Tùy năng lực, chọn hướng đi

Cập nhật: 31-08-2020 | 09:36:55

Ngoại trừ một vài địa phương vì giãn cách xã hội do dịch bệnh chưa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại đa số học sinh (HS) trong cả nước đã có trong tay kết quả điểm thi, chuẩn bị chọn cho mình một trường cao đẳng, đại học hoặc một trường nghề. Ngả rẽ trên con đường học vấn với rất nhiều hướng đi, nếu quyết định vội vàng, không phù hợp sẽ mang đến nhiều hệ lụy, tốn công sức, tiền của, mất thời gian của chính người trong cuộc.

Băn khoăn chọn trường, chọn nghề ở ngưỡng cửa đại học, cao đẳng là chuyện thường gặp với số đông HS ở thời điểm vừa tốt nghiệp THPT. Không ít HS đưa ra quyết định nhanh chóng để bước vào một trường đào tạo, học tập dựa vào năng lực, đam mê đích thực của bản thân. Ngược lại, cũng không ít HS lựa chọn không dựa vào những yếu tố cơ bản nhất mà bản thân đang có. Có thể, số HS dạng này chưa được định hướng tốt về nghề nghiệp, hoặc lựa chọn theo sự ưa thích nhất thời, thậm chí theo bạn bè, theo sở thích của… người thân trong gia đình.

Đại học, cao đẳng hay một trường nghề với bất cứ ngành đào tạo nào, nếu phù hợp năng lực, đam mê, đủ điều kiện để theo, đều mang đến cho người học những cơ hội phát huy về sau ngang bằng nhau. Chưa có thống kê, cũng như chưa ai có thể khẳng định học ngành này, nghề này sau này sẽ thành công, ngành kia, nghề kia sẽ thất bại. Và, cũng không thể nói học đại học, cao đẳng là “sang”, là “tốt” hơn học trường nghề trong hiện tại cũng như sự nghiệp về sau. Thành công hay thất bại trong nghề nghiệp, sự nghiệp đòi hỏi nhiều yếu tố, nhưng trên hết vẫn là do chính bản thân quyết định.

Hãy lựa chọn và đưa ra quyết định đúng nhất khi chọn trường, chọn nghề để theo đuổi dựa vào năng lực, đam mê, điều kiện của bản thân. Bài học kinh nghiệm chắc cũng không ít HS, phụ huynh đã nghe, đã biết rằng vì lựa chọn sai, nhiều HS phải bỏ giữa chừng để chuyển hướng sau những tốn kém tiền của, công sức, thời gian, thậm chí là cả cơ hội!

Thời đại kinh tế - xã hội phát triển, thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phủ sóng toàn cầu, cơ hội nghề nghiệp rộng mở, đang chờ đón mọi người trẻ dấn bước. Bất kể ngành nghề nào, HS vùng đô thị phát triển giàu điều kiện, hay HS vùng nông thôn, vùng núi cao khó khăn, thiết nghĩ mỗi khi đã quyết theo con đường đã lựa chọn, đủ năng lực, giàu đam mê, được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng… đều có cơ hội thành công như nhau.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
học sinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên