Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ:Tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao

Cập nhật: 05-02-2020 | 08:18:32

Qua kinh nghiệm nhiều năm liền hoàn thành chỉ tiêu giao quân, năm nay công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) của tỉnh Bình Dương tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ thực hiện nghiêm túc chặt chẽ các bước tuyển chọn, Bình Dương sẽ bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, với chất lượng thanh niên trúng tuyển nâng cao, sẵn sàng nhập ngũ thực hiện nhiệm vụthiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

 Hội đồng NVQS phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển NVQS

Để bảo đảm tuyển chọn 1.600 thanh niên có chất lượng với tinh thần sẵn sàng lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, các địa phương trong tỉnh đã phối hợp thực hiện nghiêm túc quy trình các bước tuyển chọn như đăng ký, quản lý nguồn; xét duyệt chính sách, chính trị; khám sức khỏe; chốt nguồn và phối hợp với các đơn vị nhận quân thống nhất kế hoạch thâm nhập hồ sơ, thực hiện “3 gặp, 4 biết”. Các địa phương đã thực hiện “3 bình cử, 4 công khai”, nhất là niêm yết công khai danh sách thanh niên trúng tuyển, thanh niên thuộc diện miễn hoãn nghĩa vụ quân sự (NVQS) và họp công khai ra người dân các khu, ấp.

Là địa phương có chỉ tiêu giao quân cao nhất toàn tỉnh, với chỉ tiêu giao quân năm 2020 là 265 thanh niên, công tác TCVGCDNN ở TP.Thủ Dầu Một đã được cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS, chủ đạo là cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc. Trong đó, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục được tăng cường thực hiện với nhiều hình thức sâu rộng, đã giúp người dân nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội và về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Thiếu tá Phạm Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một, cho biết cùng với phối hợp, tham mưu thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn, việc phát lệnh cho thanh niên trúng tuyển cũng được thực hiện đúng luật định trước 15 ngày. Trong những ngày tết, để nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của thanh niên trúng tuyển, Ban CHQS thành phố đã phối hợp tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên trúng tuyển và gia đình, kịp thời động viên, tháo gỡ những vướng mắc để các thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ thời gian tới.

Điều đáng ghi nhận là chất lượng thanh niên trúng tuyển nhập ngũ năm nay ở TP.Thủ Dầu Một có sự chuyển biến tích cực so với năm 2019. Trong 279 thanh niên được phát lệnh sẵn sàng nhập ngũ, 62 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học; 70 thanh niên có trình độ trung cấp nghề và lớp 12; 157 thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2; có 2 đảng viên nhập ngũ; 100% thanh niên còn lại là đoàn viên.

Phường Chánh Nghĩa là địa phương thực hiện khá tốt công tác tuyển quân, năm nay tiếp tục thực hiện khá chặt chẽ và hiệu quả các bước TCVGCDNN và đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2020. Ngay từ những ngày cận tết, Hội đồng NVQS phường đã tập trung thanh niên, tổ chức phát lệnh nhập ngũ và tuyên truyền Luật NVQS. 24 thanh niên được phát lệnh nhập ngũ an tâm tư tưởng, nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc, nhận lệnh với tinh thần quyết hoàn thành nhiệm vụ tại các đơn vị quân đội.

Phát huy truyền thống quê hương Tam giác sắt anh hùng, TX.Bến Cát năm nay cũng đã hoàn thành tốt quy trình các bước TCVGCDNN, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân 2020 sắp tới. 157 thanh niên trúng tuyển được Hội đồng NVQS thị xã tập trung phát lệnh ngay trước thềm năm mới và được tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các thanh niên trúng tuyển đã được các ngành, đoàn thể trực tiếp đến gia đình thăm hỏi, động viên và tặng quà để an tâm lên đường nhập ngũ. Trong 157 thanh niên được phát lệnh nhập ngũ ở TX.Bến Cát, 27 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học; 33 thanh niên có trình độ lớp 12 và trung cấp nghề; thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 63,69% và có 3 đảng viên nhập ngũ.

Cùng với TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một, các huyện, thị, thành phố còn lại của tỉnh cũng thực hiện khá tốt các bước TCVGCDNN và chuẩn bị mọi mặt cho ngày hội tòng quân năm 2020 sắp tới. Các địa phương cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trúng tuyển và gia đình chấp hành nghiêm Luật NVQS, sẵn sàng nhập ngũ, làm tròn nghĩa vụ của mình đối với quê hương, đất nước.

Ông Dương Phong Vũ, cha của thanh niên trúng tuyển NVQS Dương Quốc Bảo (phường An Thạnh, TP.Thuận An), cho biết ông và gia đình rất vui vẻ, tạo thuận lợi cho con mình nhập ngũ năm nay. Theo ông, từ năm học lớp 12, Bảo đã có nguyện vọng nhập ngũ để rèn luyện bản thân. Với tinh thần đó, dù đang học đại học năm 2, nhưng Bảo tạm bảo lưu kết quả, tình nguyện nhập ngũ và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, nếu có điều kiện sẽ phục vụ lâu dài trong môi trường quân đội; hoặc sau đó về tiếp tục hoàn thành chương trình đại học của mình.

Năm nay, phường An Thạnh có 39 thanh niên nhập ngũ trong chỉ tiêu 210 thanh niên nhập ngũ của toàn TP.Thuận An. Nhờ tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp triển khai thực hiện tốt các bước tuyển chọn theo quy trình tròn khâu, trọn gói, tuyển người nào chắc người đó, hạn chế bù đổi, nên địa phương đã sẵn sàng cho ngày hội toàn quân sắp tới.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, có được kết quả trên trước hết là công tác TCVGCDNN luôn được các cấp, các ngành và cơ quan quân sự các cấp triển khai thực hiện chặt chẽ, chu đáo, nghiêm túc. Nhờ đó, quy trình các bước tuyển chọn bảo đảm, chất lượng thanh niên nhập ngũ được nâng lên. Công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể được tăng cường để phát huy hiệu quả chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, sâu rộng các văn bản các cấp về công tác tuyển quân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thông qua nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, cốt lõi là tập trung tuyên truyền giáo dục về truyền thống hào hùng của quân và dân ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Điều này đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên