Tuyển sinh các lớp đầu cấp: Số lượng học sinh tiếp tục tăng

Cập nhật: 07-07-2018 | 13:07:39

Hiện nay, các trường học trong tỉnh đang thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019. Dù thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh chưa kết thúc, nhưng dự báo năm học mới số lượng học sinh (HS) tiếp tục tăng, nhất là ở những địa bàn tập trung phát triển công nghiệp, dân cư đông.

 Điều phối HS giữa các địa bàn

Năm học 2018-2019, TX.Bến Cát dự kiến tăng hơn 6.424 HS, trong đó mầm non - mẫu giáo là 2.340 em, tiểu học 2.224 em và THCS là 1860 HS. Đối với các trường mầm non công lập, do số lượng HS tăng nên đa số lớp có sĩ số cháu vượt quá quy định. Theo bà Phạm Thị Tiền, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đối với tuyển sinh vào lớp 1, để bảo đảm tất cả HS được đến trường, Phòng GD-ĐT đã phân chia khu vực tuyển sinh cụ thể cho từng xã, phường đối với những trường có số lượng HS đông, như: Mỹ Phước, Thới Hòa và Tân Định. Đối với những trường có quy mô lớp quá đông HS, ngành sẽ có kế hoạch giảm lớp 2 buổi/ngày để bảo đảm nhu cầu học tập của HS trên địa bàn đó, đồng thời tận dụng các phòng chức năng làm phòng học.

 Giáo viên Trường Tiểu học Phú Hòa 1 (TP.Thủ Dầu Một) hướng dẫn phụ huynh điền thông tin và tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Ảnh: ÁNH SÁNG

Năm học mới, TX.Thuận An là địa phương có số lượng HS tăng cao nhất, với 10.269 em, trong đó chỉ riêng tiểu học (TH) là 5.871 em. Ngoài điều phối HS hợp lý giữa các trường trong địa bàn và sang các trường ở những phường lân cận, các phường Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn, Thuận Giao do HS tăng cao nên đã giảm hết lớp 2 buổi/ngày thành các lớp 1 buổi/ngày.

Với TX.Dĩ An, năm nay số lượng HS tăng khoảng 5.500 HS. Phòng GD-ĐT căn cứvào kếhoạch tuyển sinh từng trường, từng phường đểlập kếhoạch vàcân đối địa bàn tuyển sinh giữa các trường vàcác phường cho phùhợp, bảo đảm 100% trẻđược đến trường thuận lợi nhất. Các trường TH tuyển theo địa bàn, tuyển trẻ 6 tuổi tạm trú từ 6 tháng trở lên. Riêng trường TH Dĩ An chỉ tuyển trẻ 6 tuổi có tạm trú 2 năm trở lên hoặc có hộ khẩu, số trẻ 6 tuổi có tạm trú 6 tháng đến dưới 2 năm đăng ký học tại một trong các trường TH: Dĩ An B, Lê Quý Đôn, Dĩ An C, Nguyễn Khuyến, Kim Đồng, Đoàn Thị Điểm.

Thuê cơ sở để bố trí phòng học cho HS

Trước tình hình số HS tăng cao như hiện nay, các Phòng GD-ĐT, các nhà trường đã tính đến phương án thuê thêm phòng ở các cơ sở giáo dục khác để bố trí phòng học cho HS. Tại TX.Dĩ An, do những năm gần đây số HS tăng nhanh, năm nay các trường thiếu phòng học trầm trọng. Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, để bảo đảm duy trì được bán trú nhằm bảo đảm chất lượng dạy học, một số trường đã thuê một số phòng để tăng thêm lớp bán trú, như: Trường TH Lý Thường Kiệt thuê 13 phòng của trường trung cấp nghề để tổ chức dạy bán trú cho 12 lớp một. Trường TH Dĩ An C mượn 6 phòng của trường Đại học Bình Dương tổ chức cho 6 lớp 4 học bán trú. Trường TH Nhị Đồng nhận cơ sở vật chất của trường Trung cấp Nghề Khu công nghiệp Bình Dương với 30 phòng học, sẽ nhận HS của các trường TH Lê Quý Đôn, TH Dĩ An C, TH Lý Thường Kiệt và các trường TH lân cận có nguyện vọng học tại trường TH Nhị Đồng. Trường TH An Bình B mượn 10 phòng của THCS An Bình, phấn đấu năm học 2018-2019 tổ chức 100% bán trú. Trường THCS Bình Thắng B mượn 4 phòng thừa của trường TH Nguyễn Khuyến để bảo đảm bán trú 100%. Trường THCS Tân Đông Hiệp mượn 7 phòng của trường TH Tân Đông Hiệp B để dạy 16 lớp 6; trường THCS Dĩ An tiếp tục mượn 5 phòng của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Dĩ An.

Tại TX.Bến Cát, trường TH Mỹ Phước là nơi có số HS tăng nhiều so với các trường khác. Năm nay, trường tuyển sinh 20 lớp 1 với trên 900 HS, tăng thêm 4 lớp so với năm học trước. Trước tình trạng cứ mỗi năm tăng thêm vài lớp, hiện nay trường không thể duy trì dạy bán trú ở tất cả các khối lớp như trước. Trong năm học 2018-2019, trường tiếp tục thuê 12 phòng của trường mầm non - TH Phù Đổng để bố trí HS cho khối 2 và khối 3.

 Qua theo dõi công tác tuyển sinh đầu cấp ở các trường, chúng tôi nhận thấy ngoài số HS tăng cơ học, nhiều trường còn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh do vẫn còn tình trạng chạy hộ khẩu. Ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận trên 100 trường hợp HS ở TX.Thuận An chuyển về địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Thậm chí có trường hợp hộ khẩu ở các phường Tương Bình Hiệp, Phú Thọ cũng tìm mọi cách để tạm trú tại phường Phú Hòa để cho con em học một trong ba trường của phường. Chính những trường hợp như trên đã gây thêm khó khăn cho các trường trong mùa tuyển sinh năm nay.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X