Tuyên truyền bầu cử trong đồng bào dân tộc

Cập nhật: 12-04-2021 | 08:31:22

Để bảo đảm tính dân chủ và thành công cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5 tới, huyện Phú Giáo đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền về cuộc bầu cử ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Gần gũi, thiết thực

Xã An Bình, huyện Phú Giáo có 165 hộ gia đình là người dân tộc Khmer, với hơn 1.000 nhân khẩu. Để đồng bào dân tộc hiểu và thực hiện nghĩa vụ của người cử tri, chính quyền cùng các hội, đoàn thể xã đã và đang tổ chức tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức, linh hoạt về thời gian, hoàn cảnh khác nhau, lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt ấp, đến nhà người dân…

Ông Ngưu Bư, đại diện cho đồng bào dân tộc Khmer, xã An Bình, cho biết: “Tại những buổi họp ấp có tất cả bà con về dự đông đủ. Chúng tôi lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật về bầu cử, ngày diễn ra bầu cử 23-5 tới đây và nhắc nhở bà con cử tri đi bầu đúng ngày. Ngoài các buổi họp ấp, những lúc có việc đi xuống các hộ dân, chúng tôi kết hợp tuyên truyền bầu cử để bà con hiểu rõ hơn; đồng thời tuyên truyền qua hệ thống cụm loa truyền thanh cơ sở, phát các tờ rơi về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cho các hộ gia đình trên địa bàn”.

Cán bộ xã An Bình, huyện Phú Giáo tuyên truyền về cuộc bầu cử cho đồng bào dân tộc Khmer

Với cách làm này, đến nay hầu hết người dân là đồng bào DTTS tại các thôn, bản trên địa bàn xã đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cũng như được tìm hiểu kỹ về các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ông Kim Văn Phước, người DTTS tại địa phương, cho biết gia đình ông làm rẫy, hầu hết thời gian trong ngày đều ở trong rẫy lo chăm sóc cây trồng, vật nuôi, tối mới về nhà nghỉ. Được cán bộ xã tuyên truyền, thông tin về bầu cử, ông và các thành viên trong gia đình sẽ sắp xếp công việc để đi bầu cử sớm vào ngày 23-5 tới theo đúng quy định. Còn chị Ngưu Thị Phương, công nhân người DTTS tại xã, cho biết: “Tôi chủ yếu ở công ty làm việc nên ít có thời gian xem, đọc tin tức. Qua hệ thống loa phát thanh, cán bộ xã, ấp đến tận nhà tuyên truyền, tôi đã hiểu hơn pháp luật về bầu cử cũng như nghĩa vụ của cử tri”.

Nhiều hình thức tuyên truyền

Để công tác bầu cử diễn ra an toàn, thực sự dân chủ và đúng theo quy định của pháp luật, xã An Bình đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần tạo ra sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết tuyên truyền là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác bầu cử, phải được thực hiện thường xuyên cho đến ngày bầu cử, sau bầu cử. Điều này bảo đảm cho tất cả người dân trên địa bàn xã, đặc biệt là đồng bào DTTS hiểu và nắm rõ được những nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Qua đây, giúp nhân dân hiểu được ngày 23-5 tới không chỉ là ngày hội toàn dân, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân trong việc lựa chọn ra những người có đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương. 

Nội dung tuyên truyền được xã An Bình chú trọng đến các quy định của Hiến pháp và pháp luật có liên quan đến công tác bầu cử; đồng thời tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; ý thức và trách nhiệm của mỗi cử tri đối với từng lá phiếu của mình. Hình thức, nội dung tuyên truyền được lựa chọn để phù hợp và dễ hiểu với từng đối tượng cần tuyên truyền như thông qua phương tiện thông tin của xã, tuyên truyền miệng, tờ rơi, tờ gấp, panô, áp phích...

Theo ghi nhận, tại các trụ sở cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã đều đã treo panô tuyên truyền về cuộc bầu cử sắp tới với các nội dung: “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, “Ngày 23-5-2021, cử tri cả nước đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026!”, “Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”... Đồng thời, xã đã thông tin cụ thể, chi tiết về tiêu chuẩn của các đại biểu tham gia ứng cử để người dân lựa chọn và bầu ra những đại biểu tiêu biểu nhất về phẩm chất, năng lực, uy tín, xứng đáng tham gia vào các cơ quan của Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Với nhiều hình thức tuyên truyền, nhân dân trên địa bàn xã, đặc biệt đồng bào DTTS đã thấy rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, qua đó tích cực tham gia bầu cử. Đồng thời, qua tuyên truyền đã giúp cho người dân hiểu rõ các hành vi sai trái, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…”, ông Lợi nói.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên