Tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi: Khích lệ tinh thần hiếu học của thầy trò

Cập nhật: 29-10-2016 | 08:50:55

Sáng qua (28-10), Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh (GV, HS) có thành tích xuất sắc trong năm học 2015-2016. Hoạt động này được tổ chức hàng năm, nhằm động viên, khích lệ những thành tích thầy trò đã đạt được, từ đó thầy thêm yêu nghề, chịu khó đầu tư, nghiên cứu; trò nỗ lực hơn nữa để đạt thành tích cao hơn.


Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao giấy khen của sở cho các HS giỏi

Năm nay, có 345 GV, HS được khen thưởng, trong số đó có 212 GV và HS được UBND tỉnh tặng bằng khen do đã đạt thành tích ở các kỳ thi HS giỏi quốc gia và Hội khỏe Phù Đổng lần thứ IX năm 2016. Trong số những HS được khen thưởng, nhiều em đã vào đại học nhưng những gương mặt ưu tú ấy vẫn thu xếp để về dự chương trình đầy ý nghĩa này. Những thành tích các em có được hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có công lao bồi dưỡng của các thầy cô giáo. Em Nguyễn Hồng Yến, đạt giải khuyến khích quốc gia môn văn tâm sự: “Sự tâm huyết của các thầy cô đã hun đúc trong em một ngọn lửa, một niềm say mê đối với tri thức, tìm thấy và theo đuổi đam mê của mình”.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, năm học 2015-2016, sở đã hướng dẫn, tổ chức tuyển chọn HS giỏi từ cấp trường đến cấp huyện, thị, thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Ở từng vòng thi, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo rút kinh nghiệm cụ thể cho GV trực tiếp bồi dưỡng HS giỏi về nội dung, phương pháp làm bài, giúp các em nắm vững kiến thức trước khi bước vào vòng thi tiếp theo và đạt được những thành tích rất đáng khích lệ.

Từ sự tận tâm của thầy, năm học 2015-2016, qua kỳ thi tuyển chọn HS giỏi THPT cấp quốc gia, tỉnh đạt 9 giải, trong đó có 2 giải ba; 7 giải khuyến khích. Ở kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay quốc gia, HS tỉnh nhà cũng đã ẵm về 2 giải nhất, 5 giải ba và 9 giải khuyến khích. Các kỳ thi cấp quốc gia như: Tài năng tiếng Anh (OTE), tiếng Anh qua internet (IOE), giải toán qua internet (VIOE), giải toán bằng tiếng Anh, cuộc thi nào HS cũng đem vinh quang về cho tỉnh. Kỳ thi HS giỏi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, HS Bình Dương cũng đã thể hiện được sự say mê sáng tạo khi giành được 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Các cuộc thi cấp tỉnh tổ chức trong năm học được tổ chức trên diện rộng, qua đó đã tạo ra môi trường cho mọi HS có cơ hội bình đẳng để tự khẳng định năng lực, bản lĩnh, trí tuệ. Kết quả các hội thi, cuộc thi là cơ sở quan trọng để ngành phát hiện, tuyển chọn và tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi ở các cấp.


Ông Bùi Hữu Toàn, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các HS giỏi

Năm học 2015-2016, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tại tỉnh Bình Dương với 9.064 thí sinh dự thi, trong đó có 735 thí sinh tham gia kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT, 1.043 thí sinh tham gia kỳ thi chỉ để lấy kết quả xét đại học và cao đẳng, 7.286 thí sinh tham gia kỳ thi với cả hai mục đích lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và xét vào đại học, cao đẳng. Kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng có 97 em đạt từ 24 điểm trở lên, trong đó 86 thí sinh đạt từ 24 điểm đến dưới 26 điểm, 9 thí sinh đạt từ 26 điểm đến dưới 27 điểm, 2 em đạt từ 27 điểm đến dưới 29 điểm.

Bà Nguyễn Hồng Sáng nhìn nhận, công tác bồi dưỡng HS giỏi nhằm mục đích phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Với mục tiêu đó, để chọn được đội tuyển HS giỏi cần phải phát hiện tài năng của HS ngay từ ban đầu cấp học bằng những phương thức tuyển chọn hiệu quả, phải nghiên cứu kỹ quá trình học tập của các em từ những lớp dưới kết hợp với việc đánh giá tài năng, lý tưởng, tình cảm và nguyện vọng của HS. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế so với yêu cầu dạy và học, những nơi nào thầy cô có lòng yêu nghề, chịu khó đầu tư, nghiên cứu chuyên sâu kiến thức bộ môn, dành hết tâm huyết bồi dưỡng cho HS thì nơi đó chắc chắn có đội tuyển HS giỏi chất lượng cao. Các em HS giỏi và những em có ý thức phấn đấu trở thành HS giỏi cần xác định rõ quá trình tự phấn đấu là chính, phải hết sức kiên trì, bền bỉ, say mê và hứng thú thực sự đối với bộ môn mình đã chọn, đồng thời phải chấp nhận quá trình rèn luyện thử thách gay go nhưng đầy ý nghĩa để đạt được mục tiêu.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Những thành tích mà ngành GD-ĐT tỉnh nhà đạt được rất đáng trân trọng và tự hào. Với trách nhiệm cao nhất với đất nước, với dân tộc và trọng trách trong công tác nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, trong thời gian tới toàn ngành GD-ĐT, đội ngũ nhà giáo, HS-SV cần tiếp tục đổi mới trong giảng dạy, học tập và rèn luyện. Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phấn đấu có nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý mẫu mực, chuyên môn giỏi, tâm huyết và trách nhiệm với nghề. Ngành GD-ĐT, các nhà trường cần quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ GV có trình độ chuyên môn giỏi tích cực tham gia bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, đồng thời có quy hoạch xây dựng đội ngũ GV trẻ kế cận, giỏi về chuyên môn. Tăng cường các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng mũi nhọn, sớm phát hiện bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực trong học tập, nghiên cứu khoa học; phấn đấu có nhiều HS giỏi đạt giải cao trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật và thi các môn năng khiếu…

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X