Tuổi trẻ phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An): Vì nền hành chính năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện

Cập nhật: 11-01-2020 | 13:17:44

Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong học tập và công tác vì nền hành chính năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, phường Vĩnh Phú đã thành lập “Đội thanh niên tình nguyện chung tay cải cách hành chính (CCHC)”tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.


Tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC nhanh chóng, hiệu quả

Trong những năm qua, phường Vĩnh Phú tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, ngày càng đáp ứng xu thế phát triển của xã hội, tạo niềm tin từ phía người dân, các doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục. Trong năm 2019, thực hiện chương trình “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính công năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện giai đoạn 2019-2020 do Văn phòng UBND tỉnh và Tỉnh đoàn phát động, phường Vĩnh Phú còn thành lập “Đội thanh niên tình nguyện chung tay CCHC” nhằm hướng dẫn người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hoặc hỗ trợ người dân viết các tờ khai trong các trường hợp người đến làm TTHC lớn tuổi viết hồ sơ khó khăn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.

Bạn Ngô Nguyễn Thùy Dương, thành viên “Đội thanh niên tình nguyện chung tay CCHC” tham gia hỗ trợ người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục đến nay được 2 tháng. Hiện Dương đang là sinh viên năm thứ 2 của 1 trường đại học. Ngoài việc học, Dương tự sắp xếp thời gian và đăng ký trực vào sáng thứ 2 hàng tuần để giúp người dân. Được làm việc có ích, nhất là giúp người dân, Dương cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự. Dương chia sẻ: “Lúc đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn do chưa quen công việc cũng như kỹ năng hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, đến nay, mọi thứ đã dễ dàng hơn”.

Bà Nguyễn Ngọc Hưng, một người dân ngụ tại khu phố Trung, cho biết trước đây bà rất ngại khi đến phường để giải quyết TTHC vì đã lớn tuổi, không rành về máy móc, giấy tờ. Nhưng hiện nay, mỗi lần đến làm thủ tục tại phường, bà cảm thấy yên tâm vì đã có đội hình tình nguyện giúp đỡ. Hiện “Đội thanh niên tình nguyện chung tay CCHC” của phường Vĩnh Phú thường xuyên duy trì trực vào các ngày thứ hai, tư và sáu trong tuần để giúp người dân giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn cho người dân các TTHC như: Đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng bất động sản, xác nhận chỗ ở hợp pháp và các TTHC khác theo hướng dẫn của cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC hoặc hỗ trợ viết hồ sơ giúp người dân lớn tuổi khi đến làm TTHC; hướng dẫn người dân sử dụng máy vi tính để bàn và máy in trực tiếp điền và in các biểu mẫu điện tử để từng bước tiến đến tin học hóa trong việc TTHC, hạn chế dùng tờ khai, mẫu đơn viết tay…

Anh La Hải Dương, Phó Bí thư Phường đoàn Vĩnh Phú cho biết, để trở thành thành viên trong đội thanh niên tình nguyện, trước hết các tình nguyện viên được tuyển chọn phải được triển khai quán triệt các quy định chung, được hướng dẫn quy trình thực hiện TTHC, tập huấn những kiến thức đối với những TTHC phổ biến; triển khai nội dung về nhiệm vụ, quyền hạn, các quy định… Đồng thời, các bạn còn được tập huấn các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân trong việc thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải bảo đảm chuẩn mực văn hóa công sở, thể hiện đúng tác phong chuyên nghiệp, thân thiện, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tận tình, chu đáo và đúng quy định các TTHC.

Cùng với công tác CCHC, phường Vĩnh Phú còn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc hướng dẫn quy trình thực hiện TTHC, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, đồng thời tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên, công chức trẻ phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong học tập và công tác vì nền hành chính năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện.

VƯƠNG PHẠM - VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên