Tuyên truyền pháp luật trong công nhân: Những cách làm linh động, hiệu quả

Cập nhật: 30-06-2016 | 09:32:32

Thời gian qua, các cấp chính quyền TX.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú và gần gũi dành cho thanh niên công nhân (TNCN), qua đó giúp họ nâng cao hiểu biết pháp luật và an tâm lao động.

Theo đánh giá, công tác tuyên truyền pháp luật đến người lao động, người sử dụng lao động thời gian qua luôn được chủ động nhằm hạn chế tình trạng đình, lãn công.

Nhiều hoạt động thiết thực

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TX.Dĩ An đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp TNCN nâng cao hiểu biết pháp luật và vận động chủ sử dụng lao động thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ. Cụ thể, Hội đồng PBGDPL phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã tổ chức tập huấn được 8 lớp cho hơn 1.300 lượt cán bộ công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, nội dung về Luật Bảo hiểm xã hội, Điều lệ Công đoàn và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, Công tác Tài chính Công đoàn…

Hội đồng PBGDPL thị xã còn phối hợp với các chủ doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền pháp luật và tư vấn pháp luật tại các doanh nghiệp được 32 cuộc với hơn 4.600 TNCN tham dự. Ngoài ra, các thành viên của Hội đồng PBGDPL phối hợp tổ chức tuyên truyền lưu động tại các khu phố, nhà trọ được 54 cuộc, có khoảng 4.400 lượt người dự. Nội dung tuyên truyền về bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, phòng chống các loại tội phạm, một số quy định pháp luật liên quan đến người lao động, an toàn giao thông đường bộ, thực hiện liên thông 03 thủ tục hành chính về cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và đăng ký hộ khẩu cho trẻ em.


Công an TX.Dĩ An tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân

Bên cạnh đó, Hội đồng PBGDPL còn phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi cho TNCN tham gia. Tiêu biểu như chương trình “Sân chơi cuối tuần” tại khu nhà trọ. Tại đây, TNCN vừa được bổ sung thêm kiến thức pháp luật vừa có thêm nơi sinh hoạt giải trí lành mạnh. Ngoài ra, trong lễ phát động Tuần lễ TNCN và Tháng công nhân 2016, UBND TX.Dĩ An đã tổ chức các hoạt động văn nghệ, làm đẹp miễn phí, trò chơi dân gian, tư vấn pháp luật, diễu hành xe hoa tuyên truyền, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho TNCN, tặng quà, hỗ trợ TNCN có hoàn cảnh khó khăn… Những hoạt động này đã thu hút hàng nghìn TNCN tham gia.

Trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an (CA) TX.Dĩ An, cho biết CA thị xã thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho công nhân nhằm vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ doanh nghiệp có biện pháp giải quyết, ngăn chặn. Bên cạnh đó, CA thị xã còn gửi thông báo đến các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn nhằm thông báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để họnâng cao tinh thần cảnh giác.

Ngoài ra, CA thị xã phối hợp với Ban Quản lýcác khu công nghiệp, Công đoàn cơ sở các công ty trên địa bàn duy trì và phát triển Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT. Đây được xem là một mô hình hay trong việc chủ động giữ gìn ANTT trong công ty, doanh nghiệp, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động.

Hiệu quả tích cực

Trung tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua CA TX.DĩAn đã tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, phối hợp với các ban, ngành giải quyết ổn định các vụ đình, lãn công. CA thị xã phối hợp các ban, ngành và các đơn vị nghiệp vụ ổn định tình hình ANTT, không để xảy ra tình huống phức tạp; lập hồ sơ xử phạt hành chính những đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động công nhân đình công, răn đe những đối tượng gây rối. Ngoài ra, qua công tác quản lý địa bàn, khi phát hiện công ty nào có dấu hiệu và nguy cơ xảy ra đình, lãn công thì chủ động phối hợp các ban, ngành và các Phòng nghiệp vụ CA tỉnh thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn không để xảy ra đình, lãn công.

Bên cạnh đó, CA địa phương tiếp tục duy trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành, các đơn vị địa phương tổ chức nhiều cuộc họp giao ban ANTT tại các khu công nghiệp và họp giao ban với Công đoàn cơ sở nhằm thông báo tình hình ANTT, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng đến các doanh nghiệp; tuyên truyền để chủ doanh nghiệp nâng cao tinh thần cảnh giác, có các biện pháp bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện, tố giác, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong khu công nghiệp.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, Trưởng ban chỉ đạo giải quyết đình, lãn công TX.Dĩ An, cho biết trong năm qua, số vụ đình, lãn công xảy ra trên địa bàn có giảm. Ban chỉ đạo giải quyết tranh chấp lao động, đình lãn công TX.Dĩ An tiếp tục triển khai kế hoạch phòng ngừa tranh chấp lao động tập thể, đình lãn công trái pháp luật với các hoạt động trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện pháp luật lao động; triển khai chính sách tiền lương mới đến doanh nghiệp; tăng cường nắm tình hình tại doanh nghiệp nhằm kịp thời nắm thông tin, hướng dẫn giải quyết trước khi tranh chấp xảy ra; phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức đoàn thể trong việc giải quyết tranh chấp đình, lãn công...

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, Trưởng ban chỉ đạo giải quyết đình, lãn công TX.Dĩ An, cho rằng để ngăn ngừa và hạn chế các vụ tranh chấp lao động, đình lãn công trái pháp luật, bảo đảm ANTT địa phương, các thành viên Ban chỉ đạo cần tập trung thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật lao động đến công nhân và chủ doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình để hướng dẫn giải quyết kịp thời trước khi diễn ra đình, lãn công; củng cố hoạt động của các đội tự quản ANTT tại doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ lương thưởng cho người lao động cũng như bảo đảm lộ trình tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2016.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên