Tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định: Sinh động, hấp dẫn!

Cập nhật: 31-08-2019 | 16:08:41

Hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định được tổ chức tại một số trường học, doanh nghiệp đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo học sinh, sinh viên và người lao động. Đây là một cách làm hay, thiết thực nhằm từng bước đưa pháp luật đi vào cuộc sống một cách dễ hiểu, dễ nhớ.

 Một phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích” diễn ra tại trường Ngô Thời Nhiệm sáng 24-8

Sáng ngày 24-8, Chi đoàn Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh phối hợp cùng với Chi đoàn Phòng PC04, Chi đoàn Phòng PC10, Công an tỉnh, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Đoàn trường TH - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm tổ chức thực hiện phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích” do học sinh gây ra. Địa điểm diễn ra tại trường THPT Ngô Thời Nhiệm (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) với sự tham dự của gần 700 học sinh, giáo viên nhà trường.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật giữa mối tình tay ba của nhóm học sinh tại một trung tâm giáo dục thường xuyên.

Nói về công tác chuẩn bị cho phiên tòa giả định trên, bạn Long Phước Giàu, Phó Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh, cho biết: “Ngoài mục đích tuyên truyền pháp luật và giáo dục học sinh nói không với các hành vi bạo lực học đường, các phiên tòa giả định là cách tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng chuyên môn và thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện”.

Để chuẩn bị tốt cho hoạt động này, Ban Chấp hành Chi đoàn TAND tỉnh đã cùng với các chi đoàn kết nghĩa lập kế hoạch, hỗ trợ lực lượng, cử đoàn viên thanh niên tham gia phiên tòa nghiêm túc và hiệu quả. Phiên tòa diễn ra với trình tự, thủ tục và thành phần tham dự như một phiên tòa thật. Phiên tòa giả định đã thành công. Ban tổ chức phiên tòa đã rút ra những kinh nghiệm về các mặt để từ đó chuẩn bị cho những phiên tòa lần sau được hoàn thiện hơn. Ngoài ra, mục đích tuyên truyền pháp luật không chỉ đối với các em học sinh, sinh viên mà sắp tới Ban Chấp hành Chi đoàn TAND tỉnh sẽ phối hợp cùng với các chi đoàn kết nghĩa mở rộng mô hình tuyên truyền đến tất cả quần chúng nhân dân, người lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn tỉnh trong năm 2019.

Có thể nói, nhờ cách thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật một cách sinh động như thế này, các em học sinh hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, ý thức được chuẩn mực ứng xử cũng như ý thức phòng, tránh các hành vi bạo lực học đường, gây rối trật tự nơi công cộng, cố ý gây thương tích... từ đó khuyến khích các em chăm chỉ học hành, cư xử có văn hóa trong môi trường học đường và ngoài xã hội. Bạn Lê Hoàng Thái Sơn, một học sinh trường Ngô Thời Nhiệm, cho biết: “Khi theo dõi phiên tòa em mới biết được quy định của pháp luật đối với tội “Cố ý gây thương tích”. Trước đây em không biết về quy định này. Em và các bạn sẽ nhắc nhở nhau để không vi phạm pháp luật”.

Trung úy Phạm Vũ Long, Phó Bí thư Chi đoàn PC10, cho biết: “Công trình thanh niên “Phiên tòa giả định” ra đời từ năm 2012. Đến nay Chi đoàn PC10 đã phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh Bình Dương tổ chức được hơn 80 phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật. Các phiên tòa giả định là cách để tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng hình thức trực quan sinh động đến với người dân, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh.
Sắp tới, Chi đoàn PC10 sẽ tiếp tục phối hợp với các chi đoàn trong lực lượng công an cũng như các lực lượng liên quan tổ chức nhiều nội dung tuyên truyền các vụ án khác nhau để cho người dân khi xem có sự cuốn hút và hiểu rõ pháp luật, từ đó góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong nhân dân, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm”.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên