Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng: Vang vọng chiến công hào hùng

Cập nhật: 12-12-2020 | 09:04:39

Có dịp về với Bàu Bàng, ngang trung tâm huyện chúng ta sẽ bắt gặp một tượng đài sừng sững, hiên ngang giữa đất trời, đó chính là tượng đài chiến thắng Bàu Bàng. Nơi đây, từng ghi dấu nhiều chiến công chói lọi gắn liền với truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng của địa phương cũng như cả nước...

 Công trình tượng đài chiến thắng Bàu Bàng ghi lại chiến công của các anh hùng đã ngã xuống vì nước

 Chiến công còn vang

Lần theo 2 câu thơ trong thư Bác Hồ gửi mừng đồng bào và chiến sĩ cả nước đầu xuân 1966: “Mừng miền Nam rực lửa chiến công. Nhiều Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Plây-me, Đà Nẵng”, chúng tôi tìm về mảnh đất anh hùng Bàu Bàng trong những ngày đầu tháng 12. Đến đây, có dịp ngắm nhìn tượng đài chiến thắng Bàu Bàng uy nghi, sừng sững càng thôi thúc chúng tôi phải tìm hiểu thêm để hiểu hơn về lịch sử đấu tranh cách mạng gắn với tượng đài này. Quả thật, đứng trước tượng đài hôm nay mấy ai có thể hình dung được nơi đây từng là một chiến trường hết sức ác liệt.

55 năm đã trôi qua, nhưng với người dân địa phương và những người từng tham gia chiến đấu trên vùng đất này, chiến thắng Bàu Bàng vẫn còn vang vọng mãi. Cùng với chiến thắng Dầu Tiếng ngày 27-11-1965, chiến thắng Bàu Bàng ngày 12-11-1965 được ví như “quả đấm thép” trên chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Chiến thắng Bàu Bàng đã góp phần to lớn vào kho tàng lịch sử quân sự, kinh nghiệm của lực lượng vũ trang cách mạng về cách đánh chiến thuật sinh động. Trận đánh Bàu Bàng diễn ra đúng thời điểm quan trọng trong trận đầu tiêu diệt Mỹ tương đối quy mô trên chiến trường miền Đông Nam bộ nên mang nhiều ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Lịch sử huyện Bàu Bàng còn ghi lại, trận tập kích tiêu diệt cụm quân Mỹ tại Bàu Bàng của Sư đoàn 9 chủ lực Miền vào ngày 12-11-1965 là trận đánh then chốt, mở màn cho Chiến dịch mùa khô năm 1965-1966 của quân và dân ta.

Sau 3 giờ chiến đấu, Sư đoàn 9 chủ lực Miền phối hợp với quân dân địa phương đã tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu 2 tiểu đoàn bộ binh, 2 chi đoàn xe tăng - thiết giáp, một đại đội pháo binh và toàn bộ Ban Chỉ huy Lữ đoàn 3 Sư đoàn 1 Bộ binh “Anh cả đỏ” của Mỹ. Chiến thắng Bàu Bàng khẳng định vững chắc khả năng tác chiến của lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ, làm dấy lên phong trào “Tìm Mỹ mà diệt”, “Bám thắt lưng địch mà đánh” diễn ra sôi nổi trong các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và du kích xã, ấp trong toàn miền và làm nức lòng quân, dân cả nước. Đây được xem là trận đánh mở đầu, tạo đà cho những trận đánh tiếp theo cho đến ngày toàn thắng. Vì thế, dù đã hơn 55 năm trôi qua, nhưng âm hưởng chiến công của trận đánh lịch sử Bàu Bàng vẫn còn vang mãi đến tận mai sau.

Di tích về nguồn ý nghĩa

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước ta đang từng bước đổi mới và ngày càng phát triển. Theo thời gian, những dấu tích chiến tranh ác liệt năm xưa cũng dần phai mờ. Để lưu giữ lại những dấu tích oai hùng của chiến thắng Bàu Bàng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ, năm 2001, UBND tỉnh đã xây dựng tại địa điểm xảy ra trận đánh Bàu Bàng ngày 12-11-1965 một tượng đài chiến thắng. Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng là một di tích lịch sử - văn hóa vô cùng ý nghĩa, như một minh chứng lịch sử cho tinh thần đấu tranh kiên cường, táo bạo, chớp nhoáng và giành thắng lợi vẻ vang của quân và dân huyện Bàu Bàng nói riêng, là niềm tự hào của nhân dân Bình Dương nói chung.

Di tích tượng đài chiến thắng Bàu Bàng tọa lạc tại thị trấn Lai Uyên, trung tâm huyện Bàu Bàng. Gồm các hạng mục như: Cổng vào di tích, tượng đài, hồ nước, hàng rào bảo vệ, vườn cây lưu niệm, vườn hoa xung quanh tượng đài, nhà bảo vệ... Sau khi được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng, di tích đã trở thành một trong những địa điểm về nguồn, sinh hoạt truyền thống ý nghĩa đối với các thế hệ người dân huyện Bàu Bàng cũng như các địa phương khác. Ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bàu Bàng, cho biết: “Công trình tượng đài chiến thắng Bàu Bàng ghi lại chiến công của các anh hùng đã ngã xuống vì nước. Không những vậy, nó còn mang một ý nghĩa tư tưởng hết sức sâu sắc về truyền thống đoàn kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Với chiến thắng này, cái tên “Bàu Bàng” đã trở thành một trong những địa danh lịch sử đi vào huyền thoại, của những câu chuyện làm nên chiến công hiển hách của dân tộc, mãi là niềm tự hào của quân, dân vùng đất Bàu Bàng anh dũng, kiên trung”.

Nếu có dịp ngang qua vùng đất Bàu Bàng, hãy một lần ghé thăm di tích lịch sử ý nghĩa này để được sống cùng những giây phút lịch sử xưa qua từng câu chuyện kể. Đứng trước tượng đài sừng sững, hiên ngang giữa đất trời ấy, mỗi chúng ta sẽ không thể nào quên công lao to lớn của những người đã ngã xuống trên mảnh đất này. Biểu tượng chiến thắng Bàu Bàng sẽ mãi in dấu trong tâm khảm mọi người, động viên các thế hệ luôn sống xứng đáng với truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc.

 Với những ý nghĩa lịch sử và chiến công vang dội mà chiến thắng bàu bàng đã tạo nên, ngày 14-12- 2012, ubnd tỉnh đã có quyết định xếp hạng công nhận di tích tượng đài chiến thắng Bàu Bàng là di tích cấp tỉnh. tượng đài chiến thắng bàu bàng cũng chính là hình tượng trọng tâm của “Biểu trưng Bàu Bàng” ngày nay.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên