Tuyển chọn ngoại binh lượt về V-League 2017: Vì sao khó có ngoại binh “xịn”?

Cập nhật: 08-05-2017 | 18:24:09

Không chỉ Becamex Bình Dương (B.BD) mà hầu như đa số các đội bóng tại V-League đều muốn tìm kiếm được những ngoại binh chất lượng để thay thế những cầu thủ gây thất vọng, hiệu quả kém trong giai đoạn lượt đi. Nhưng đó là điều khó trong thời điểm hiện nay. Ngoại binh của V-League vì sao cứ ngày càng kém chất, các CLB dù rất muốn nhưng vẫn không thể tìm ra được những cầu thủ ngoại đẳng cấp như Kesley, Lima, Philani (B.BD), Phan Văn Santos (ĐTLA), Gonzalo (Hà Nội)?

 Ngoại binh của B.BD (trái) hiện tại vẫn chưa đáp ứng yêu cầu

Hiện tại đang là thời điểm các CLB như: B.BD, TP.HCM, Cần Thơ, Long An, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, kể cả HAGL… đang cố gắng tìm kiếm những cầu thủ ngoại chất lượng, phù hợp với lối chơi của đội nhà nhằm đăng ký thay thế, bổ sung cho giai đoạn lượt về mùa giải 2017. Theo thông tin của chúng tôi, đầu tuần này CLB B.BD sẽ đón một loạt ngoại binh đến thử việc ở cả 3 vị trí theo cấp độ ưu tiên là: Tiền đạo, trung vệ và tiền vệ. Trong đó, Ban huấn luyện B.BD cho biết đang chờ đợi màn ra mắt, thể hiện của một tiền đạo đang chơi bóng cho một CLB thuộc giải vô địch cấp bang của Brazil. Tuy nhiên, qua trao đổi với chúng tôi, HLV Trần Bình Sự tỏ vẻ e ngại: “Chuyện thử việc, tìm được ngoại binh có chất lượng tốt, phù hợp với lối chơi của đội nhà và nhất là thi đấu hiệu quả là rất khó”.

Theo phân tích và lý giải của chuyên gia bóng đá lão làng này, sở dĩ trong nhiều năm gần đây, bóng đá Việt Nam mà cụ thể là giải VĐQG V-League vẫn không thể tìm ra được những ngoại binh nào mới, có chất lượng tốt hơn những Abass, Kesley, Philani, Moses (B.BD), Gonzalo (Hà Nội), Merlo (Đà Nẵng) là vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, theo ông Trần Bình Sự, Việt Nam là quốc gia được xem là vùng trũng về bóng đá nên chất lượng các cầu thủ ngoại tìm đến thi đấu sẽ chẳng thể nào cao. Vì nếu có cao thì họ cũng sẽ thi đấu ở các giải đấu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc sang châu Âu chơi bóng. Thứ hai, số tiền mà các CLB tại V-League bỏ ra để chiêu mộ các cầu thủ ngoại là chưa hấp dẫn các ngoại binh. Phần đông các CLB tại V-League hiện nay đều không thể đáp ứng mức lương mà các cầu thủ ngoại và nhà môi giới đưa ra, nên nếu nói “tiền nào của đó” thì cũng chẳng sai. Thứ ba, các cầu thủ ngoại thường không ưu tiên chọn thi đấu cho V-League vì cơ hội ra sân sẽ rất thấp do quy định hạn chế ngoại binh mà VFF, VPF và Ban tổ chức giải đưa ra - hiện nay là tối đa có 2 cầu thủ ngoại trên sân trong trận đấu. Con số này là thấp hơn nhiều so với các giải VĐQG của Thái Lan, Malaysia nên các ngoại binh chất lượng thường ưu tiên chọn cập bến những giải đấu của các quốc gia láng giềng chứ không phải là V-League đang ngày càng kém hấp dẫn về mức độ chi trả lương thưởng cho các ngoại binh”.

Cũng theo phân tích của ông Trần Bình Sự vẫn có những trường hợp ngoại lệ như Kesley, Moses - có chất lượng cao, nhưng giá chuyển nhượng rất dễ chịu. Đó là do Kesley và Oloya Moses đều được phát hiện từ lúc còn vô danh, sang dự Cúp Truyền hình Bình Dương mới tỏa sáng nên giá trị chuyển nhượng, lương thưởng đương nhiên sẽ rẻ, chứ nếu họ đã có thương hiệu, từng thi đấu cho các CLB nổi tiếng trước khi đá cho B.BD thì sẽ không thể nào mua nổi. Theo nhà cầm quân lão làng này, nếu không có cơ sở, đầu mối làm việc hiệu quả và tâm huyết ở các nước định chọn cầu thủ ngoại thì không nên sang nước ngoài tìm kiếm ngoại binh. Bởi, khi ta khăn gói sang đấy thì các nhà môi giới cũng chỉ mang đến những cầu thủ không khác gì với các trường hợp kể trên, chưa kể còn dễ bị “tiền mất tật mang”! 

 

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên