Tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội trong công nhân

Cập nhật: 22-10-2016 | 08:52:47

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT)”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn và công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn; qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ), góp phần bảo đảm an sinh xã hội.


CNLĐ TX.Bến Cát tham gia buổi tuyên truyền Luật BHXH tại Khu công nghiệp Mỹ Phước

Đưa luật đến vớicông nhân

LĐLĐ TX.Bến Cát vừa phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật BHXH cho CNLĐ trên địa bàn. Tại hội nghị, báo cáo viên, tuyên truyền viên đã thực hiện nhiều cuộc tuyên truyền đối thoại trực tiếp và giải đáp thắc mắc cho CNLĐ đang làm việc tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2. Nội dung tuyên truyền là những điểm mới về Luật BHXH, trong đó nhấn mạnh quy định về các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Bên cạnh đó, các tuyên truyền viên còn phổ biến một số quy trình giải quyết chế độ BHXH theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho NLĐ. Theo đó, các tờ bướm, tờ gấp về các chế độ BHXH và BHTN đã được phát đến tận tay CNLĐ. Ngoài ra, buổi đối thoại cũng đã ghi nhận và giải đáp nhiều thắc mắc của CNLĐ về quy trình, thủ tục hồ sơ nghỉ hưởng các chế độ ốm đau, thai sản.

Chị Vương Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Yu Long Plastics Việt Nam hỏi: “Tháng 6-2016, tôi hết thời gian nghỉ thai sản, do không có người trông con tôi xin nghỉ việc ở công ty từ 7-2016. Tuy nhiên đến 8-2016, tôi mới quyết định chính thức nghỉ việc. Tôi tham gia bảo hiểm được trên 4 năm. Hiện tại, công ty chưa trả sổ BHXH cho tôi và nói sẽ hỗ trợ trả sổ trong thời gian 3 tháng, tính từ ngày có quyết định chính thức nghỉ việc. Vậy tôi hỏi sau thời gian đó tôi có thể được làm chế độ BHTN không”. Hay anh Nguyễn Hoàng Lương, công nhân Công ty TNHH Kangnam Jevisco Việt Nam thắc mắc: “Năm 2016, khi đăng ký BHYT có được đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ở tuyến Trung ương không hay phải đăng ký ở Trung tâm Y tế dự phòng tuyến cơ sở. Khi đi KCB nếu không khám ở nơi đăng ký KCB ban đầu thì có được thanh toán BHYT như nơi mình đăng ký KCB ban đầu. Công ty tôi có thông báo là khi đi KCB phải đến nơi mình đăng ký KCB ban đầu, nếu khám khác tuyến sẽ không được thanh toán đủ”. Hầu hết những câu hỏi, thắc mắc của CNLĐ đặt ra được cán bộ tuyên truyền trả lời thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của CNLĐ.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai hình thức tuyên truyền đối thoại trực tiếp về Luật BHXH đến với người dân, CNLĐ nhằm kịp thời cung cấp thông tin và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của CNLĐ về các chế độ BHXH. Sắp tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các buổi tuyên truyền đối thoại trực tiếp, cung cấp thông tin đầy đủ những quy định mới của Luật BHXH. Từ đó, giúp người dân, CNLĐ hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của mình khi tham gia BHXH.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức triển khai sâu rộng đến các cấp công đoàn và CNLĐ trong toàn tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được LĐLĐ tỉnh thường xuyên triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT tới đông đảo người dân và CNLĐ. Các hình thức tuyên truyền, phổ biến như: tuyên truyền miệng, tổ chức tập huấn, phát tài liệu hỏi đáp, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh nội bộ trong giờ làm việc, giờ ăn giữa ca tại các doanh nghiệp…

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh còn thành lập trang thông tin điện tử công đoàn Bình Dương, duy trì chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Lao động Bình Dương phát hành thường xuyên 4 kỳ/tháng. Nội dung tuyên truyền nhấn mạnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH cho NLĐ ở các doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ, các gương điển hình người tốt việc tốt, CNLĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, hoạt động công đoàn trong tỉnh…, đáp ứng nhu cầu thông tin cho đoàn viên công đoàn và CNLĐ. Cùng với đó là hoạt động tư vấn pháp luật liên quan đến BHXH. Qua tư vấn đã giải quyết và tham gia giải quyết cho 101 CNLĐ trở lại làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: “Thông qua những hoạt động tuyên truyền đã giúp người sử dụng lao động, NLĐ nâng cao nhận thức về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHXH trong tình hình mới, thuyết phục, vận động doanh nghiệp, NLĐ nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia BHXH, BHYT nhằm bảo đảm an sinh xã hội”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên