Tuổi trẻ và tháng tri ân

Cập nhật: 02-07-2018 | 23:50:27

Tháng 7 hàng năm luôn là tháng cao điểm tuổi trẻ trong tỉnh với nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện tấm lòng tri ân với thế hệ cha anh đi trước. Các hoạt động này đã trở thành việc làm thường niên của tuổi trẻ Bình Dương nhằm giáo dục ý thức ghi nhớ công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc; đồng thời qua đó góp phần bồi đắp tinh thần yêu nước trong các tầng lớp thanh niên.

 Thực hiện Dự án “Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng”, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. Ảnh: K.TUYẾN

 Bước sang tháng 7, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn chú trọng triển khai, chỉ đạo cơ sở Đoàn tổ chức “Tuần lễ cao điểm hoạt động đền ơn đáp nghĩa”, và ngày hội về nguồn. Trong đó, các cơ sở Đoàn sẽ tổ chức các hoạt động xuyên suốt như thực hiện 1 ngày ở và chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; sửa chữa, tu bổ các phần mộ liệt sĩ; giao lưu với cựu chiến binh, lão thành cách mạng; thăm các di tích lịch sử; thực hiện vệ sinh, làm sạch đẹp tại các khu tưởng niệm, tượng đài, chiến khu... Chỉ tiêu bảo đảm từ cấp tỉnh đến cấp chi đoàn có ít nhất 3 hoạt động.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình “Uống nước nhớ nguồn” của Đoàn - Hội các cấp được xây dựng và thực hiện ý nghĩa. Tiêu biểu là Dự án “Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng” do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh phát động và được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mỹ Phước (TX. Bến Cát) cửđoàn y bác sĩ đến tận nhàcủa các mẹViệt Nam anh hùng trong tỉnh đểthăm, khám bệnh phát thuốc và tặng quà. Thực hiện chương trình, tuổi trẻđịa phương đãlập sổkhám bệnh, lập hồsơ bệnh án, xét nghiệm, tầm soát vàtheo dõi bệnh mang tính hệthống, định kỳ vàliên tục cho các mẹ. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MỹPhước cam kết hỗ trợ xe đưa rước các mẹ đến khám bệnh và chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện khi cần thiết.

Dự án “Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng” còn được thực hiện ở các tổ chức Đoàn - Hội thanh niên các cấp thông qua việc thường xuyên tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, trò chuyện để động viên tinh thần của các mẹ. Trong 5 năm qua (2012- 2017), Đoàn - Hội các cấp trong tỉnh đã tổ chức được gần 200 ngày ở và chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tại các địa phương trong tỉnh; tổ chức hơn 350 chương trình giao lưu với cựu chiến binh, lão thành cách mạng; thực hiện công trình thanh niên vệ sinh, làm sạch đẹp 10.370 phần mộ...

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018, các hoạt động của tháng 7 tập trung vào công tác đền ơn đáp nghĩa. Hội LHTN tỉnh phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ tổ chức hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” và Ngày hội “Doanh nhân tình nguyện” cấp tỉnh tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới gắn với hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Mặt khác, Hội LHTN tỉnh sẽ tổ chức“Chuyến xe nhân ái” đến khám chữa bệnh và cấp thuốc tại nhà cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; đồng thời vận động trao tặng ít nhất 1 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa và tổ chức đợt khám bệnh, phát thuốc ở xã An Linh (huyện Phú Giáo), huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh)”. Cũng theo chị Xuân, đối với các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc cũng sẽ đồng loạt tổ chức, phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ. 100% tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn có hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng…

Đặc biệt, hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” còn được phát động tổ chức trong lực lượng công nhân lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Trong tháng 7, trung tâm sẽ tổchức các chương trình “Hành trình kết nối thanh niên công nhân”, thực hiện công tác xã hội và đến các “địa chỉ đỏ” tìm hiểu về truyền thống lịch sử cách mạng; qua đó tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống trong công nhân lao động”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên