Tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên: Đa dạng hình thức, phong phú nội dung

Cập nhật: 15-11-2018 | 06:19:03

Trong 5 năm qua (2013-2018), Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, góp phần giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật.

5 năm qua (2013-2018), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 24 hội nghị báo cáo viên tuyên truyền viên dành cho gần 6.000 lượt cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp và 12 hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên Đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên cho gần 300 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ Đoàn có thêm kiến thức, từ đó tuyên truyền rộng rãi cho ĐVTN tại đơn vị; phát động hơn 6.000 ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật hàng năm trên internet do Sở Tư pháp tổchức. Các cơ sởĐoàn trong tỉnh tiếp tục duy trìvà nhân rộng các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật qua các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trực tiếp tại các chi hội, khu nhà trọ thanh niên công nhân (TNCN), các hội thi tìm hiểu pháp luật, các đợt tuyên truyền pháp luật lưu động, kịch diễn đàn, phiên tòa giả định, tư vấn pháp luật. Kết quả, tổ chức được gần 1.000 buổi, thu hút gần 36.000 lượt ĐVTN, TNCN và người dân tham dự.

Nhằm đa dạng các hình thức tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn đã nhân rộng các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật, các hội thi tìm hiểu pháp luật, các đợt tuyên truyền pháp luật lưu động, kịch diễn đàn, phiên tòa giả định, tư vấn pháp luật như: Mô hình trang bị “Giỏ pháp luật”, “Tủ sách pháp luật” tại các bến xe, khu tập trung đông TNCN; “Triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với can phạm tại nhà giam giữ của TX.Dĩ An”, cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam trong ĐVTN”, Ngày hội TNCN với kiến thức pháp luật...

Mô hình phiên tòa giả định là cách làm mới nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: THANH LÊ

Thực tế, trước khi tổ chức chương trình tư vấn pháp luật cho thanh niên, nhất là TNCN, học sinh, sinh viên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, nhất là phía doanh nghiệp, ban giám hiệu nhà trường. Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, nhằm tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên”, đến năm 2020 Tỉnh đoàn Bình Dương sẽ tổ chức hội thi, cuộc thi, các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, chương trình đối thoại trao đổi, góp ý dự thảo chính sách, pháp luật. Song song đó là rà soát, nhân rộng các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả cho thanh, thiếu niên trên cơ sởchỉ đạo điểm của Đề án giai đoạn 2010-2015, đánh giá một số mô hình mới đểchỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chỉ đạo điểm đến năm 2020.

Việc đa dạng các kênh thông tin truyền thông, các hình thức trực quan sinh động cũng là một trong những cách làm sáng tạo, thu hút sự quan tâm của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tìm hiểu các nội dung liên quan đến pháp luật... góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên trong toàn tỉnh.

 Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2015-2018 tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Qua 4 năm triển khai và thực hiện đề án, toàn tỉnh tổ chức được 145 phiên tòa giả định, kịch diễn đàn, thu hút trên 36.000 lượt ĐVTN, TNCN và người dân tham gia; gần 1.000 buổi tuyên truyền pháp luật tại các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ; biên soạn và phát hành 64.000 tờrơi, 2.000 sổ tay pháp luật, 113 băng rôn tuyên truyền, 200 poster tuyên truyền với các nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Luật Hộ tịch; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Hôn nhân và Gia đình…

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên