Tuổi trẻ phát huy tinh thần tình nguyện trong cải cách hành chính

Cập nhật: 16-03-2019 | 07:14:24

Nhằm mục đích phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên, công chức, viên chức trẻ, chiến sĩ trẻ trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, tuổi trẻ Bình Dương đã tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân”. Phong trào đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, công chức, viên chức trẻ, chiến sĩ trẻ.

Phát huy hiệu quả

Vừa qua, tại trường THPT Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp cùng Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân” và thực hiện công trình thanh niên “Tuổi trẻ Bình Dương nâng cao nhận thức pháp luật - chung sức vì cộng đồng” và phát động Năm an toàn giao thông 2019. Chương trình đã thu hút được trên 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Phú Giáo, Đoàn trường THPT Phước Vĩnh cùng 50 cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Công an huyện Phú Giáo tham gia. Chương trình đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa: Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; hướng dẫn lái xe an toàn cho học sinh; thực hiện thủ tục cấp CMND cho học sinh 2 trường THPT Phước Vĩnh và THCS Vĩnh Hòa; cấp đổi CMND cho người già, người bị bệnh tật khó khăn trong việc đi lại trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh. Anh Võ Thành Tuyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ: “Do dân cư trên địa bàn huyện Phú Giáo sinh sống chưa tập trung, thành phần dân cư đa dạng, do đó, người dân một số xã xa trung tâm gặp khá nhiều khó khăn trong việc đi lại, giải quyết các TTHC liên quan tại trụ sở Công an huyện, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn; nhiều người dân có nhu cầu cấp đổi CMND tại nhà, một số trường hợp không thể tự viết bản khai thông tin cá nhân, thiếu các loại giấy tờ cơ bản, có trường hợp bị bệnh hiểm nghèo không tự ngồi hay đứng được, gây khó khăn cho việc nhận dạng, lấy dấu vân tay, cách phát âm còn mang nặng tiếng địa phương... vì vậy, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chủ động hỗ trợ những trường hợp như vậy nhằm tạo thuận lợi cho người dân”.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết các TTHC cho nhân dân” trên địa bàn huyện Phú Giáo

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, không riêng gì trên địa bàn huyện Phú Giáo, nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề hoạt động năm 2019 “Năm Thanh niên tình nguyện”, đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân” trên địa bàn tất cả các Huyện, Thị, Thành đoàn trực thuộc tỉnh. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch thành lập các đội hình tình nguyện tham gia tư vấn, hỗ trợ xử lý hồ sơ tại các địa phương, đơn vị, đặc biệt là tình nguyện làm thêm giờ ngày thứ bảy để bảo đảm tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ của nhân dân… hướng dẫn quy trình giải đáp các khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên và người dân; xử lý, giải quyết các văn bản, TTHC tồn đọng. Mỗi Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đều phải triển khai đồng loạt 4 “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân” tại ít nhất 4 điểm ở địa phương, đơn vị, đặc biệt là hỗ trợ tại các khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ

Tại đợt đầu tiên phát động phong trào trong năm 2019, các đơn vị cấp tỉnh đã phối hợp với các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn tổ chức lễ ra quân thực hiện phong trào. Tại UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức hướng dẫn người dân và đoàn viên, thanh niên thực hiện các TTHC Nhà nước; hỗ trợ, trợ giúp pháp lý cho người dân như: TTHC về đất đai, quy trình thực hiện các thủ tục để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, TTHC về thi, cấp đổi bằng lái xe, tư vấn một số TTHC đăng ký hộ khẩu thường trú, đăng ký xe ô tô, xe gắn máy, tư vấn cho người dân về các TTHC theo quy định; xử lý, giải quyết các văn bản, TTHC tồn đọng. Theo kế hoạch, vào thứ bảy ngày 16-3, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn tiếp tục thực hiện các hoạt động tình nguyện cải cách TTHC tại các văn phòng, trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước.

Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết các TTHC cho nhân dân” nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, công chức, viên chức trẻ, chiến sĩ trẻ trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện, minh bạch, củng cố niềm tin với nhân dân.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên