Tuổi trẻ Thủ Dầu Một: “Thách thức để thay đổi”

Cập nhật: 12-09-2020 | 07:27:05

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong việc tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố thực hiện kế hoạch phối hợp hành động bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2020. Trong đó, nổi bật có 2 cuộc thi “Văn phòng xanh” và “Thách thức để thay đổi” đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của ĐVTN và người dân.



Sự thay đổi rõ nét của bờ kè Bưng Cải sau khi được ĐVTN phường Hiệp Thành cải tạo

Tạo cảnh quan xanh

Những ngày này, mỗi buổi sáng, chiều đi dạo quanh hay tập thể dục tại bờ kè Bưng Cải trên địa bàn phường Hiệp Thành, người dân lại tấm tắc khen bờ kè nay đã được thay da, đổi thịt, mang đến một diện mạo mới với những chậu hoa nghiêng mình khoe sắc dọc các hàng rào bờ kè làm rực rỡ cả một con đường.

Anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, cho biết để thực hiện công trình này, ĐVTN dành ra khoảng 2 tuần thực hiện nhiều công đoạn như tiến hành tổng vệ sinh, dọn sạch hành lang bờ kè; vận động doanh nghiệp tặng lốp xe cũ sau đó chúng tôi cắt ra, sơn vẽ nhiều màu sắc bắt mắt rồi tiến hành trồng hoa trên những chậu hoa hand made này. Kết quả thu về là 90 chậu hoa các loại. Công trình sau khi hoàn thành được giao cho Chi đoàn khu phố 2 chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc hoa, vệ sinh cỏ xung quanh để luôn giữ được vẻ đẹp như mới.

Trong khi đó, tại phường Hiệp An, ĐVTN đã “hô biến” bức tường cũ sau trường Tiểu học Nguyễn Hiền thành 1 bức tranh bích họa sống động, bắt mắt. Anh Hoàng Quốc Bảo, Phó Bí thư Phường đoàn Hiệp An, cho hay: “Để thực hiện công trình này, ĐVTN mất 1 tháng để hoàn thành. Công trình được thực hiện trên 2 bức tường, 1 bức dài 40m và 1 bức dài 60m. Tất cả do bàn tay của ĐVTN phường, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Hiền thực hiện”. Bà Đỗ Thị Loan, người dân phường Hiệp An, nói: “Trước đây, nhiều người đến đây dán quảng cáo, rao vặt, có khi vẽ bậy lên tường gây mất mỹ quan. Nhà trường hàng năm cũng tốn chi phí để sơn lại tường. Từ khi các bạn trẻ vẽ tranh lên tường thì tôi thấy không còn tình trạng trên nữa, hơn nữa ngày ngày đi ngang thấy bức tranh đẹp mắt thế này cũng tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái”.

Tại phường Phú Lợi, Phường đoàn đã chọn 1 khu nhà trọ trên địa bàn để thực hiện công trình “Nhà trọ xanh” với việc trang bị các chậu hoa, cây xanh tại mỗi phòng trọ để tạo không gian xanh.

Thách thức để thay đổi

Thay đổi diện mạo một góc nhỏ, một con đường, một khu nhà trọ… tại địa phương; tham gia hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội như xây nhà, làm cầu, làm đường; tham gia các hoạt động BVMT để cải tạo cảnh quan môi trường… là nội dung của cuộc thi thách thức để thay đổi mà các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang tích cực tham gia. Bằng hình thức thi ảnh với 1 ảnh chụp trước và sau khi thay đổi, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của ĐVTN và người dân khi những hình ảnh từ cuộc thi được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Thu hút không kém phần đó là cuộc thi Văn phòng xanh. Mỗi đơn vị tham gia gửi ảnh dự thi với các tiêu chí xanh - sạch - đẹp bảo đảm một văn phòng xanh với hình ảnh góc làm việc của cán bộ công chức, chuyên viên đang làm nhiệm vụ, trao đổi công việc. Văn phòng xanh phải sử dụng các loại sản phẩm tái chế để trang trí phòng, bàn và không gian làm việc; đồng thời phải triển khai và xây dựng nội dung “3 không”, “4 có” tại đơn vị (3 không: không hút thuốc, không xả rác bừa bãi, không xâm hại cảnh quan và bảng tuyên truyền. 4 có: có đăng ký chăm sóc hoặc trồng hoa, cây xanh; không gian làm việc, sinh hoạt ngăn nắp; sử dụng tái chế; giữ gìn vệ sinh môi trường, tiết kiệm năng lượng…).

Theo anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, ngoài thực hiện 2 cuộc thi, nội dung kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động BVMT giữa Thành đoàn và Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố còn có việc tổ chức ra quân “Đội tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, đội tuyên truyền sẽ ra quân các ngày chủ nhật hàng tuần (7 buổi) để tuyên truyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định; không vứt rác xuống cống, rãnh, sông. Nội dung tiếp theo đó là tổ chức “Ngày hội thanh niên ứng phó với biến đổi khí hậu” dự kiến diễn ra vào tháng 10 với các hoạt động, như: Triển lãm ảnh cuộc thi “Thách thức để thay đổi”, thi “Biểu diễn thời trang tái chế từ rác thải nhựa”, chương trình “Đổi rác tái chế lấy cây xanh”, thực hiện công trình “Thay áo mới cho tường cũ” cấp thành phố và trao giải các cuộc thi: Văn phòng xanh, thách thức để thay đổi, thời trang tái chế từ rác thải nhựa…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên