Tuyển sinh năm 2019: Những điểm mới đáng lưu ý

Cập nhật: 20-02-2019 | 06:17:20

 Hiện tại Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều về quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy năm 2019 và đang lấy ý kiến cho đến cuối tháng 3. Dự kiến năm nay sẽ có nhiều thay đổi về quy chế tuyển sinh ở một số ngành đào tạo. 

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh dành cho học sinh tỉnh Bình Dương trong tháng 1 vừa qua, ông Nguyễn Đức Trung, Chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT đã thông tin đến thí sinh dự kiến những thay đổi trong mùa tuyển sinh năm 2019. Một trong những thay đổi đáng lưu ý là quy định điểm sàn riêng đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên và ngành y. Mùa tuyển sinh năm 2018, Bộ GD-ĐT đã bỏ điểm sàn tuyển sinh ĐH, nhưng với ngành sư phạm, để bảo đảm chất lượng bộ có quy định riêng. Do đó năm 2019, các trường đào tạo ngành sư phạm phải thực hiện tuyển sinh theo điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định.

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh cung cấp cho thí sinh những điểm mới về tuyển sinh
khối ngành y

Đối với ngành y, để bảo đảm chất lượng đào tạo, dự kiến quy định mới các trường tuyển học sinh theo phương thức xét tuyển học bạ yêu cầu phải có học lực giỏi. Điều này là hợp lý, bởi tương lai các em sẽ trở thành những y, bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, do đó các em phải là những người có năng lực thực sự. Đề cập đến vấn đề này, Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh, cho rằng học y khó đầu vào nhưng không khó xin việc. Bởi hiện nay nhu cầu nhân lực ngành y đang rất cần. Các em có năng lực, đam mê với nghề thì sẽ thành công.

Năm 2019, tuyển sinh vào trường công an cũng có những điểm mới được điều chỉnh. Phương thức tuyển sinh của khối ngành công an thực hiện xét tuyển kết hợp giữa kết quả thi THPT quốc gia và kết quả học bạ THPT. Cụ thể, điểm xét tuyển gồm điểm thi tổ hợp xét tuyển kỳ thi THPT quốc gia 2019; điểm trung bình kết quả học tập trong 3 năm THPT; điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT; điểm thưởng theo quy định của Bộ Công an cho thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức. Một lưu ý khác, thí sinh đăng ký vào trường công an phải đạt tiêu chuẩn học lực trung bình trở lên các năm THPT, riêng môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 7 điểm trở lên.

Hiện nay là thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, do đó dự báo sẽ có những nhóm ngành phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này và chắc hẳn sẽ thu hút sinh viên theo học. 6 nhóm ngành được dự báo là những ngành nghề “hot”, đó là: Công nghệ thông tin; công nghệ tự động hóa, các ngành kỹ thuật xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, năng lượng, công nghệ in 3D; các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ chế biến, kỹ thuật y sinh; nhóm ngành quản trị, dịch vụ quản trị tài chính - đầu tư, logistics, du lịch, dinh dưỡng; nhóm ngành nghệ thuật, xã hội, nhân văn và sáng tạo.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT vẫn còn đang lấy ý kiến xã hội trước khi công bố chính thức phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2019. Những thay đổi được đưa ra đối với một số nhóm ngành đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu tốt hơn của xã hội, nhất là với 2 nhóm ngành sư phạm và ngành y.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X