Tuổi trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một: Nâng cao tri thức, xung kích tình nguyện, tự tin hội nhập

Cập nhật: 16-01-2016 | 09:01:32

Với khẩu hiệu hành động: “Sinh viên (SV) trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH TDM) nâng cao tri thức, xung kích tình nguyện, tự tin hội nhập”, trong năm 2015, Hội SV trường ĐH TDM đã tập trung công tác tổ chức và xây dựng Hội SV vững mạnh với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

Các “chiến sĩ áo vàng” trường ĐH TDM chuẩn bị lên đường thực hiện chương trình xuân tình nguyện Ảnh: N.NHƯ

Xây dựng môi trường học thuật sôi nổi

Xác định nhiệm vụ hàng đầu của SV là học tập, vì thế trong năm qua, Hội SV trường tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh các hoạt động học thuật, tạo môi trường học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) cho SV. Theo đó, năm qua có 146 đề tài được thực hiện, trong đó 37 đề tài được xét cấp trường, đề cử 33 đề tài dự thi NCKH cấp tỉnh; 6 đề tài dự thi giải thưởng SV NCKH Euréka của Thành đoàn TP.HCM; 1 đề tài tham gia hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương; 1 đề tài tham gia cuộc thi Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo. Bên cạnh hoạt động SV NCKH, các hoạt động khoa học khác như các diễn đàn khoa học, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về học tập, NCKH cũng diễn ra sôi nổi, tạo động lực khuyến khích SV phát huy thế mạnh chuyên ngành.

Hội SV trường cũng tiếp tục định hướng các đơn vị, các câu lạc bộ (CLB) - đội - nhóm tổ chức các cuộc thi học thuật gắn liền với đặc thù chuyên ngành với nhiều hình thức phong phú, đổi mới; vừa là sân chơi thú vị bổ ích, vừa tạo cơ hội cho SV tiếp cận hiệu quả những kiến thức chuyên môn cũng như thực tế. Điển hình như cuộc thi “Hát tiếng Anh TDMU Open”, “Hùng biện tiếng Anh về biển đảo”, “Rung chuông vàng”, “Thủ lĩnh SV”, các cuộc thi tìm hiểu biên cương, hải đảo Việt Nam, cuộc thi tìm hiểu lịch sử và các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cuộc thi “Tìm hiểu hiến pháp”, cuộc thi “Nhà quản trị tương lai”… thu hút hơn 5.000 lượt SV tham gia… Hội SV trường cũng chủ động nắm bắt nhu cầu SV, tiếp tục đầu tư nâng chất các sân chơi, tạo điều kiện cho SV phát huy sáng tạo trong các sân chơi cấp tỉnh.

Xung kích tình nguyện

Nổi bật với các phong trào tình nguyện, đặc biệt là vào các dịp xuân và hè, dịp đầu năm học, trường đã có hàng ngàn SV tham gia các hoạt động xuân tình nguyện, hè tình nguyện, tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường. Nổi bật là chương trình xuân tình nguyện, ra đời từ năm 2014, đã trở thành một hoạt động thường niên, đầy ý nghĩa của SV trường ĐH TDM mỗi dịp xuân về. Trong 2 năm thực hiện chương trình, các “chiến sĩ áo vàng” đã đi đến nhiều nơi, các địa phương còn khó khăn, mái ấm, gia đình chính sách trên khắp địa bàn tỉnh, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Chương trình thu hút gần 500 SV tình nguyện, kinh phí thực hiện khoảng 200 triệu đồng, trong đó gần 100 triệu đồng thu được qua công tác vận động quyên góp từ các nguồn lực xã hội.

Trong 2 năm qua, chất lượng công tác thực hiện cuộc vận động “SV 5 tốt” của trường có nhiều bước phát triển. Hội SV trường có 1 SV 5 tốt cấp Trung ương, 38 SV 5 tốt cấp tỉnh, 87 SV 5 tốt cấp trường. Đồng thời, hội SV trường cũng chú ý công tác phát huy SV 5 tốt sau tuyên dương trở thành “Gương thủ lĩnh SV” trong các hoạt động Đoàn - Hội cấp trường, cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, chương trình “Cây ước mơ” gây quỹ cho SV có hoàn cảnh khó khăn cũng giúp SV xa quê ấm lòng dịp xuân về. Với thông điệp “Ước mơ của tôi, quà tết tặng bạn, xuân tràn nơi nơi”. Theo đó, ngay tại sảnh chính dãy B của trường đặt cây hoa mai chưa được trang trí, khi tham gia chương trình, cán bộ giảng viên và SV nhà trường sẽ viết nội dung ước mơ của mình hoặc những lời chúc lên cây; đồng thời, sẽ thực hiện đóng góp quà tặng hoặc tiền mặt cho chương trình. Sau khi kết thúc, số quà và tiền mặt sẽ gửi đến SV xa quê có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết…

Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

Hệ thống các CLB - đội-nhóm sở thích tại các cấp hội trong nhà trường phát triển mạnh cả về chất lượng lẫn số lượng. Hội SV trường và các cơ sở hội tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên, SV. Các chương trình không ngừng được sáng tạo về ý tưởng, đầu tư về chất lượng với quy mô ngày càng rộng, tiêu biểu như: Hội thao SV toàn trường; các hoạt động chào đón tân SV; cuộc thi “Nét đẹp SV trường”, SV thanh lịch; “Thủ lĩnh SV”… Đặc biệt, trong năm qua Hội SV trường phối hợp với Hội SV tỉnh tổchức chương trình giao lưu SV 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; Hội SV phối hợp với Đoàn trường tổ chức cho SV tham gia chương trình giao lưu văn hóa tại thành phố Daejeon - Hàn Quốc…

Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội SV trường ĐH TDM, nói: “Trong năm 2015, Hội SV trường đã chuyển trọng tâm hoạt động về cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội; không ngừng đầu tư các giải pháp nâng cao lòng yêu nước, truyền thống phong trào SV và đưa tổ chức hội đến gần hơn với hội viên, SV bằng các hoạt động đồng hành, hỗ trợ đời sống SV. Với tinh thần chủ động, sáng tạo Hội SV trường đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình mới, phù hợp, hiệu quả, đặc biệt phát huy thế mạnh mảng hoạt động tình nguyện và giao lưu quốc tế của SV trường, ghi dấu bước phát triển trong công tác hội và phong trào SV khi xuất sắc là đơn vị dẫn đầu, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của phong trào SV trường trong phong trào SV tỉnh Bình Dương”.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên