Tuyên truyền hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Hiệu quả từ hình thức tuyên truyền lưu động

Cập nhật: 20-10-2016 | 08:57:31

Trong 2 tuần qua, Sở Tư pháp phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức 4 buổi tuyên truyền lưu động hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Long Hòa (huyện Dầu Tiếng), xã Tân Long (huyện Phú Giáo), xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên), phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An). Có thể nói, qua các buổi tuyên truyền lưu động này, người dân đã nâng cao hiểu biết về hoạt động kiểm soát TTHC, chung tay thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính của Chính phủ, của tỉnh.


Đội Tuyên truyền lưu động - Chiếu bóng tuyên truyền tại phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) giúp người dân nâng cao hiểu biết về hoạt động kiểm soát TTHC; nâng cao hiểu biết về pháp luật, các Nghị định của Chính phủ.
Ảnh: H.V

Tối 18-10, tại sân khấu ngoài trời ở trường Mẫu giáo Hoa Cúc 5, phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An), hàng trăm người dân, công nhân lao động đã có dịp thưởng thức một chương trình ca nhạc sôi động và vở kịch ngắn “Mất hình tượng” do Đội Tuyên truyền lưu động - Chiếu bóng (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh) thực hiện. Với 4 nhân vật gồm 2 người dân, 1 cán bộ một cửa cấp xã trực tiếp nhận hồ sơ và vị chủ tịch xã, kịch ngắn “Mất hình tượng” đã lột tả được cảnh làm việc quan liêu, thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ “một cửa” cấp xã, gây ảnh hưởng chung đến công tác cải cách TTHC. Kịch ngắn đã miêu tả cảnh chủ tịch xã bắt quả tang cán bộ “một cửa” cấp xã của mình quan liêu, ăn gian giờ làm việc để làm việc riêng, có thái độ quan liêu, thờ ơ với dân. Sau đó, vị chủ tịch xã khiển trách, đề nghị viết kiểm điểm để xem xét hình thức kỷ luật. Kịch ngắn đã nâng cao vai trò người đứng đầu cơ quan hành chính cấp xã trong việc chỉ đạo kịp thời việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Ông Trần Huy Long, người dân ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An cho biết: “Sau khi xem xong vở kịch ngắn này, người dân chúng tôi rất hồ hởi; không những thế còn được nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật, các quy trình kiểm soát TTHC theo nghị định của Chính phủ, các quy chế tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Sở Tư pháp để tiếp tục chung tay góp sức xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh tại địa phương. Kịch ngắn đã cho chúng tôi thấy cảnh cán bộ thuộc cấp thờ ơ gây phiền hà cho người dân. Trong khi đó, vị chủ tịch xã thì xử lý tinh tế, trân trọng người dân, luôn có thái độ vì dân phục vụ. Qua kịch ngắn này, anh cán bộ “một cửa” đã phải nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của mình để sửa sai nhằm đẩy mạnh công cuộc cải cách TTHC, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân”.

Còn chị Nguyễn Thị Ái Diệu, công nhân đang làm việc trong một công ty tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 cho hay: “Xem xong vở kịch ngắn, tôi cảm nhận được sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác cải cách hành chính; khẳng định người cán bộ công chức (CBCC) phải là công bộc của nhân dân là phải trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; lời nói là phải đi đôi với việc làm. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của CBCC trong việc tiếp nhận hồ sơ TTHC, tạo thuận lợi, niềm tin cho người dân. Thông qua buổi tuyên truyền này, tôi cũng biết được số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp. Tôi mong rằng, những buổi tuyên truyền như thế này tiếp tục được Sở Tư pháp và các cơ quan chuyên môn tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao hiểu biết về hoạt động kiểm soát TTHC cho người dân, công nhân lao động”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khanh, diễn viên của Đội Tuyên truyền lưu động - Chiếu bóng cho biết, toàn đội rất vui mừng khi kịch ngắn đến với người dân, công nhân lao động. Qua đó, người dân cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền lưu động của Sở Tư pháp, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Từ các buổi tuyên truyền lưu động này đã thể hiện sự quyết tâm thực hiện kiểm soát TTHC của tỉnh như là một công cụ tất yếu trong công cuộc cải cách hành chính. Thông qua vở kịch này, người dân đã nắm được nội dung trong các Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC.

Ông Võ Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp cho biết, thông qua các buổi tuyên truyền người dân, công nhân lao động còn hiểu rõ hơn về thông điệp của Thủ tướng Chính phủ là: “Huy động toàn xã hội tham gia vào quy trình kiểm soát TTHC để thực hiện tốt mục tiêu cải cách TTHC; bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất”. CBCC, các ngành có liên quan trong tỉnh đang ra sức thực hiện công tác kiểm soát TTHC, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên