Tuổi trẻ và tháng 7 tri ân

Cập nhật: 24-07-2021 | 09:14:17

Thực hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt trong tháng 7 tri ân, tháng 7 nghĩa tình này, tuổi trẻ trong tỉnh đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc với các thế hệ đi trước bằng nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tại gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chát (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một)

“Uống nước nhớ nguồn”

Chiến tranh đi qua, biết bao nhiêu năm qua, các thế hệ tuổi trẻ không bao giờ quên công lao to lớn những thế hệ đi trước, những người con ưu tú của đất nước, những người dành cả thanh xuân để chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc. Tuổi trẻ Bình Dương đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thế hệ sau dành cho thế hệ trước bằng việc tri ân các anh hùng liệt sĩ, chăm lo các mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), các cô chú thương, bệnh binh; các gia đình chính sách… Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2021), mặc dù bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tuổi trẻ Bình Dương vẫn duy trì tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”.

Theo đó, vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình các mẹ VNAH, các cô chú cán bộ Đoàn là thương binh, gia đình chính sách. Tại mỗi nơi đến, đoàn đã ân cần gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe các mẹ, các cô chú; đồng thời tiếp thu những lời chia sẻ, động viên, dặn dò từ các cô chú và hứa sẽ không ngừng học tập, lao động, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đưa phong trào Đoàn của tỉnh nhà ngày càng phát triển, đóng góp vào công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn cũng đã đến thắp hương và tri ân gia đình các anh hùng liệt sĩ như gia đình anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên (tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát). Tại đây, đoàn đã trao hoa, quà, thắp hương và gửi lời tri ân đến gia đình chị, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của nữ anh hùng, tấm gương sáng của biết bao thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2021), các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà cho hội viên Hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; nghe nói chuyện truyền thống với chủ đề “71 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam, TNXP Bình Dương anh hùng”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Tuổi trẻ Bình Dương luôn trân trọng bày tỏ sự tri ân đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; lòng biết ơn sâu sắc với những đóng góp của các cô chú cho công tác Đoàn tỉnh nhà và cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhất và mong rằng thời gian tới các thế hệ đoàn viên thanh niên kế cận tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa, coi đây là trách nhiệm, bổn phận của mình, tiếp tục kế thừa và phát huy nhiệm vụ vinh quang này”.

“Đền ơn, đáp nghĩa”

Trong tháng 7 tri ân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” đến các cấp bộ Đoàn. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lưu ý các cấp bộ Đoàn khi thực hiện các hoạt động phải bảo đảm nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và địa phương. Tỉnh đoàn tổ chức “Ngày hội về nguồn tỉnh Bình Dương lần thứ IX” với nội dung: Tổ chức các hoạt động tình nguyện thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho mẹ VNAH, gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa; tổ chức các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, làm vệsinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa…

Bên cạnh đó là các hoạt động chăm lo, tuyên dương, khen thưởng, tặng học bổng cho con em gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có thành tích học giỏi, hiếu thảo, tích cực trong công tác Đoàn - Hội - Đội hoặc nhận đỡ đầu cho con thương binh - liệt sĩ, gia đình thương binh - liệt sĩ có con em rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Song song đó là các hoạt động khảo sát, vận động xây dựng nhà tình nghĩa; nhà nhân ái, sửa chữa nhà tình nghĩa đã hư hỏng, xuống cấp; các hoạt động giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Đặc biệt là các cấp bộ Đoàn tổ chức hiệu quả “Ngày hội về nguồn tỉnh Bình Dương lần thứ IX” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, khuyến khích các đơn vị tổ chức các hành trình đi về địa chỉ đỏ, đền ơn đáp nghĩa trong ngày 26-7-2021 và kết hợp tổ chức lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”; tổ chức thực hiện “Hành trình tri ân”, “Hành trình theo bước chân những người anh hùng”… Trong quá trình thực hiện các chương trình, yêu cầu tất cả hoạt động phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Anh Nguyễn Phú Thịnh, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, chia sẻ: “Thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay đối với thế hệ đi trước, thời gian qua tuổi trẻ khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh luôn tích cực trong các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”. Trong năm nay, do bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp nên các hoạt động được xoay chuyển theo hình thức mới phù hợp. Theo đó, Đoàn khối đã khuyến khích các đơn vị tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt truyền thống theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Tháng 7 tri ân”; đẩy mạnh tuyên truyền và viết tin bài về các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, mẹ VNAH, gia đình thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; đồng thời sẽ tiếp tục thực hiện lời cảm ơn “Thank you Việt Nam” gửi lời cảm ơn, tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, mẹ VNAH thông qua website http://thankyouvietnam.com.vn hoặc tự tạo lời nhắn, sao chép đường dẫn chia sẻ trên các trang mạng xã hội…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên