Tuyên truyền pháp luật đến đoàn viên thanh niên: Nhiều hình thức sinh động, gần gũi

Cập nhật: 03-08-2017 | 08:38:14

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên công nhân, vừa qua Ban tổ chức Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với Đoàn phường nhiều địa phương, đơn vị tổ chức các cuộc thi, các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) hướng đến đối tượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh viên, học sinh…

 Các thí sinh tham gia phần thi “Rung chuông vàng” tại hội thi Tìm hiểu pháp luật 2017, do Ban tổ chức Đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên TP.Thủ Dầu Một tổ chức

 Thực tế hiện nay cho thấy tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật gia tăng, nguyên nhân do một bộ phận bạn trẻ thiếu kiến thức về pháp luật. Nhận thức được điều này, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên thời gian qua luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm. Nhiều đề án, chương trình về phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là đối với ĐVTN luôn được chú trọng.

  Anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, cho biết: “Trong năm 2017, đơn vị chúng tôi tiếp tục bám sát kế hoạch hoạt động, chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương, nhất là các khu nhà trọ, trường học; chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền để đưa các nội dung pháp luật thật gần gũi, phù hợp với đối tượng được tuyên truyền. Công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền trên địa bàn thành phố cũng được quan tâm”.

Đánh giá về vai trò của hoạt động tuyên truyền pháp luật đến ĐVTN, anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn, cho biết: “Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền pháp luật, trong những năm qua, cùng với việc thực hiện đề án nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương trên địa bàn thành phố, Ban Thường vụ Thành đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là đối với lực lượng ĐVTN, thanh niên công nhân, học sinh. Nhìn chung những hoạt động này được các bạn đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng”.

Đầu tháng 7 vừa qua, Ban tổ chức Đề án pháp luật TP.Thủ Dầu Một ra Thông báo về việc phân bố chỉ tiêu tổ chức tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN năm 2017. Theo đó, các báo cáo viên (BCV) đến từ CLB BCV tuyên truyền thành phố và đội hình BCV cấp phường sẽ triển khai tuyên truyền đến đối tượng ĐVTN nhiều kiến thức pháp luật cần thiết.

Ghi nhận tại các buổi tuyên truyền tại một số phường thuộc TP.Thủ Dầu Một, BCV và ĐVTN đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những hạn chế mà lực lượng thanh niên ngày nay mắc phải, trong đó có lỗ hổng về kiến thức pháp luật. Trước tình trạng tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, các BCV cũng đã giải thích về những hệ lụy, tác hại từ ma túy, đặc biệt là các loại hình ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều như: Cỏ Mỹ, bùa lưỡi, bóng cười, Shisha... Bên cạnh đó, BCV còn lồng ghép tuyên truyền những nội dung mà các bạn trẻ quan tâm như quyền và nghĩa vụ của thanh, thiếu niên; chính sách, pháp luật mới ban hành, các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, lao động, việc làm, hình sự, ma túy, mại dâm, bảo vệ môi trường, giao thông đường bộ...

Vào ngày 30-7, Ban tổ chức Đề án pháp luật TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật với hình thức thi sinh động, hấp dẫn phù hợp với đối tượng ĐVTN. Các nội dung, văn bản pháp luật về Luật Phòng chống ma túy, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ… được lồng ghép vào mỗi phần đối kháng, thi rung chuông vàng và các tiểu phẩm vui nhộn. Trước đó, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật qua internet” được phát động từ đầu tháng 6 đến 9-7 cũng thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn ĐVTN. Mỗi tuần, các thí sinh tham gia trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm theo chủ đề riêng. Kết quả tuần được thông báo tại website vào cuối tuần. Mới đây (ngày 31-7), Ban tổ chức Đề án pháp luật TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tổng kết hội thi cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ngoài việc duy trì hoạt động hiệu quả của CLB tuyên truyền pháp luật, đẩy mạnh việc tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động ở các khu công nghiệp, nhà trọ, Ban tổ chức Đề án pháp luật TP.Thủ Dầu Một còn chú trọng công tác PBGDPL trên các kênh thông tin truyền thông của Đoàn. Tuyên truyền bằng trực quan sinh động với hình thức sổ tay pháp luật, băng, đĩa tuyên truyền; tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội của Đoàn... 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên