Tuyên dương 55 thợ trẻ giỏi toàn quốc

Cập nhật: 23-05-2015 | 09:08:11

Tối nay (23-5), tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh sẽ diễn ra chương trình lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI năm 2015. 55 cá nhân có nhiều nỗ lực cố gắng, có thành tích lao động xuất sắc, có đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo áp dụng hiệu quả trong lao động, sản xuất và học tập sẽ được tôn vinh tại buổi lễ.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho TNCN, một hoạt động đầy ý nghĩa sẽ được tổ chức trong Ngày hội TNCN làm theo lời Bác Ảnh: K.TUYẾN

Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Liên hoan Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI năm 2015 do Tỉnh đoàn Bình Dương đăng cai, diễn ra từ ngày 22 đến 24- 5. Đây là một hoạt động truyền thống, một giải thưởng có uy tín trong tuổi trẻ cả nước.

Năm 2015, Ban Thanh niên công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn - đơn vị thường trực tổ chức giải thưởng Người thợ trẻ giỏi đã nhận được 159 hồ sơ đề cử của 50 Tỉnh, Thành đoàn và tổ chức Đoàn trực thuộc. Các hồ sơ gửi về bảo đảm đúng đối tượng có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội, là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho trường, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. Nét mới của liên hoan năm nay là có sự chuyển dịch cơ cấu đối tượng được tuyên dương. Đối tượng là công nhân, người lao động trực tiếp, thợ thủ công có 22 cá nhân. Đối tượng là học viên, giảng viên trong các cơ sở đào tạo nghề có 11 cá nhân. Kỹ sư, kỹ thuật viên có 22 cá nhân…

Điều này cho thấy, giải thưởng Người thợ trẻ giỏi ngày càng hướng tới các đối tượng thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ đang trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất. Mặt khác, sự thay đổi này bảo đảm tổng hợp đầy đủ đối tượng là học sinh các trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở đào tạo nghề có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động để bình xét danh hiệu Người thợ trẻ giỏi.

Điển hình như anh Lưu Đình Long, kỹ sư vận tải, nhân viên điều độ chạy tàu, Chi nhánh vận tải đường sắt, Công ty Apatit Việt Nam. Anh Long đã lắp đặt mới 2 bộ ghi cuối hố xả bãi dồn ga quặng của Chi nhánh vận tải đường sắt, Công ty Apatit Việt Nam, giúp rút ngắn thời gian dồn dịch trong ga, giảm thời gian làm việc, tiết kiệm giờ dồn, đem lại hiệu quả kinh tế cao với tổng giá trị làm lợi hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn nghiên cứu, khảo sát, đề xuất, thử nghiệm và đưa đầu máy CK công suất 1300 CV vào chạy tàu tuyến đường sắt Pom Hán - K3, tổng giá trị làm lợi trên 900 triệu đồng. Ngoài thời gian làm việc, anh Long tích cực vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong chi nhánh quyên góp, ủng hộ học sinh nghèo vùng cao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng đường giao thông nông thôn; tổ chức 24 buổi tuyên truyền vệ sinh lao động và triển khai phong trào “Em yêu đường sắt quê em” tại 12 trường học đóng trên địa bàn nơi có tuyến đường sắt công nghệ mỏ đi qua. Ngoài ra, anh cũng tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, các đợt văn nghệ, thể thao... góp phần giáo dục lý tưởng đạo đức, lối sống cho thanh niên trong đơn vị. Vận động ĐVTN, công nhân tích cực tham gia các phong trào lao động; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm của chi nhánh và công ty.

Kế thừa và phát huy những giá trị của làng nghề, những kỹ nghệ gia truyền, anh Đỗ Quốc Dân - thợ thủ công điêu khắc gỗ (huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) đã tạo ra những tác phẩm tượng gỗ ấn tượng, phong phú về chủng loại, mẫu mã với các đường nét chạm khắc tinh xảo, có giá trị cao. Thời gian qua, anh Dân đã thiết kế, thi công nhiều tượng, hoành phi, câu đối… tại các hạng mục thuộc Khu di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng), đền thờ Nguyên phi Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội); đền Cửa Ông (phường Cửa Ông, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh); đền Đồng Bằng (xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình)… Hàng năm, xưởng sản xuất của anh cho thu nhập hơn 300 triệu đồng, giải quyết việc làm cho nhiều thợ thủ công, lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định 4,5 triệu đồng/ người/tháng.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong 3 ngày diễn ra liên hoan, cùng với các hoạt động chính, các đại biểu sẽ đến thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; tham quan Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi; đồng thời, tham quan dây chuyền sản xuất Công ty Kraft Vina, Công ty TNHH Supor Việt Nam (TX.Bến Cát). Cùng với đó là hoạt động trao 10 căn nhà nhân ái, tặng 20 tủ sách, 22 tủ thuốc cho TNCN và trao 40 phần quà cho các em học sinh lớp học tình thương. Mặt khác, đoàn cũng sẽ thăm và tặng quà cho 20 TNCN có hoàn cảnh khó khăn ở Công ty Diamond, trao bảng công nhận cho 2 nhà trọ văn hóa đạt chuẩn nhà trọ văn hóa thanh niên ở phường An Phú (TX. Thuận An) và trao cho mỗi nhà trọ trên 2 tủ sách, 1 tủ thuốc, 5 phần quà cho TNCN tiêu biểu.

Trong khuôn khổ liên hoan, còn có Ngày hội TNCN làm theo lời Bác diễn ra tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát). Ngày hội sẽ có nhiều hoạt động như triển lãm ảnh Bác Hồ với công nhân, tư vấn, tuyển dụng lao động, hướng dẫn, thi lái xe an toàn, bán hàng giá gốc, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tổ chức các trò chơi dân gian cho TNCN, khai trương thư viện công nhân, hội thi TNCN kể chuyện Bác Hồ…

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, Liên hoan Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VI- 2015 sẽ tiếp tục động viên, tôn vinh, khen thưởng những sinh viên, người thợ trẻ giỏi. Qua đó, khuyến khích thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề, yêu nghề, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên