Tuyên truyền pháp luật cho công nhân, những cách làm thiết thực

Cập nhật: 28-08-2018 | 08:11:26

Thời gian qua, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân lao động, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay nhằm giúp người lao động (NLĐ) tiếp cận được các tài liệu, kiến thức pháp luật; giúp họ tự bảo vệ quyền lợi của mình cũng như chủ động trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), quyền lợi của mình tại nơi làm việc.

Theo đánh giá, hiện nay nhận thức về pháp luật, về tình hình ANTT của một bộ phận NLĐ vẫn còn hạn chế. Do điều kiện thường xuyên phải làm việc, tăng ca nên NLĐ vẫn chưa tiếp cận được với những thông tin về tình hình thời sự trong nước và thế giới, tình hình phòng chống tội phạm nơi mình đang sinh sống. Vì vậy, công tác tuyên truyền vô cùng cần thiết. Việc tuyên truyền qua báo, đài, loa truyền thanh ở địa phương, các bản tin trong doanh nghiệp hoặc thông qua các hội nghị, tập huấn do công đoàn các cấp tổ chức, từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ cần chú trọng.

Thời gian qua, các tổ chức công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đã tăng cường công tác vận động đoàn viên và NLĐ thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động đoàn viên và NLĐ không tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc trong các doanh nghiệp và tội phạm, đồng thời tố giác các hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội cho cơ quan công an để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá kịp thời…

Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho NLĐ, Sở Tư pháp tỉnh tiếp tục duy trì các mô hình như: Giỏ sách pháp luật, Ngày hội công nhân với pháp luật, Thi tìm hiểu pháp luật trên internet… Đặc biệt mô hình “Ngày hội công nhân với pháp luật” là một cách làm mới nhằm tạo điều kiện cho NLĐ giao lưu, tư vấn pháp luật, đặt những câu hỏi liên quan đến những vấn đề sát sườn trong cuộc sống của họ. Đây thực sự là “Ngày hội” để trang bị kiến thức pháp luật cho NLĐ sau những giờ lao động trong công xưởng. Đồng hành cùng những thắc mắc của NLĐ là những luật sư đến từ các văn phòng luật sư trên cả nước, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện Tổng cục Dân số, Bộ Y tế…

Bình Dương hiện có hàng trăm ngàn công nhân đang sinh sống và làm việc. Với lực lượng lao động này, việc trang bị, nâng cao nhận thức pháp luật cho họ là cần thiết hơn bao giờ hết. Nhiều năm qua, chính quyền tỉnh luôn quan tâm đến vấn đề này và có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngoài việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, NLĐ, trong đó có công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho công nhân được tổ chức thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và đã mang lại hiệu quả tích cực, được nhiều anh chị em công nhân, NLĐ trên địa bàn biết đến và nhiệt tình đón nhận. Nhờ vậy mà tình hình ANTT ở các khu công nghiệp được bảo đảm, số vụ đình, lãn công giảm theo từng năm.

 L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên