Tuổi trẻ TX.Dĩ An: Gần dân, sát dân

Cập nhật: 27-11-2017 | 07:57:44

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Thị đoàn Dĩ An đã triển khai tốt mô hình “Gần dân, sát dân” tại các cơ sở Phường đoàn. Qua việc thực hiện mô hình đã xuất hiện nhiều hoạt động hỗ trợ người dân; gần thanh niên, sát thanh niên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng hành với thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

 Thị đoàn Dĩ An tổ chức lắng nghe ý kiến của đoàn viên khối trường học trên địa bàn thị xã . Ảnh: K.T

 Để cụ thể hóa mô hình “Gần dân, sát dân”, Thị đoàn Dĩ An đã tổ chức các lần gặp gỡ và tiếp xúc định kỳ với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với chủ đề “Tự hào là đoàn viên”. Với mô hình này, các thành viên Ban chấp hành Đoàn Thanh niên thị xã đã trực tiếp đến từng phường và các cơ sở Đoàn để gặp gỡ, tiếp xúc, nghe tâm tư nguyện vọng, những đề xuất và trả lời những thắc mắc của ĐVTN trên địa bàn thị xã. Những nội dung, ý kiến của ĐVTN nếu không thuộc thẩm quyền, Thị đoàn tổng hợp và chuyển đến các cấp có thẩm quyền giải quyết. Sau đó, Thị đoàn phản hồi trả lời ý kiến lại cho ĐVTN. Chương trình tiếp xúc trực tiếp giữa Ban chấp hành Đoàn Thanh niên thị xã với ĐVTN đã tạo cầu nối giữa ĐVTN với cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành; phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đặc biệt, Thị đoàn Dĩ An còn phối hợp với Văn phòng HĐND, UBND thị xã tổ chức đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính” để hỗ trợ người dân khi đến thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã. Đây là mô hình được thực hiện xuyên suốt của Thị đoàn với mục tiêu nâng cao ý thức và trách nhiệm của ĐVTN thị xã tham gia cải cách hành chính; hình thành không gian thân thiện, cởi mở cho người dân.

Tại các phường, Đoàn Thanh niên cơ sở cũng tổ chức và phối hợp thực hiện các hoạt động cụ thể thiết thực. Điển hình như Phường đoàn Bình Thắng xây dựng mô hình “Thư cảm ơn, thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn”. Khi người dân đến làm các thủ tục hành chính ở UBND phường Bình Thắng, tùy từng trường hợp sẽ nhận được 1 trong 4 loại thư. Người đến đăng ký kết hôn thì nhận thư chúc mừng, đăng ký khai tử là thư chia buồn, hỗ trợ phường là thư cám ơn, khi hồ sơ của người dân bị chậm là thư xin lỗi. Hàng ngày, Phường đoàn cử ĐVTN đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND phường hỗ trợ trao những lá thư đến người dân, nhằm thể hiện sự quan tâm, gần gũi với nhân dân.. .

Với phương châm “Muốn hiểu thì phải gặp”, vào mỗi quý, cán bộ đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân phường Tân Đông Hiệp cùng với sự hỗ trợ của lực lượng ĐVTN thường xuyên đến các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ để nắm bắt tình hình, cập nhật danh sách hội viên, gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi tình hình đời sống người lao động. Qua đó, tổ chức Đoàn đã kịp thời tham mưu, đề xuất hỗ trợ thích hợp đối với thanh niên công nhân khó khăn. Bên cạnh đó, cán bộ thực hiện đề án và ĐVTN phường còn gặp gỡ trao quà cho thanh niên công nhân nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn và ghi nhận những vướng mắc, thủ tục giấy tờ để phản hồi, hỗ trợ công nhân lao động an cư lập nghiệp. Còn tại Phường đoàn Đông Hòa thì xây dựng được mô hình “Gần thanh niên, sát thanh niên, giúp thanh niên”. Thực hiện mô hình này, Phường đoàn thường xuyên tổ chức đi thăm, nắm tình hình thanh niên tại địa phương, hỗtrợthanh niên khi khókhăn; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên vàphản ánh lại với lãnh đạo địa phương những vấn đềcấp thiết.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trên địa bàn TX.Dĩ An còn thực hiện giao ban định kỳ giữa chi đoàn khu phố và chi đoàn khối cơ quan thị xã để lắng nghe những đề xuất, góp ý, nguyện vọng của đoàn viên khối cơ quan, của chi đoàn khu phố và đã tham gia giải quyết được nhiều thắc mắc của đoàn viên, chi đoàn. Có thể nói, các hoạt động trong mô hình “Gần dân, sát dân” của Đoàn Thanh niên TX.Dĩ An đã tạo niềm tin cho người dân và đoàn viên thanh niên thị xã; xây dựng được uy tín, tăng cường hiệu quả công tác Đoàn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên