Tuyển sinh năm 2019: Đưa thông tin đến thí sinh

Cập nhật: 09-01-2019 | 08:10:32

Cuối tuần vừa qua, hàng ngàn học sinh lớp 12 trong tỉnh đã được tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với ban tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tổ chức. Các em thật sự mãn nguyện khi được đối thoại trực tiếp với các chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT và các trường đại học (ĐH) thuộc tốp trên để giải đáp những thắc mắc liên quan đến tuyển sinh, việc chọn trường, chọn ngành học phù hợp. 

Nguyên tắc chọn nguyện vọng

Thay mặt cho ban tư vấn, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban công tác sinh viên trường ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã phổ biến đến các em HS những thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, năm nay HS thực hiện 3 bài thi bắt buộc và lựa chọn 1 trong 2 bài thi: tổ hợp môn khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp môn khoa học xã hội. Đề thi ra theo phương thức trắc nghiệm, trừ môn ngữ văn; bài thi bảo đảm chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT để bảo đảm cơ bản xét tốt nghiệp và có độ phân hóa để các trường ĐH sử dụng xét tuyển sinh. Điểm mới cần lưu ý khác là cách tính điểm xét tốt nghiệp, theo Bộ GD-ĐT năm nay bộ sẽ tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, cộng với 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh (TS), cộng điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có.

Thí sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) nêu thắc mắc về tuyển sinh năm 2019

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, năm 2019 Bộ GD-ĐT không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH. Tuy nhiên, tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh có lời khuyên, các em nên cân nhắc trong việc chọn nguyện vọng và xem năng lực bản thân để đăng ký nguyện vọng hiệu quả. Thầy Hoàng chia sẻ: “Nguyên tắc đăng ký nguyện vọng là chọn trường nào, ngành nào gia tăng cơ hội vào ĐH. Các em chú ý bám chắc sở thích, năng lực bản thân, nhu cầu xã hội cần và điều kiện gia đình. Nếu các em chọn ngành không phù hợp với sở thích, đam mê thì sẽ bất lợi, trở thành thảm họa do không học được, còn mất thời gian, tiền bạc của gia đình”. Thầy cũng có lời khuyên, TS nên đăng ký theo 3 nhóm: chọn những ngành, trường yêu thích cao hơn khả năng của bản thân; chọn trường vừa sức; chọn nhóm ngành, trường thấp hơn năng lực học tập của TS.

Bám chắc năng lực, sở thích để chọn ngành

Với HS lớp 12 trong tỉnh, đây là cơ hội quý báu để các em trao đổi trực tiếp với các thầy cô đến từ các trường ĐH mà các em mong muốn gửi gắm tương lai. Đến với chương trình, các em HS trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã thông tin, dự kiến năm nay ĐH Quốc gia tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực vào ngày 31-3 và 7-7 tới, do đó đầu tháng 2 này TS có thể đăng ký dự thi. Thi đậu kỳ thi này các em có thêm cơ hội trúng tuyển ĐH.

Trong khi đó, nhiều TS khác quan tâm đến điều kiện xét tuyển thẳng vào trường ĐH. Tiến sĩ Trần Thế Hoàng cho biết năm 2019 trường dành 30% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng. Đối tượng tuyển thẳng cũng được mở rộng hơn, áp dụng cho HS giỏi 3 năm THPT của tất cả các trường THPT trên toàn quốc; HS có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương cũng được xem xét tuyển thẳng.

Lựa chọn ngành nghề phù hợp, đường tương lai của TS sẽ rộng mở, do đó TS đã tìm hiểu kỹ ngành nghề các em đeo đuổi. Những TS yêu thích các ngành của trường quân đội cũng được thiếu tá Trần Văn Mạnh, cán bộ tuyển sinh trường Sĩ quan Công binh - ĐH Ngô Quyền, cho biết cả nước có 18 trường, học viện tuyển sinh sĩ quan. Các trường xét tuyển ở 7 tổ hợp, phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Các TS đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội lưu ý, các em phải làm hồ sơ sơ tuyển và chọn nguyện vọng vào quân đội là nguyện vọng cao nhất và chỉ được chọn duy nhất 1 trường quân đội hoặc trường công an.

Có thể thấy, TS ngày càng sáng suốt trong việc chọn ngành nghề cho tương lai. Với TS chọn ngành cơ khí, đại diện trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh nhận xét, đây là lựa chọn đúng đắn đối với những em yêu thích ngành này. Học ngành cơ khí các em không lo lắng về việc làm, vì các em có thể khởi nghiệp sớm. Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành này, TS nên cân nhắc sức học của mình mà chọn trường phù hợp.

“Trước khi đến với chương trình em và các bạn còn băn khoăn, mơ hồ trong việc lựa chọn ngành nghề, chọn trường để học, qua chương trình này các em chín chắn hơn trong việc chọn ngành học phù hợp sở thích bản thân, nhu cầu xã hội, điều kiện kinh tế của gia đình”, TS Nguyễn Thành Hưng, trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An) cho biết.

 “Trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo các trường học thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT rất coi trọng công tác hướng nghiệp nhằm giúp HS nâng cao nhận thức, chọn ngành nghề phù hợp, chọn đúng niềm đam mê, sở thích và theo đuổi định hướng nghề nghiệp của mình, với mong muốn qua đó mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các em ngay tại các doanh nghiệp đóng trên tỉnh nhà”.

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X