“Tuổi trẻ sáng tạo” trong lực lượng công an

Cập nhật: 28-07-2018 | 08:22:08

Xác định phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” giai đoạn 2018-2022. 

Nâng cao nhận thức về “Tuổi trẻ sáng tạo”

Thượng úy Trần Thành Tuyên, Phó Bí thư ĐTN Công an tỉnh, cho biết từ đầu năm 2018, đơn vị đã triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đơn vị. Khởi động từ việc lồng ghép sinh hoạt chuyên đề về “Tuổi trẻ sáng tạo” trong sinh hoạt chi đoàn và các hoạt động tập thể của cơ sở Đoàn; cập nhật thông tin về những thành tựu, phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích trong tỉnh, trong nước và quốc tế; cách thức truy cập thông tin, khai thác các cơ sở dữ liệu về khoa học công nghệ và các cơ sở dữ liệu sáng chế hiện có trong và ngoài nước...

Giao diện ứng dụng “Myaloha - chung tay xây dựng tri thức Việt” của đoàn viên Huỳnh Quang Thịnh, Đoàn Thanh niên PV21 Công an tỉnh. Ảnh: ALOHA

ĐTN Công an tỉnh đề ra chỉ tiêu tổ chức định kỳ hàng năm ít nhất 1 buổi hội thảo, hội nghị chuyên đề, diễn đàn có sự tham gia tư vấn và chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế; tìm kiếm, xét chọn ít nhất 2 đề tài xuất sắc nhất trong nghiên cứu khoa học, dự án, ý tưởng sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, cải cách hành chính, cải tiến kỹ thuật sản xuất, phương tiện… và tham mưu, đề xuất hỗ trợ thực hiện. Thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của CLB “Sáng tạo trẻ” và tổ chức tuyên dương, khen thưởng tài năng trẻ trên các lĩnh vực định kỳ hàng năm.

Bên cạnh đó, ĐTN Công an tỉnh cũng nâng cao hiệu quả triển khai phong trào “Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính”, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo cải cách hành chính”... Phối hợp triển khai các mô hình cải cách hành chính do Đoàn đảm nhận (như ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cấp phát CMND, hộ chiếu, đăng ký phương tiện tại nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn...).

Tạo môi trường phát huy phẩm chất sáng tạo

Là một trong hai mô hình điển hình nhận được bảo trợ của Tỉnh đoàn Bình Dương về hoạt động sáng tạo, Dự án xây dựng đề thi trắc nghiệm trực tuyến “Myaloha - chung tay xây dựng tri thức Việt” của đoàn viên Huỳnh Quang Thịnh, ĐTN PV21 Công an tỉnh đã áp dụng vào thực tiễn. Đây là website trắc nghiệm online dành cho mọi đối tượng. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án từ năm 2017 đến nay, website đã phát huy hiệu quả tuyên truyền, tiết kiệm chi phí. Từ khi website ra mắt đã thu hút trên 4.000 lượt truy cập. Chức năng chính của website là tạo ra “ngân hàng dữ liệu” các đề thi thử trắc nghiệm cho học sinh khối THCS và THPT. Huỳnh Quang Thịnh chia sẻ: “Xuất phát từ mong muốn tạo môi trường học tập hiệu quả cho học sinh tiết kiệm chi phí nhất, vì thế, tôi đã xây dựng nền tảng trắc nghiệm trực tuyến Myaloha. Myaloha là trang website hỗ trợ giảng viên đăng tải các bài giảng, bài tập dễ dàng, hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian giảng dạy; giúp tiết kiệm chi phí tổ chức hội thi, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục”.

Có thể nói, đó là kết quả từ việc triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Thượng úy Tuyên cho biết thêm, thời gian tới, ĐTN đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đăng ký bảo hộ sáng chế, giải pháp hữu ích cho đoàn viên thanh viên; đăng ký bảo hộ các quyền liên quan đến sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm sáng tạo, sáng chế, giải pháp hữu ích…; từng bước xây dựng và hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong đoàn viên thanh niên và cộng đồng; phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phát huy nguồn quỹ, giải thưởng “Sáng tạo trẻ”. Xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng mô hình CLB Sáng tạo trẻ… Đây là môi trường thuận lợi để đoàn viên thanh niên tiếp tục ra sức phát huy trí tuệ, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ và khởi nghiệp, lập nghiệp để vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và góp phần dựng xây quê hương Bình Dương ngày một văn minh, giàu đẹp.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên