Tuyên truyền lưu động: Đưa thông tin đến gần hơn với người dân

Cập nhật: 04-05-2021 | 07:59:12

 Hội thi Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2021 diễn ra vào những ngày cuối tháng 4 vừa qua đã khép lại, nhưng âm hưởng của hội thi vẫn còn đọng lại trong lòng khán giả cũng như những diễn viên, tuyên truyền viên tham gia. Sau hội thi cấp tỉnh, các đội TTLĐ huyện, thị, thành phố sẽ tiếp tục tập dượt và mang những tiết mục đặc sắc đi biểu diễn phục vụ nhân dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

 Các tiết mục dự thi của các đội tại hội thi lần này được đầu tư bài bản, ý nghĩa, tạo ấn tượng cho người xem

 Tạo điều kiện hoạt động

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban tổ chức hội thi, cho biết trong nhiều năm qua, loại hình TTLĐ luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ bởi tính năng cơ động gọn, nhẹ và có hiệu quả trong công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị. Bằng sự phối hợp nhiều phương thức tuyên truyền phong phú và đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, loại hình TTLĐ đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận quần chúng nhân dân trong tỉnh và góp phần tích cực trong việc xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa cơ sở.

Các đội TTLĐ trong tỉnh hiện nay đã và đang từng bước phát triển về số lượng cũng như chất lượng, trở thành một lực lượng không thể thiếu trong công tác tuyên truyền của ngành và xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. “Hội thi TTLĐ được tổ chức nhằm phát huy hơn nữa tính xung kích của các đội TTLĐ trong vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; đồng thời tạo điều kiện cho các tuyên truyền viên, diễn viên các đội TTLĐ ở cơ sở có điều kiện giao lưu trao đổi nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm thực tế để nâng cao kỹ năng tác nghiệp, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ công tác tuyên truyền”, ông Thái cho hay.

Hội thi TTLĐ năm nay có 9 đội TTLĐ đến từ 9 huyện, thị, thành phố với gần 200 diễn viên, tuyên truyền viên trong toàn tỉnh tham gia. Mỗi đội tham dự thi tài ở 3 nội dung thi, gồm: Chương trình TTLĐ; triển lãm hình ảnh và xe loa cổ động. Với mục đích đưa tiếng nói thông tin cổ động đến với mọi nhà, ngoài các nội dung thi diễn mà các đội cùng nhau thi tài, Ban tổ chức còn bố trí thời gian cho đoàn xe loa cổ động diễu hành trên các tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một để tăng cường thêm công tác tuyên truyền, cổ động đến nhân dân; tạo không khí phấn khởi, hân hoan chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước.

Tuyên truyền bầu cử sinh động

Có dịp dự xem chương trình các đội mang đến hội thi năm nay, chúng tôi cảm nhận được sự tươi mới, trẻ trung, sự say mê và hừng hực khí thế của các diễn viên, tuyên truyền viên trong mỗi tiết mục, mỗi chương trình. Cái đẹp và tính hiện đại của 9 chương trình dự thi đã nói lên được chủ đề chính, định hướng được công chúng vào việc bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan lập pháp của Nhà nước.

Theo đánh giá của NSND Trần Minh Ngọc, thành viên Ban Giám khảo hội thi, chủ đề bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là một chủ đề tưởng dễ nhưng thực chất không đơn giản. Nhiệm vụ của các đội TTLĐ là tuyên truyền định hướng và cổ động toàn dân tham gia bầu cử bảo đảm ai cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân của mình, nhưng trong thực tế vẫn còn có nhiều người hiểu chưa đúng, hiểu sai công việc mang tầm quốc gia này. Vậy mà các đội đã làm tốt, đã dày công tìm cách thể hiện các câu chuyện thông tin nên đã tháo gỡ được nhiều băn khoăn, trăn trở của người dân, định hướng cho người dân hiểu đúng.

Dự xem chương trình thi tài của đội huyện Bàu Bàng với tiểu phẩm “Hú vía”, ban đầu có lẽ ai cũng có một thoáng lo ngại khi thấy các “nhân vật phản đề” tỏ ra có sức mạnh, tìm cách lôi kéo người anh đầu tư tiền của cho công ty của mình ở nước ngoài bất chấp có bầu cử vào ngày Nhà nước đã định. Khoảnh khắc gỡ nút thắt là sự phản đối của các nhân vật khác, đã phủ định mạnh mẽ những sai trái này và thuyết phục khán giả bằng sự sáng suốt của chính quyền… Các đội Dĩ An, Bến Cát, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên cũng có những cách giải quyết theo kiểu của Bàu Bàng. Không chỉ nghĩ cách gỡ nút như vậy, Thuận An, Phú Giáo, Thủ Dầu Một còn tìm mọi cách khẳng định mọi người phải thi hành đúng theo luật pháp và giới thiệu quá trình Quốc hội hoạt động tích cực từ khóa I đến nay .

Có thể nói rằng, qua phát động hội thi lần này, công tác thông tin, TTLĐ đã lan tỏa đến các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có kế hoạch tổ chức hội thi cấp cơ sở để tuyên truyền công tác bầu cử và chào mừng thành công của cuộc bầu cử. Bà Bùi Ngọc Vy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An, cho biết gắn với sự kiện chính trị lớn trong năm nay là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nên chủ đề mà đội Thuận An tập trung chính là bầu cử. Sau khi dự thi vòng tỉnh, TP.Thuận An sẽ sử dụng nội dung này để tiếp tục tuyên truyền nhằm đưa những quy định về cuộc bầu cử đến gần với nhân dân trên địa bàn; giúp nhân dân hiểu rõ hơn và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình, qua đó góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

 KẾT THÚC HỘI THI, BAN TỔ CHỨC ĐÃ TRAO 9 GIẢI TOÀN ĐOÀN; TRONG ĐÓ CÓ 1 GIẢI NHẤT, 1 GIẢI NHÌ, 1 GIẢI BA VÀ 6 GIẢI KHUYẾN KHÍCH. ĐỘI THI TP.THUẬN AN XUẤT SẮC ĐOẠT GIẢI NHẤT TOÀN ĐOÀN. NGOÀI RA, BAN TỔ CHỨC CÒN TRAO THÊM NHIỀU GIẢI Ở CÁC PHẦN THI, NỘI DUNG KHÁC.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên