bản thân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong thời gian tới, việc đồng hành, gắn kết các nguồn lực với mục tiêu hướng đến là chăm lo cho các đối tượng TTN một cách bền vững, tạo nên những hoạt động thường xuyên, dài hơi, mang tính hiệu quả và có sự cam kết lâu dài trong công tác chăm lo cho TTN Bình Dương”.
(Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn)

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên