Tuổi trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một: Tình nguyện, cống hiến để trưởng thành

Cập nhật: 10-07-2017 | 05:47:13

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của sinh viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm nay của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ mang đến nhiều hoạt động lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

 Có thể thấy trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, các chiến sĩ tình nguyện (CSTN) của trường Đại học Thủ Dầu Một đã xông xáo, tích cực hỗ trợ các thí sinh và người nhà thí sinh trong những ngày làm thủ tục và dự thi; hỗ trợ và tư vấn các thông tin hữu ích như: Cung cấp các thông tin về các địa điểm ăn uống bảo đảm an toàn vệ sinh, chỗ trọ giá cả hợp lý gần địa điểm thi, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho thí sinh, người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc sắp xếp ổn định xe, trật tự trước các điểm thi; bố trí đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông; phối hợp cùng lực lượng an ninh địa phương hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi có mật độ giao thông cao gắn với khu vực xung quanh các điểm thi; hỗ trợ đến đón thí sinh trong trường hợp thí sinh gặp sự cố trên đường đến địa điểm thi. Đồng thời, các đội hình còn giải đáp các thắc mắc cho thí sinh về các thông tin về kỳ thi; phối hợp cùng với các thành viên hội đồng thi, các bệnh viện, trạm y tế xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe, an ninh trật tự... Mùa thi đi qua, nhưng điều để lại ấn tượng nhất có lẽ là những chiến sĩ áo xanh nhiệt tình trên các nẻo đường tình nguyện.

Đội hình chuyên sinh hoạt hè của trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ hỗ trợ tổ chức sinh hoạt hè, các chương trình văn hóa, văn nghệ, tập huấn kỹ năng cho thanh thiếu nhi. Ảnh: N.NHƯ

Kết thúc chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”, các bạn trẻ lại háo hức lên đường thực hiện chiến dịch “Mùa hè xanh”. Với 3 đội hình gồm: Đội hình TNTN tại chỗ, đội hình TNTN làm công tác xã hội tại các địa phương, các CSTN đã tích cực thực hiện các phần việc được phân công. Với đội hình tình nguyện tại chỗ thì thực hiện hoạt động làm đẹp cho khuôn viên trường; tham gia các hoạt động cao điểm trong tuần lễ “Uống nước nhớ nguồn” như làm vệ sinh tại bia, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi tặng quà, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ; tham gia chương trình “Thắp nến tri ân”; hỗ trợ tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp và “Ngày hội việc làm năm 2017”, hỗ trợ các hoạt động do Tỉnh đoàn tổ chức, điều động… Với đội hình TNTN làm công tác xã hội tại các địa phương gồm có 2 đội hình là đội hình tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng và đội hình tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu, Tỉnh Tây Ninh. Tại xã Hưng Hòa, các CSTN đã thực hiện các phần việc đầu tiên như dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm tại một số tuyến đường trên địa bàn; tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập hè cho thiếu nhi, trồng 1.000 cây xanh trên địa bàn xã. Đội hình tại Tây Ninh cũng đang chuẩn bị cho công tác chung tay cùng người dân xây dựng nông thôn mới từ việc thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”.

Ngoài ra, 2 đội hình này sẽ thực hiện các phần việc khác trong chiến dịch như: Phổ cập tin học cho học sinh, vận động gia đình và các em học sinh nghèo bỏ học trở lại trường; tham gia thực hiện các công trình thanh niên do Đoàn thanh niên địa phương tổ chức; tham gia hỗ trợ lao động, sản xuất với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân”. Nét nổi bật trong chiến dịch TNTN hè của trường Đại học Thủ Dầu Một là có những đội hình chuyên. “Đội hình chuyên truyền thông” thực hiện công tác thông tin trong chiến dịch; bản tin online, radio online trong nội bộ chiến sĩ; truyền tải các nội dung sinh hoạt tư tưởng; tổ chức các gameshow, thi đố vui cho chiến sĩ. Đặc biệt là việc tuyên truyền, giới thiệu về ý nghĩa, kết quả các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch. Trong “Đội hình chuyên điện”, các CSTN sẽ xây dựng các chương trình hỗ trợ lắp đặt các hệ thống điện ở các gia đình, trường học; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”… Còn “Đội hình chuyên sinh hoạt hè” sẽ hỗ trợ tổ chức sinh hoạt hè, các chương trình văn hóa, văn nghệ, tập huấn kỹ năng cho thanh thiếu nhi.

Anh Trịnh Ngọc Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một, Chỉ huy trưởng chiến dịch TNTN hè của trường cho biết: “Năm nay, chiến dịch tình nguyện hè sẽ hướng vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn, thế mạnh; tập trung các mô hình, công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Chất lượng hoạt động của các CSTN cũng tăng lên. Theo đó, các CSTN được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về công tác tình nguyện, công tác xã hội... Qua các hoạt động tình nguyện sẽ tạo môi trường và điều kiện để sinh viên của trường được rèn luyện, cống hiến và từng bước hoàn thiện bản thân”.

 Chiến dịch TNTN hè của trường Đại học Thủ Dầu Một năm nay gồm 2 chương trình chính là “Tiếp sức mùa thi” và chiến dịch “Mùa hè xanh”. Riêng chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” bao gồm đội hình tình nguyện tại chỗ và đội hình TNTN làm công tác xã hội ở các địa phương và các đội hình chuyên.

 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên