Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015 - thêm cơ hội cho thí sinh

Cập nhật: 22-10-2014 | 16:38:51

Các trường thêm tổ hợp môn thi xét tuyển để mở rộng nguồn tuyển trong năm 2015.

Đến thời điểm này các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên cả nước đã hoàn tất việc công bố và gửi Bộ GD-ĐT đề án tuyển sinh năm 2015. Nhiều trường đã đưa ra chủ trương xét tuyển bằng việc mở rộng thêm tổ hợp môn thi mới, khối thi và nhân hệ số kết quả thi các môn thi chính trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Việc này không chỉ giúp các trường có nhiều lựa chọn để tuyển sinh mà với thí sinh cũng có thêm nhiều cơ hội hơn.

Mở rộng nguồn tuyển

Trước đây, nhiều trường chỉ tuyển sinh khối A (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh văn) nhưng theo đề án tuyển sinh mà nhiều trường mới công bố lại có thêm khối D1 (Toán, Ngữ văn, Anh văn). Sở dĩ các trường tăng thêm khối D1 vì thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia trong đó có Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là 3 môn bắt buộc và một môn tự chọn. Vì vậy, các trường đào tạo nhóm ngành khối kỹ thuật, kinh tế và cả nhóm ngành xã hội cũng tranh thủ mở rộng nguồn tuyển.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM trước đây chỉ tuyển khối A, A1 cho tất cả các ngành. Tuy nhiên, theo đề án tuyển sinh năm 2015 vừa công bố, trường sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức. Nhà trường xét tuyển tất cả các ngành theo các tổ hợp môn xét tuyển như sau: thí sinh chọn một trong các tổ hợp môn xét tuyển tổ hợp 1: Toán, Ngữ văn, Anh văn (khối D1); tổ hợp 2: khối A1 và tổ hợp 3: khối A. Tất cả các môn của ba tổ hợp đều tính hệ số 1. Riêng với ngành Ngôn ngữ Anh xét tuyển các môn: Toán, Ngữ văn, Anh văn (nhân hệ số 2). Điểm trúng tuyển chung cho tất cả các ngành, chuyên ngành.

Để tăng nguồn tuyển cho trường, hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng thêm khối D1 cho các ngành đào tạo. Theo đại diện nhà trường, trừ ngành Thiết kế thời trang (khối V1), những ngành còn lại trước đây tuyển sinh khối A, A1 và B (Toán, Hóa, Sinh) thì nay bổ sung thêm khối D1. Phương thức xét tuyển của trường là điểm của kỳ thi THPT quốc gia (chiếm tỷ trọng 80%) cộng với điểm theo học bạ (20%).

Theo phương án tuyển sinh năm 2015 do Trường ĐH Tây Nguyên vừa công bố, trường chỉ xét thí sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi do trường ĐH tổ chức. Trong đó, bên cạnh các môn thi của khối truyền thống (A, A1, B, C, D1), năm 2015 trường đưa ra các tổ hợp môn thi mới để xét tuyển gồm: Toán - Ngữ văn - Lịch sử, Toán - Ngữ văn - Địa lý, Toán - Sinh - Anh văn.

Theo Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM: “Năm 2015 trường sẽ kết hợp giữa xét tuyển từ kết quả học bạ THPT (sơ tuyển) và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Trường xét tuyển các thí sinh tham dự kỳ thi quốc gia năm 2015 tại cụm thi do các trường ĐH tổ chức thi. Ngoài việc xét tuyển các khối thi cũ như A, A1, D1, trường bổ sung thêm tổ hợp 3 môn thi mới: Toán - Ngữ văn - môn tự chọn (trong đó chọn một trong các môn thi sau: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Sinh học).

Trong khi đó, nhiều ngành của Trường ĐH Sài Gòn sẽ mở rộng cơ hội cho thí sinh bằng cách lựa chọn kết quả của nhiều môn khác để tham gia xét tuyển. Ví dụ như nhóm ngành kinh tế, ngoài việc xét tuyển khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh) thí sinh có thể chọn môn Vật lý để thay môn tiếng Anh; nhóm ngành sư phạm kỹ thuật ngoài môn Toán, Văn bắt buộc, thí sinh có thể chọn 1 trong các môn sau để xét tuyển, gồm: Anh văn, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Sinh học, Địa lý…

Thí sinh phải thận trọng

Có thể nói, việc tăng thêm nhiều tổ hợp xét tuyển sẽ tạo cho thí sinh nhiều cơ hội đăng ký xét tuyển vào những ngành, trường mà mình yêu thích. Tuy nhiên, thí sinh cũng phải thận trọng và tìm hiểu thật kỹ khi muốn đăng ký xét tuyển vì cùng một ngành, nhóm ngành ở mỗi trường cũng khác nhau, đồng thời, điều kiện xét tuyển mỗi trường cũng khác nhau.

Trong khi đó, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào tất cả các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM đều phải đạt chung một chuẩn là điểm trung bình 5 học kỳ THPT tối thiểu là 6,5 điểm hệ ĐH, 6.0 điểm hệ CĐ. Đối với thí sinh đăng ký vào ngành năng khiếu phải thi môn năng khiếu (khối V), Trường ĐH Bách khoa sẽ tổ chức thi riêng.

Theo PGS-TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, Hội đồng tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM thống nhất như sau: Đợt 1 nhận hồ sơ từ 1 tuần sau khi bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia đến 2 tuần sau khi thí sinh hoàn thành thi THPT quốc gia. Công bố kết quả xét tuyển sau 2 tuần khi có kết quả tốt thi THPT quốc gia. Các đợt xét tuyển tiếp theo do các đơn vị thành viên thông báo.

Về thực hiện xét tuyển, ĐH này thống nhất xét tuyển theo nguyên tắc chọn thí sinh có điểm từ cao xuống thấp. Trong trường hợp cần chọn giữa các thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì sử dụng tiêu chí bổ sung là điểm trung bình 2 năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12. Cũng theo PGS-TS Nguyễn Đức Nghĩa, ĐH Quốc gia TPHCM cũng dự kiến tuyển thẳng 5% (tổng chỉ tiêu) đối với thí sinh của 5 trường THPT có kết quả thi tuyển sinh cao nhất cả nước.

Trường ĐH Sài Gòn đưa ra quy định, điều kiện cần để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường là tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia (không xét tuyển học sinh dự thi tại các cụm thi do Sở GD-ĐT địa phương chủ trì) và không có môn nào bị điểm dưới 3. Điều kiện đủ để nộp hồ sơ xét tuyển là điểm xét tuyển theo ngành đào tạo được tính theo công thức riêng, tương ứng với mỗi ngành đào tạo.

Cụ thể như sau, hệ ĐH: nếu không nhân hệ số môn chính thì tổng điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 16.5 điểm; nếu nhân hệ số môn chính thì tổng điểm sau khi nhân hệ số lớn hơn hoặc bằng 22 điểm. Hệ CĐ: nếu 3 môn thi không có môn thi nhân hệ số thì tổng điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 15 điểm; nếu 3 môn thi có 1 môn hệ số thì tổng điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 20 điểm.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X